ทดสอบลองเล่นๆ กับกล้องจุลทรรศน์ USB ราคาพันกว่าบาท

ทดสอบลองเล่นๆ กับกล้องจุลทรรศน์ USB ราคาพันกว่าบาท

ทดสอบลองเล่นๆ กับกล้องจุลทรรศน์ USB ราคาพันกว่าบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          บทความลองทดสอบอุปกรณ์ไฮเทคราคาไม่แพง กล้องจุลทรรศน์แบบ USB สามารถต่อเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อสำรวจและขยายวัตถุที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนว่ามันจะชัดขนาดนี้




          สมัย เด็กๆ ผมชอบอุปกรณ์พวกกล้องจุลทรรศร์มาก เพราะมันทำให้เราได้เห็นสิ่งแปลกๆใหม่ที่เราอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน แต่กล้องแต่ละตัวราคาก็แพงสุดกู่ คงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะหามาไว้ในครอบครอง สมัยเด็กๆถ้าอยากเล่นก็คงต้องไปดูในห้องวิทยาศาสตณืในโรงเรียนเท่านั้น จนต่อมาเมื่อหลายปีก่อนเคยเห็นของ Intel ทำออกมาขายเป็นกล้องสำหรับเด็กเล่นต่อกับเครื่อง PC ได้ เห็นขายกันอยู่เมื่อสัก 5-6 ปีก่อน ตามร้านคอมพิวเตอร์แต่ก็มีกำลังขยายไม่มากเพราะเอาไว้ให้เด็กเล่นมากกว่า และเมื่อสักปีกว่าๆที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเดินตามงานคอมพิวเตอร์เห็นมีกล้อง จุลทรรศน์แบบนี้ใช้ต่อกับ PC ผ่านทางช่อง USB นำมาขายในงาน ส่วนราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่กำลังขยายก็ถือว่าใช้ได้เลยหละครับ

          สาเหตุ ที่ซื้อกล้องรุ่นนี้มาลองก็เพราะด้วยเหตุผลเดียวคือ อยากลองเล่นดู! แต่ก็มีหลายๆครั้งในการทำงานที่ต้องอาศัยความละเอียดในการทำงานซึ่งก็อาศัย แว่นขยายที่กำลังขยายก็ไม่เท่าไรในการมอง เช่นเวลาดูลายแผงวงจรต่างๆ เวลาจะเชื่อมแต่ละจุดบางทีก็ต้องเพ่งแล้วเพ่งอีก อายุก็ชักจะมากขึ้นสายตาก็มองยากขึ้น  กล้อง USB microscope ตัวนี้ จริงๆผมเห็นในบ้านเราก็มีขายอยู่หลายที่ ราคาก็แตกต่างกันไป ด้วยความงกส่วนตัว เลยอาศัย Google ค้นหาดู ในที่สุดก็เจอแบบราคาไม่แพง ก็เลยลองสั่งมาจากเมืองจีน ด้วยราคาประมาณ พันกว่าบาท ก็เป็นรุ่นแบบธรรมดา Basic ครับ เพราะมีกำลังขยาย 200x เท่านั้น หากรุ่นดีๆอาจจะขยายได้ถึง 400x เลยทีเดียว รุ่นที่ผมสั่งซื้อมานั้นเป็นแบบ Manual Focus ต้องใช้มือปรับเอาเอง

          แต่รุ่นที่ว่านี้ดีอย่างหนึ่งตรงที่ Software ที่ให้มาสามารถรองรับระบบปฎิบัติการ Windows ได้ครบแทบทุกเวอร์ชั่น รวมทั้ง Windows 7 ตัวใหม่ด้วย ซึ่งความสามารถ Software ที่ให้มา แทบไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่สามารถตั้งความละเอียดภาพ และถ่ายภาพนิ่งได้ กล้องตัวนี้จริงๆแล้วมีความละเอียดกล้องที่ 1.3 ล้านเท่านั้น การแสดงภาพถือว่าชัดเจนดี แต่ว่าคุณภาพสีนั้น มันจะเพี๊ยนๆหน่อย หากเอาไว้แค่ดูความละเอียดของเนื้อวัตถุก็ถือว่าโอเคหละ ใช้ได้เลย




          หน้า ตากล่องจะมาแบบในภาพด้านบน ผมใช้เวลาสั่งประมาณ 7 วัน ของก็มาส่งถึงบ้าน ไม่โดนภาษีใดๆ จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ทาง Paypal ซึ่งก็ค่อนข้างปลอดภัยในระดับหนึ่ง พอกล้องมาส่งปุ๊บก็ไม่รอช้าที่จะขอแกะมาลองทดสอบดูเสียหน่อย  กล่องก็เป็นกระดาษตามสไตล์เมืองจีน




รายละเอียด Spec หลังกล่องตามในภาพด้านบนเลยครับ



          หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง Software ลงใน PC ให้เรียบร้อย จอที่ผมใช้เป็นจอขนาดใหญ่พอสมควร เลยทำให้เวลาดูภาพแล้วก็ชัดเจนมากขึ้น



          ตัว กล้องเป็นพลาสติกทั้งตัว เนื้อพลาสติกก็ดูแบบถูกๆ คุณภาพแบบเมืองจีนครับ ก็พันกว่าบาท งานสไตล์จีนๆก็ถือว่าคุ้มราคาแล้ว ตัวกล้องจะมีฝาปิดกันเลนส์มาให้ด้วย มีหลอดไฟ LED ส่องสว่างให้ด้วย สามารถปรับความสว่างได้สองระดับ



ตรงกลางจะเป้นตัวเลนส์กล้องที่เราสามารถเลื่อนปรับเข้าออกเพื่อตั้งระยะโฟกัสได้



ด้านข้างปุ่มแดงๆคือปุ่มสำหรับ capture ภาพ ส่วนปุ่มสีเงินๆด้านหลังคือปุ่มปรับความสว่างของ LED



การใช้งานไม่ยากไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรเลย เสียบเข้า PC แล้สเรียกโปรแกรมขึ้นมาได้เลย





สีดำๆในภาพคือที่ปรับเลื่อน Manual Focus ที่เราต้องปรับด้วยตนเอง บนหน้าจอ PC ตอนนี้เป็นหน้าจอการแสดงผลของโปรแกรมที่ให้มาครับ



ลองทดสอบกับ ธนบัตรก่อนเลยดีกว่า ในชุดตัวกล้องจะมีขายึดวางบนพื้นให้มาด้วย สามารถส่องแนบชิดกับวัตถุได้เลย



เป็นไงครับ ชัดเจนไหมครับ เห็นลายเส้นทุกอณู บนธนบัตรเลยหละครับ



สำหรับใครที่เป็นเซียนส่องพระ ลองเอามาเป็นเครื่องมือประกอบด้วยก็ดีเหมือนกัน



เผอิญผมไม่ใช่เซียนพระด้วยสิ เลยดูไม่เป็นแต่เท่าที่นำมาลองส่งอกับเนื้อวัตถุ โอโห ชัดเจนเห็นมวลสาร ขนาดนั้นเลยเน๊อะๆๆ



ลองดูจากในภาพนะครับ ด้านหลังขององค์พระที่นำมาลองส่องดู จริงๆแล้วพระขนาดไม่ใหญ่เท่าไรแต่ในภาพดูใหญ่กว่าความเป็นจริง



พอนำภาพขึ้นบนจอคอมพ์แล้ว เห็นเนื้อวัตถุชัดเจนเลย



ลองส่องเนื้อส่องขนผมบ้าง อิอิ ลองดูสภาพผิวตัวเองหน่อยดีกว่า



          จ๊ากก กๆ เห็นขนบนแขนเส้นเบ้อเริ่มเลย เนื้อผิวหมู่นี้รู้สึกว่าจะแห้งกร้าน ไปเสียหน่อย เดี๋ยวต้องไปหโลชั่นมาทาดีกว่า แห้งๆแบบนี้ชักอายคนดู

          เอา หละครับสำหรับการทดสอบเล่นๆในครั้งนี้ ก็เอาแบบสนุกๆอย่าซีเรียสครับแต่หากบ้านไหนมีน้องๆเล็กๆก็น่าซื้อไว้ให้หนูๆ น้องๆได้ลองศึกษาเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยๆก็ดีเหมือนกัน กล้องตัวนี้หากดูจากราคาที่ผมสั่งมาเอง ในราคาพันกว่าบาทก็ถือว่าคุ้มค่าหละครับเพราะมันสามารถใช้งานได้มี ประสิทธิภาพคุ้มราคาเลยทีเดียว และสามารถนำมาดัดแปลงใช้เป็นประโยชน์กับงานส่วนตัวผมได้อีกต่างหาก เพราะจริงๆแล้วมันไม่ใช่ของเล่นนะครับมันสามารถใช้งานเป็นเรื่องเป็นราวได้ เลยหละครับ ราคาในบ้านเราอาจจะแพงกว่าที่ผมสั่งมาเองพอสมควร แต่หากมองในแง่ความสะดวกก็ลองพิจารณากันดูนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook