อาถรรพ์เลข 4 ของ iPhone 4 คุณเชื่อหรือไม่?????

อาถรรพ์เลข 4 ของ iPhone 4 คุณเชื่อหรือไม่?????

อาถรรพ์เลข 4 ของ iPhone 4 คุณเชื่อหรือไม่?????
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

             เคยลองสังเกตไหมครับว่าอุปกรณ์ไอทีส่วนใหญ่ มักจะไม่ไม่ใช้ชื่อรุ่นที่มีเลข 4 มักจะข้าไปเลย พอ 1 2 3 แล้วก็ 5 ไปเลย ซึ่งเรื่องนี้มันจะว่าไร้สาระก็ไม่เชิง เพราะเรื่องนี้มันเกี่ยวกับความเชื่อเสียเป็นส่วนใหญ่ หากจะว่าฝรั่งเค้าไม่งมงายหรอก!! มันก็จริงส่วนหนึ่ง เพราะหากยังพอจำกันได้ในช่วงเครื่อง Palm กำลังรุ่งพุ่งสุดขีด ในสมัยซีรี่ย์ที่ชื่อว่า Tungsten ซึ่งก็ออกไล่มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ Tungsten T1 ไล่ออกไปเรื่อยๆ พอถึงรุ่นที่ 4 ก็โดข้ามไปรุ่นที่ 5 เลย ทำให้หลายๆคนสงสัยว่าทำไมจู่ๆถึงข้ามรุ่นไปเลย จน CEO ในยุคนั้นออกมายอมรับกับสื่อต่างๆว่า ที่เค้าต้องยอมข้ามไปก็เพราะว่า เลข 4 นั้น คนในแถบเอเซีย โดยเฉพาะคนจีนกับคนญี่ปุ่น เค้ามีความเชื่อว่า เสียงเรียกตัวเลข 4 มันไปพ้องเสียงกับคำว่า ซี้ นั่นหมายถึงความตาย ส่วนในภาษาญี่ปุ่น เลข 4 ก็ออกเสียงได้2 เสัยงคือ "Yo-n" กับ "shi""ยน" กับ "ชิ"ซึ่ง "ชิ" เนี่ย แปลว่าตายครับ  แต่ถ้าใช้กับอายุ/ เวลา จะใช้ yo-n ครับ เพราะ shi มันแปลว่าตายก็ได้ มันเลยไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไรนัก

             หาก จะว่าเรื่องเลขนั้นฝรั่งเค้าไม่งมงาย มันก็ไม่จริงไปเสียหมด หากลองให้ สตีฟ จ๊อบส์ ออกเครื่อง iPhone 13 ดูสิครับลองดูว่าแถวของคนที่ไปยืนต่อคิวที่หน้าร้านในวันเครื่องออกจำหน่าย มันจะลดน้อยลงไปหรือไม่ สำหรับการที่ iPhone รุ่นใหม่ใช้ชื่อรุ่นว่า iPhone4 นั้น คาดว่าอาจจะมีผลกระทบบ้างไม่มากก็น้อยสำหรับตลาดในเอเซีย เพราะคนเซียมักจะเชื่อเรื่องตัวเลขกันเป็นส่วนใหญ่

             สำหรับเรื่องเลข มงคลของจีนนั้น เผอิญผมไปค้นหาข้อมูลเลยเจอข้อมูลดีๆมาเล่าสู่กันฟังต่อ จากที่ http://learners.in.th/blog/pao2518/332597

เลข มงคลของจีนคือเลขอะไรบ้าง

      เลข 8 ในภาษาจีนกลาง อ่านว่า 八 (ปา) ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า 发 (ฟา) มาจากคำว่า 发财 แปลว่า เจริญก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง ซึ่งใครใครก็อยากเจริญรุ่งเรือง

     เลข 6 ในภาษาจีนกลาง คือ 六 (ลิ่ว) พ้องเสียงกับคำว่า 陆 (ลู่) แปลว่า ร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุดซึ่งต่างจากประเทศไทย เลข 6 ถือว่าไม่ดี หกหมดไม่เหลืออะไร

    เลข 9 ในภาษาจีน 九 (จิ่ว) พ้องเสียงกับคำว่า 长久(ฉางจิ่ว)  แปลว่า ยาวนาน ใครใครก็อยากมีมิตรภาพที่ยาวนาน มีความรักที่ยาวนาน แต่บ้านเรา 9 หมายถึง ก้าวหน้า

    เพราะฉะนั้นเลขแห่งโชคลาภ เลขมงคลของจีน คือ เลข 8  6  9

             ดังนั้นการ ที่ iPhone 4 ใช้เลขที่ไม่เป็นมงคลในครั้งนี้ ก็น่าจับตาดูครับว่าในตลาดเอเซีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เค้าจะถือกันหรือไม่ สำหรับตลาดเมืองไทย จะเลขอะไรก็ตามแต่แต่ถ้าขายถูกๆหละก็ พี่ไทย บ่ ยั่นอยู่แล้ว และหาก iPhone 4 จะยอมแก้ชื่อเรียกเครื่องที่ขายในตลาดเอเซีย ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ Apple ไม่เคยเชื่ออยู่แล้ว วันนี้เราลองงมงายกันสักวัน อาจจะไร้สาระไปหน่อย แต่ก็ลองคิดดูเล่นๆว่า ถ้าเป็นตามหนังสือพิมพ์หัวสีของไทยหละก็ รับรองได้จับมาโยงใยเข้าหากันได้อย่างแน่นอน ประมาณว่า

             "อาถรรพ์ iPhone 4 สตีฟ จ๊อบส์ ทำพิธีล้างอาถรรพ์ด้วยตนเอง"  เหตุเกิดจาก Apple ออกเครื่องและสินค้ามาก็หลายรุ่น แต่ไม่เคยมีเครื่องหลุดออกมาก่อนเครื่องตัวจริงจะเปิดตัวเลย มีแต่ iPhone 4 เท่านั้นที่เกิดอุบัติเหตุกลางอากาศมีเครื่องหลุดออกมาก่อนตัวจริงจะเปิดตัว   "รัฐบาล ไม่สามารถปรองดองได้ ซื้อ iPhone 4 แจกฝ่ายค้านทั้งพรรค"

             หรือ หาก iPhone 4 มันมีอาถรรพ์จริง ไม่ชอบหน้าใคร ซื้อ iPhone 4 แจกให้มันไปใช้เลยครับ รับรองว่าถ้าเป็นจริงเปิดกล่องมาคนรับคงทำหน้าสยอง สยิวกิ้ว แน่ๆ เอ๊ะหรือว่า เปิดกล่องพัสดุมาอาจจะโดดดีใจเป็นลิงโลดก็เป็นได้

             ก็แค่ลองจุด ประเด็นสงสัยขึ้นมาเล่นๆเท่านั้นครับ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ค่อยเจอ Device สินค้าพวก Gadget หรือ Phone ที่ตั้งรหัสเลข 4 เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารอย่างน้อยก็สองสามยี่ห้อ ที่เคยออกมาบอกในทำนองเดียวกันว่ากลัวจะมีผลกระทบกับจิตใจของผู้ซื้อมากกว่า ตัวบริษัทเองส่วนใหญ่เค้าไม่คิดว่าไม่มงคลอยู่กลัวอย่างเดียวคือมันจะขายไม่ ออกก็เท่านั้นแหละ ความเชื่อก็คือความเชื่อครับ อย่างไรทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับตัวเองมากกว่า หากใช้ชิวิตอย่างระมัดระวังและไม่ประมาท แค่นี้ชิวิตก็มีสุขแล้วหละครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook