ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์อ่านความคิดคนได้แล้ว

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์อ่านความคิดคนได้แล้ว

ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์อ่านความคิดคนได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           รายงานข่าวเทคโนโลยีวันนี้ เป็นเรื่องของนักวิทยาศาสตร์ชาวญ๊่ปุ่นที่สามารถพัฒนา หุ่นยนต์ที่อ่านจิตใจมนุษย์ (mind-reading) ได้ ซึ่งรวมถึงการทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถสั่งการ และควบคุมการทำงานได้ตามความคิดของผู้บริโภคอีกด้วย

           รายงานข่าวจากสำนักข่าว AFP ระบุว่า ในอนาคตอันใกล้ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ทีวี โทรศัพท์มือถือ ระบบนำทางรถยนต์ หรือแม้แต่เครื่องปรับอากาศ จะสามารถสั่งการให้ทำงานได้ตาม ความคิดของมนุษย์ โดยใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เฟซสมองจักรกล (brain-machine interface technology) ที่ประกอบด้วยหมวกเซ็นเซอร์ที่สามารถวิเคราะห์คลื่นสมอง และรูปแบบการไหลของเลือดออกมาเป็นคำสั่งได้

           สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวได้มี การเริ่มพัฒนาอย่างจริงจังตั้งแต่ปีนี้ โดยเป็นการร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งดูเหมือนโปรเจ็กต์ลักษณะนี้จะได้รับความร่วมมือจากบริษัทที่อยู่ในภาค อุตสาหกรรมหนักอย่าง รถยนต์ค่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า ฮอนด้า ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้าฮิตาชิ และสถาบันเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร (NIICT) มหาวิทยาลัยโอซาก้า และ ATRII ของญี่ปุ่น การที่หลายฝ่ายให้การสนับสนุนครั้งนี้ นั่นแสดงว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างมากทีเดียว

ข้อมูล จาก: yahoonews

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook