iPhone 4.0 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

iPhone 4.0 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

iPhone 4.0 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 4.0 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

 
และ แล้วก็เป็นไปตามกำหนดตรงเป๊ะ เมื่อ Apple ได้เปิดเผยตัวจริงของระบบ iPhone 4.0 ตัวใหม่ออกสู่สายตาสาธารณะชน ซึ่งในหลายๆส่วนก็ตรงกับการคาดเดาของบรรดานักวิเคราะห์ในต่างประเทศเกี่ยว กับระบบใหม่นี้ ซึ่งก่อนที่จะไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับระบบ  iPhone 4.0 นี้ ต้องขอแจ้งข่าวร้ายให้ทราบกันก่อน  ว่าใครที่ใช้ iPhone รุ่น 3G ธรรมดาๆ คงไม่สามารถใช้งานเรื่อง Multitasking ได้เพราะ hardware ไม่รองรับตามที่ทาง Apple ได้บอกไว้ ส่วนใครเป็น 3Gs ก็เตรียมเฮ ได้เลย สำหรับระบบ iPhone 4.0 ตัวใหม่นี้จากการทดสอบนั้นเค้าแจ้งว่ามันเสถียรเอามากๆ สำหรับความเปลี่ยนแปลงของ iPhone 4.0 ก็มีดังนี้ครับ

 รับชม VDO การทำงาน

 

•Multitasking เป็นไปตามคาดหมาย เพราะเป็นสิ่งที่หลายๆคนรอคอยกับการทำงานหลายๆโปรรแกรมในเวลาเดียวกันแล้ว สลับเปลี่ยนไปมาได้โดยไม่กระทบกับการทำงานส่วนอื่นๆที่กำลังเปิดอยู่  โดยการทำงานนั้นเพียงแต่เรา Double click ที่ปุ่ม Home ก็จะเจอ list ของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่แล้วเราก็สามารถเลือกสลับการทำงานได้ทันที ซึ่งเป็นการออกแบบการทำงานที่ค่อนข้างฉลาดมาก

• มีะรบบ Spell check (เหมือนใน iPad)

•รองรับ Bluetooth keyboard เป็นไปตามคาดหมายที่เดาไว้ว่ามันจะต้องสามารถรองรับการทำงานของ Bluetooth Keyboard ได้ซึ่งเราคงจะได้เห็นอุปกรณืเสริมออกมากันเพียบในเวลาอีกไม่ช้านี้

•User-defined wallpaper เลือกปรับ Wallpaper ในเครื่องได้

•ระบบ focus ของกล้องแบบใหม่ โดยเราสามารถเลือกแตะที่ภาพใเพื่อ Focus ได้ในขระที่เรากำลังบันทึก VDO และมี 5x digital zoom เพิ่มขึ้นสำหรับโปรแกรมกล้องในเครื่อง

•Playlist creation

•App folders for sorting apps! เป็นการสร้าง Foder และการจัดเรียงที่ฉลาดมากๆ โดยเราสามารถเลือกไอคอนนำไปซ้อนกันเพื่อเก็บเหมือนอยู่ในกล่องเดียวกัน และสามารถเลือกดูในส่วนของ Dock ได้

•Enhanced Mail! เราสามารถรวมมุมมองการดู inbox แบบใหม่เป็นอันเดียวกันและเลือกสลับไปมาสำหรับในส่วนของ inbox ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งลองดูได้จากใน VDO นอกจากนั้นยังสามารถ syncExchange มากกว่าหนึ่ง account ได้ มี threaded messaging และ in-app attachment viewing

•iBooks,เหมือนกับ iPad อีกแล้วแต่เล้กกว่าเท่านั้นเอง ดดยเราสามารถเลือก Sync หนังสือแบบไร้สายได้แบบเดียวกับบ iPad เป๊ะ

•ใน ส่วนลูกเล่นด้าน Enterprise จะมีเรื่องของ remote device management และ wireless app distribution เพิ่มเข้ามา

•Game Center ในส่วนนี้จะเหมือนกับ  Xbox Live แต่จะเป็นแบบ iPhone gamesเท่านั้น โดยจะมีลูกเล่นเช่น achievements, leaderboards, และ and match making โดยผู้ใช้จะต้องมี Log in เข้าไป แต่ตอนนี้แม้จะเข้าไปก็ยังโล่งๆอยู่เพราะไม่มีใครเลย

จากการออกแบบ iPhone 4.0 ในครั้งนี้ผมว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดูดีขึ้นมาก แม้ว่าหลายๆคนจะบอกว่าไอ้สิ่งที่ iPhone 4.0 มันมีนั้น มันมีตั้งนานแล้วในเครื่องแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกครับ แต่หากลองมองดีดีๆจะพบว่า สิ่งที่ Apple ทำนั้นไม่ใช่แค่เพียงเอาแค่ให้มันทำได้ ใช้ได้เท่านั้น แต่เค้าทำแล้วต้องออกมาดูดีด้วย เช่นการสร้าง folder และการ sorting ข้อมูลต่างๆ ใช้รูปแบบที่ทำออกมาได้ดูดีทีเดียว หรือแม้แต่ Multitasking ที่ใช้ประโยชน์จากปุ่มที่มีเพียงอันเดียวบนตัวเครื่องก็สามารถ ออกคำสั่งเพื่อดูการทำงานในแบบ Multitasking ได้อย่างง่ายดาย การออกแบบที่ดีและการวางฟังค์ชั่นที่ดีมันเป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆคนอยากใช้ iPhone มากขึ้น สำหรับผมเองยอมรับครับว่าตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ที่ตื่นเต้นไม่ใช่เรื่องลุกเล่นใหม่ๆ แต่ตื่นเต้นกับการออกแบบวางฟังค์ชั่นรูปแบบการใช้งานมากกว่า แตะโน่นเปลี่ยนนี่ วางระบบได้ดูดีใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ออกแบบทุกส่วนได้ดูฉลาดดีครับ

 www.enagdget.com

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ iPhone 4.0 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook