13 สิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นใน iPhone 4.0 รุ่นใหม่ในไม่นานนี้

13 สิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นใน iPhone 4.0 รุ่นใหม่ในไม่นานนี้

13 สิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นใน iPhone 4.0 รุ่นใหม่ในไม่นานนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          อีก เพียงไม่กี่อึดใจ ( 8 เมษายน ) ก็คงจะทราบแล้วว่า  มันจะมีอะไรแปลกใหม่ให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ตื่นตาตื่นใจแบบที่เคยเป็น ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้คาดเดากันว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากกว่า ที่เคยผ่านมา เพราะมันข้ามมายืนที่ 4.0 กันแล้ว ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันที่แน่นอนจากใครทั้งนั้นว่า  iPhone OS 4.0 มันจะมีรายละเอียดอะไรกันบ้าง แต่สำหรับข้อมูลบรรดานักวิเคราะห์ และเกจิอาจารย์ชื่อดัง จอมขมังเวทย์ด้าน Apple ต่างก็มองและให้ความเห็นตามแหล่งข่าวที่ตัวเองทราบมาเกี่ยวกับ  iPhone OS 4.0 ดังนี้

1.Multitasking มันถึงเวลาแล้วที่ระบบปฎิบัติการใหม่นี้จะมี การทำงานแบบ Multitasking ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้เรียกร้องให้มาในเครื่องแบบหน้าจอเล็กๆอย่าง iPhone ซึ่งจะช่วยเพิ่มการทำงานให้สะดวกและคล่องตัวขึ้น แม้ว่าจริงๆแล้วในปัจจุบัน Multitasking มันจะมีอยู่ในเวอร์ชั่นปัจจุบันแต่มันก็มีแบบกระจิ๊บกระจ๊อย เช่นการฟังเพลงขระที่กำลังดูภาพ หรืออ่าน Email แต่สำหรับในเวอร์ชั่นใหม่นี้น่าจะเป็น Multitasking แบบสมบูรณ์แบบเสียที ซึ่งปัญหาตามมาก็คือการออกแบบการสลับหน้าจอ และสแดงสถานะให้ผู้ใช้ทราบเกี่ยวกับ App ต่างๆที่กำลังแอบทำงานอยู่

2.ลูก เล่นบางอย่างแบบเดียวกับ ipad  เพราะว่า iPad ในตอนนี้ทำงานบนระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่น 3.2 ซึ่งมีลูกเล่นบางอย่างเพิ่มขึ้นเช่น การหมุนหน้าจอได้ทุกทิศทาง การเลือกเปลี่ยน Wallpapaer ได้ตามใจชอบ ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่ iPhone OS 4.0 ก็คงจะมีลูกเล่นแบบเดียวกันติดมาด้วย

3. อาจจะมีการรวมกันระหว่างเครื่องทั้งสองรูปแบบ นั่นหมายถึงว่าในอีกไม่นานนี้ระบบปฎิบัติการบนเครื่อง iPhone และ iPad อาจจะต้องมีการออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกัน มีลูกเล่นการทำงานเหมือนกัน ลูกเล่นในเครื่องทั้งสองจะต้องไม่แตกต่างกัน แม้ว่าตัวเครื่องจะคนละแบบก็ตามการพัฒนาระบบและ App ต่างๆจะต้องสามารถทำงานได้บนเครื่องทั้งสองได้เหมือนกันโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ

4.มี การจัดการเรื่อง Folder และการจัดเรียงทีดีขึ้น ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็คงจะมีการนำเอา app คล้ายๆพวก Explorer ต่างๆมาเป็น app พื้นฐานในการจัดการข้อมูลต่างๆในเครื่องเช่นผู้ใช้สามารถสร้าง Folder ใหม่หรือจัดเรียง Folder และไฟล์ต่างๆได้ตามใจชอบ เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการมากขึ้น

5.มี Tethering สามารถแชร์เรื่องการเชื่อมต่อพวก อินเตอร์เน็ต กับอุปกรณ์ ต่างๆได้อย่างง่ายดายขึ้น

6.มีระบบ Voice Control ที่ดีขึ้น เช่นพวกการสั่งงานด้วยเสียง

7.มีความสามารถในการตั้ง profile ของผู้ใช้ได้ ตามลักษณะการใช้งานในแต่ละสถานะการณ์ เช่น Home / Work/ Night/ Outside เพื่อตั้งค่าการทำงานของเครื่องต่างๆให้เหมาะสมกับรูปแบบในขณะนั้นเช่น เพิ่มเสียงเรียกเข้าให้ดังขึ้น หากเรากำลังเลือก Profile ที่อยู่นอกสถานที่

8.notification system ที่ฉลาดขึ้น เมื่อมีข้อความเตือนหรือการแจ้งเหตุการณ์อะไรก็ตามบนหน้าจอ ตัว Pop up จะสามารถมีทางเลือกให้ได้หลากหลายมากขึ้น เช่นการโต้ตอบกลับข้อมูลที่แสดงขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเรียกโปรแกรมที่ เกี่ยวข้องขึ้นมาทำงาน หรือสั่งการโต้ตอบกับการเตือนด้วยลูกเล่นที่หลากหลายมากขึ้น มากกว่า ปกติเช่นมี SMS เข้ามาเราอาจจะมีการทำงานที่มากกว่า การเลือกคำสั่ง Reply หรือ FW แบบในปกติที่เห็นๆกัน มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นอีกเยอะ

9.Lock Screen ที่ฉลาดขึ้น แม้ว่า Apple จะเป็นแม่แบบในเรื่องการ ล็อคหน้าจอด้วยการใช้นิ้วรูดถูแถบคำสั่งที่ทำให้เครื่องหลายๆยี่ห้อใน ปัจจุบันต้องทำตามแบบไม่สามารถปฎิเสธได้ แต่ต้องยอมรับครับว่าการ ล็อคหน้าจอของเครื่องยี่ห้ออื่นๆทำได้ดีกว่า iPhone เยอะ เช่นของ HTC พอล็อคหน้าจอยังมีการแจ้งข้อมูลอื่นๆควบคู่ไปด้วย เข่น SMS มีเข้ามาไม๊ หรือมี Miss Call หรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ใน iPhone 4.0 นั้นก็จะมีการแสดงข้อมูลเหล่านี้บนหน้าจอ ล็อคสกรีน เช่นกัน แต่จะมีอะไรเพิ่มเติมเกทับกลับเจ้าอื่นๆด้วยหรือไม่ต้องรอดู

10. สามารถ Sync ข้อมุลผ่าน WiFi ได้

11.สามารถ Download ข้อมูลลงเครื่องได้โดยตรง สำหรับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 20 MB ซึ่งในเวอร์ชั่นปัจจุบันไม่สามารถทำได้

12.มีโปรแกรมจัดการด้านภาพ ถ่ายที่ดีขึ้น เช่นการเพิ่มเครื่องมือการจัดการภาพหรือการแก้ไขภาพได้โดยตรงบนหน้าจอ เครื่อง

13. รองรับการทำงานของ Flash ได้สบายๆ  ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาคู่บ้านคู่เมืองของ Apple มาช้านานสำหรับ iPhone และ iPad ในเวอร์ชั่นนี้ มันจะเริ่มหมดไปแล้ว เพราะเราจะหันหน้ามาจู๊บบบ กันแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook