Firefox 4.0 เร็วขึ้นหรือแค่ลดอินเตอร์เฟซ

Firefox 4.0 เร็วขึ้นหรือแค่ลดอินเตอร์เฟซ

Firefox 4.0 เร็วขึ้นหรือแค่ลดอินเตอร์เฟซ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           รายงานข่าวล่าสุด โมซิลล่า (Mozilla) เปิดเผยแผนการเกี่ยวกับวันออกบราวเซอร์รุ่นใหม่ Firefox 4.0 พร้อมทั้งให้รายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอีกด้วย โดยเฉพาะส่วนตัวผู้ใช้ (user interface) ที่เห็นแล้วทำให้นึกถึง Chrome ของ Google ทันที แม้โมซิลล่าจะบอกว่า มันเป็นแค่ต้นแบบในการนำเสนอ ซึ่งในเวอร์ชันจริงอาจจะไม่เหมือนกับที่เห็นตอนนี้ก็ได้

           "นักออกแบบอินเตอร์เฟซรู้มาตั้งนานแล้วว่า อินเตอร์เฟซที่ดูเรียบง่ายกว่า มันจะดูว่าเร็วกว่าด้วย" Mike Beltzner ผู้อำนวยการไฟร์ฟอกซ์กล่าวในระหว่างนำเสนอ "ยิ่งมีอินเตอร์เฟซที่ผู้ใช้มอง เห็นด้วยตาน้อยมากเท่าไร พวกเขายิ่งสามารถประมวลผลเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นได้เร็วกว่า และมันทำให้ดูเหมือนแอพพลิเคชันทั้งตัวเร็วขึ้น ดังนั้น เราจึงตั้งใจที่จะทำให้อินเตอร์เฟซเร็วขึ้นด้วยการออกแบบมาอย่างที่ได้เห็น กันนั่นเอง"

           นอกจากดีไซน์อินเตอร์เฟซที่ลดความ ซับซ้อนแล้ว Firefox 4.0 ยังมีแท็บ (tab) เฉพาะสำหรับการเข้าถึงบริการยอดนิยมอย่างเช่น Gmail และ Twitter ได้อย่างสะดวกง่ายดายอีกด้วย ส่วนปุ่มใหม่ "switch to tab" จะช่วยให้ผู้ใช้ที่เป็น Power User ชอบเปิดหลายแท็บพร้อมกันสามารถเข้าถึงแท็บทีต้องการได้อย่างรวดเร็ว

           การลดรายละเอียดของอินเตอร์เฟซ การใช้งานให้ง่ายลงกว่าเดิมใน Firefox 4 ยังปรากฎในส่วนอื่นๆ ด้วยอย่างเช่น ไดอะล็อกบ๊อกซ์ของ Geolocation หรือข้อมูลอื่นๆ ยังได้รับการออกแบบให้เหลือแค่ไดอะล็อกแบบ bubble เฉพาะสำหรับการทำงานแต่ละแท็บ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณยังสามารถคลิกไปยังแท็บอื่นๆ ได้ โดยไม่ถูกล็อคให้ตอบคำถามไดอะล็อกบ๊อกซ์ที่เปิดค้างอยู่เหมือนในเวอร์ชัน ปัจจุบัน

           Beltzner กล่าวว่า โมซิลล่ายังใช้แท็คติคการอัพเดตบราวเซอร์ในแบคกราวด์แบบเดียวกับ Chrome อีกด้วย Firefox 4 ยังมีส่วนจัดการในเรื่องของการให้อนุญาตสำหรับข้อมูลที่จะแชร์ให้กับเว็บไซ ต์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อมูล Geolocation และความสามารถในการเข้าถึงสตอเรจภายในเครื่อง นอกจากนี้ยังสนับสนุน HTML5 อีกด้วย ในส่วนของกลไกการทำงาน Beltzner ยืนยันว่า Firefox 4 จะใช้ข้อได้เปรียบของ Jetpack API ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสร้าง add-ons ในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ของเว็บอย่างเช่น HTML, CSS และ JavaScript

           Firefox 4 ยังดูเหมือนจะสามารถเร่งความเร็วในการแสดงผลจากฮาร์ดแวร์โดยตรง (ฟังดูคล้ายๆ กับคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Thunder ของ IE9) สนับสนุนมัลติทัช และทำงานร่วมกับ Aero Peek และ OS X ได้ราวกับเป็นเนื้อเดียวกัน โมซิลลาคาดว่าจะสามารถออก Firefox 4 ในเดือนพฤศจิกายนศกนี้

ข้อมูลจาก: zdnet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook