"ยูทูบ"ดีไซน์ใหม่ดึงผู้ใช้ให้ดูคลิปนานขึ้น

"ยูทูบ"ดีไซน์ใหม่ดึงผู้ใช้ให้ดูคลิปนานขึ้น

"ยูทูบ"ดีไซน์ใหม่ดึงผู้ใช้ให้ดูคลิปนานขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          หลังจากเมื่อวานที่ทางเว็บไซต์ arip ได้รายงานข่าวการปรับโฉมโฮมเพจของทวิตเตอร์ (Twitter) กันไปแล้ว ล่าสุดทางกูเกิ้ล (Google) ได้มีการปรับดีไซน์ของยูทูบ (YouTube) ตามมาอีกราย เป้าหมายท้าชนทีวีด้วยการทำให้ดีไซน์ใหม่สามารถดึงผู้ใช้ให้ชมคลิปบ นเว็บไซต์นานขึ้น โดยพยายามทำให้ผู้ใช้ได้พบกับวิดีโอที่ต้องการรับชมด้วยการพิจารณาจากพื้น ฐานของสิ่งที่พวกเขารับชมก่อนหน้านี้ หรือที่เคยเลือกไว้ว่าชอบ

          มื่อวานนี้ ยูทูบได้ปรับปรุงดีไซน์ และคุณสมบัติการทำงานใหม่ โดยเฉพาะหน้าเว็บที่ใช้รับชมวิดีโอ หรือ watch page ซึ่งเป็นหน้าเว็บที่ผู้ใช้คลิกเพื่อดูวิดีโอนั้นๆ ยูทูบกล่าวว่า บางเวอร์ชันของหน้าเว็บนี้เคยมีสถิติการเปิดดูสูงสุดถึง 1 พันล้านครั้งภายในหนึ่งวัน ดังนั้นการปรับแต่งครั้งใหม่นี้เป้าหมายสำคัญจึงอยู่ที่ความพยายามทำให้ผู้ ชมดูคลิปมากขึ้น และนานขึ้นกว่าเดิม 

          สำหรับการปรับแต่งหน้าเว็บดัง กล่าวจะสังเกตได้ว่า มันดูเป็นระเบียบเรียบง่ายขึ้นกว่าเดิมที่เต็มไปด้วยออปชันต่างๆ มากมาย ด้านบนหน้าจอจะเป็นช่องค้นหาขนาดใหญ่ถัดจากโลโก้ นั่นอาจหมายความว่า ยูทูบเป็นเว็บไซต์ทีมีการใช้ search มากเป็นอันดับสองรองจากกูเกิ้ล ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์วิดีโอแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนใหญ่ที่เห็นได้ชัดอีกประการหนึ่งก็คือ ด้านขวาของหน้าเว็บที่แต่เดิมจะมีรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับวิดีโอที่กำลังรับชมมาเป็นรายการวิดีโอคลิปแนะนำแทน ซึ่งคลิปที่ถูกคัดเลือกด้านข้างนี้จะมีกลไกการเลือกที่มุ่งเน้นให้ผู้ชมสนใจ ที่จะคลิกดูคลิปต่อเนื่องมากขึ้น

          " เราต้องการนำเสนอวิดีโอที่น่าสนใจให้ผู้ใช้มากขึ้น พร้อมทั้งปรับแต่งหน้าเว็บสำหรับการรับชมหลายๆ คลิปมากกว่าที่จะเข้ามาชมแค่คลิปเดียว" Shiva Rajaraman ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ที่ยูทูบ กล่าว เชน ถ้าผู้ใช้ดูคลิปมิวสิควิดีโอ ยูทูบก็จะไปค้นหามิวสิควิดีโอทีเกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความสนใจให้ผู้ใช้ยัง คงคลิกเพื่อชมคลิปต่อไป ไม่ใช่ดูจบแล้วก็ไปเลยอย่างที่ผ่านมา "เราสร้างออปชันสำหรับการรับชมคอนเท็นต์เป็นช่วงเวลา 15, 20 และ 30 นาที ผู้ใช้แค่นั่งแล้วคลิกปุ่ม Next, Next, Next เราอยากให้ผู้ใช้เลิกดูเนื่องจากพวกเขาไม่มีเวลาแล้วมากกว่าที่เป็นเพราะไม่ มีอะไรจะดู" 

          ดีไซน์ใหม่ของยูทูบยังได้เปลี่ยนระบบการโหวตจากเดิมให้ ดาวเป็นชอบ หรือไม่ชอบ (Like or disklike ใช้ไอคอนหัวแม่โป้งชี้ขึี้น หรือลง) แทน ซึ่งนอกจากจะง่ายแล้ว ข้อมูลนี้ยังช่วยให้เดาใจสำหรับคลิปที่ผู้ใช้น่าจะชอบดูได้แม่นยำขึ้นอีก ด้วย ก่อนหน้านี้ทางยูทูบได้ทดลองเปิด watch page ให้ผู้ใช้ได้ทดลองเมื่อเดือนมกราคม แต่ไม่ใช่ทุกคน ผลปรากฎว่า ได้ผลลัพธ์ความพอใจที่ดีมาก รายการวิดีโอแนะนำที่ปรากฎข้างขวาช่วยเพิ่มจำนวนคลิปที่รับชม 6% ในขณะที่ส่วนคอมเมนต์ และเรทติ้งช่วยให้ผู้ใช้กลับมายังเว็บไซต์เป็นประจำด้วยสถิติที่สูงขึ้น 7% ผลสำเร็จจากการเริ่มต้นแค่นี้ก็ถือว่าดีแล้ว แต่หากจะวิ่งไล่ทีวีทีผู้ชมเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวันกับยูทูบ 15 นาทีต้องถือได้ว่ามันยังห่างไกลกันมากทีเดียว

ข้อมูลจาก: pcmag

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook