เทียบให้ชัด คู่ปรับมือถือทัชสามเส้า 5800 XM-X6-Vivaz ใครดีกว่าใคร ?

เทียบให้ชัด คู่ปรับมือถือทัชสามเส้า 5800 XM-X6-Vivaz ใครดีกว่าใคร ?

เทียบให้ชัด คู่ปรับมือถือทัชสามเส้า 5800 XM-X6-Vivaz ใครดีกว่าใคร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ปลายเดือนนี้ก็จะครบรอบ 1 ปีของ Nokia 5800 XpressMusic แล้วนะครับซึ่งหลายๆ ท่านน่าจะใช้งานรุ่นนี้ได้คุ้มค่าเลยทีเดียว (โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ที่นําวิชามารแฮคเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ ถ้าชํ่าชองแล้ว ถือว่าเป็นการใช้งานที่สุดคุ้มจริงๆ) เนื่องด้วยกระแส "5800 Fever" ชนิดว่า เดินถือกันทั่วบ้านทั่วเมือง (และเกิดชุมชนผู้ใช้ 5800 XM ในเว็บบอร์ดมือถือต่างๆ) จึงทําให้เกิดภาคต่อของมือถือทัชสกรีนโนเกีย "X6" ขึ้นมาจนได้ในเวลาต่อมา ....


          Nokia X6 นําเสนอคําว่า "Music Phone" ในมุมมองที่แตกต่างออกไป โดยมันไม่ได้เป็นเพียง "มือถือที่เน้นฟังเพลงเพียงอย่างเดียว" แต่สามารถ "เป็นสมาร์ทโฟนได้ด้วยในตัว" ด้วยระบบซิมเบี้ยน 9.4 เช่นเดียวกับ 5800 XM คราวนี้มาพร้อมกับความสามารถที่มากกว่าเดิม ที่น่าสนใจเลยก็คือ "หน้าจอแบบ Capacitive" ซึ่ง X6 เป็นรุ่นแรกของโนเกียที่ใช้จอประเภทนี้ (N900 ใช้จอแบบ Resistive นะจ๊ะ) และอัพกล้องขึ้นมา 5MP+AF เหมือนกับ N97 เป๊ะ ถือว่าเป็นรุ่นที่เติมเต็มสิ่งที่ 5800 XM ไม่มีโดยแท้จริง แต่ก็เเลกมาด้วยราคาที่แพงขึ้นบ้าง คงไม่หนักหนาอะไรนะครับ :D



          และอีกรุ่นนึงที่คิดว่าจะต้องมีคนหยิบมาเปรียบเทียบแน่เลยคือ Sony Ericsson Vivaz ที่เจาะจงออกมาช่วงนี้พอดิบพอดี รุ่นนี้พกหน้าจอทัชระดับเดียวกับ 5800 XM คือ 3.2 นิ้ว ความละเอียดเท่ากัน และยังใฃ้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเหมือนกันอีกต่างหาก แต่ Vivaz มีดีกว่า 2 รุ่นนี้ตรง "กล้อง" ที่ความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิคเซล พร้อมบันทึกวิดิโอความละเอียดระดับ HD 720p นอกจากนี้ยังรันเกมกราฟฟิคสูงๆ ได้ดีกว่า 2 รุ่นข้างต้นเพราะซีพียูแรงกว่า แถมมีชิปประมวลผลกราฟฟิคเหมือนกับ Satio พอดี แม้ว่าจะแพงขึ้นมาหน่อย แต่ผมว่า ใครชอบโซนี่ทัชคุ้มๆ แบบนี้ น่ามองไว้เป็นตัวเลือกครับ

          สําหรับคุณสมบัติเด่นของ 3 รุ่นนี้ จัดมาเป็นแบบตารางเปรียบเทียบ เทียบกันฟังก์ชั่นต่อฟังก์ชั่นว่ามีอะไร เหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง



          จากตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติดังกล่าว จะเห็นได้ว่า X6 ก็คือ 5800 XpressMusic รุ่นอัพเกรดนั่นเองครับ โดยเพิ่มกล้อง ลดขนาดให้บางลงกว่าเดิม (แต่นํ้าหนักเพิ่มขึ้น !!) ส่วน Vivaz เองจะมีส่วนคล้ายกับ i8910 HD ของซัมซุงเล็กน้อย แต่ความบางก็ถือว่าพอๆ กับ 5530 XpressMusic เลยทีเดียว หน้าจอเท่ากับ X6 ใช้ระบบซิมเบี้ยนเหมือนกัน แต่ UI จะเป็นในแบบของโซนี่ ใครเคยลองสัมผัส Satio มาก่อน เหมือนกันเป๊ะครับ




SonyEricsson Vivaz

          สําหรับผู้ใช้ที่เหมาะสมกับรุ่นนี้ หลักๆ คงไม่พ้นผู้ที่ใช้งานกล้องบ่อยๆ โดยเฉพาะใช้บันทึกวิดิโอ เพราะมันสามารถอัดวิดิโอความละเอียด HD 720p ได้ และสามรถทําได้ดีซะด้วยครับ แต่เสียไปนิดนึงตรงที่ แฟลชกล้องให้มาดวงจิ๋วเดียว หวังผลไม่ค่อยได้ ส่วนลูกเล่นอื่นๆ ที่น่าสนใจก็คือ "เล่นเกม-ดูหนัง" เนื่องจากรุ่นนี้ติดชิปกราฟฟิคมาให้ด้วย ทําให้สามารถใช้งาน 2 อย่างนี้ได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง




Nokia X6

          X6 เหมาะสําหรับผู้ที่ชื่นชอบซิมเบี้ยนในแบบของโนเกียครับ มีแอพพลิเคชั่นรองรับมากกว่า Vivaz แน่นอน โดยเฉพาะ OVi Maps ที่ตอนนี้สามารถใช้ฟรีได้ตลอดชีพ (วิธีการเดี๋ยวทางทีมงานจะสรรหามาให้ชมในโอกาสต่อไป) และยังมี Ovi Store แหล่งรวมแอพ เกมจากโนเกีย นอกจากนี้ยังลงอะไรๆ เพิ่มได้เช่นเดียวกับ ตระกูลทัชรุ่นอื่นของแบรนด์เช่น N97, 5800XM, 5230 นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่เน้นกล้องด้วย เพราะอัพขึ้นมาระดับ 5 ล้านพิคเซล ให้ภาพถ่ายคุณภาพน่าพอใจเลยทีเดียวครับ




Nokia 5800 XM

          แม้ว่าจะออกมาเกือบปีแล้วสําหรับรุ่นนี้ แต่ลูกเล่นข้างในไม่ได้ล้าสมัยไปแต่นิดครับ ความสามารถของมันมีทุกอย่างที่ควรจะมีจริงๆ จะเล่นเน็ตผ่าน WiFi นําทางด้วย GPS (แน่นอนว่าใช้ Ovi Maps ฟรี !!) ต่อ 3G ไว้คุยกับเพื่อนๆ หรือจะลงโปรแกรมไว้แชทแหลกก็ยังได้ เพียงแต่กล้อง 3.2MP ของมันคุณภาพไม่ค่อยพึงปรารถนาเท่าไหร่เท่านั้นเอง

          ทั้งหมดนี้เป็นคําแนะนําสําหรับการเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนสุดฮิป 3 รุ่นนี้ครับ ส่วนคุณจะตกลงปลงใจกับรุ่นไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคนซื้อแล้วทีนี้ ขอให้เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน งบประมาณ และความชอบเป็นหลัก เพราะบางที ของแพงอาจจะไม่ใช่สําหรับเรา หรือบางที ของถูกอาจเป็นอะไรที่ใช่สุดๆ ก็เป็นไปได้เหมือนกัน ถ้าใครว่างๆ ลองไปเล่นเครื่องจริงได้ในงาน TME2010 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 4-7 กุมภานี้ที่ศูนย์สิริกิติ์ก่อนเลือกซื้อได้เลย ....

บทความโดย : papayatop

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook