แกะกล่อง iPhone 4 โชว์ตัวก่อนออกขายจริงเร็วๆนี้

แกะกล่อง iPhone 4 โชว์ตัวก่อนออกขายจริงเร็วๆนี้

แกะกล่อง iPhone 4 โชว์ตัวก่อนออกขายจริงเร็วๆนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Hardware

            หน้า ตาของ iPhone 4 แม้จะมีหน้าตาคล้ายกับ iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตาม Apple ได้ทำการออกแบบเครื่องใหม่หมดจด การออกแบบครั้งนี้ดูหน้าตาจะออกไปแนวคล้ายๆกับแนวของ กล้อง Leica รุ่นคลาสสิค เน้นวัสดุที่ดูมีเกรดมากขึ้น ออกแบบทรวดทรงที่เรียบง่าย กระจกสองแผ่นปิดหน้าปิดท้าย และล้อมตัวเครื่องด้วย แสตนเลส ซึ่งเป็นการออกแบบที่ฉลาดกว่าเดิม เพราะเค้าจะใช้ส่วนของสแตนเลสรอบตัวทำหน้าที่เป็นเสาอากาศในการรับสัญญาณไป ในตัว  ปุ่มปรับระดับเสียงเปลี่ยนหน้าตาใหม่ ดูโบราณกว่าเดิม แต่คลาสสิคมากขึ้น เพราะเป็นปุ่มกลมๆสองปุ่มยื่นออกมานอกตัวเครื่องแบบง่ายๆ  ตัวเครื่อง iPhone 4 มีความบางมากกว่ารุ่น 3Gs อย่างเห็นได้ชัด โดยมีขนาดความบางเพียง 0.37 นิ้ว ซึ่งหากเป็น 3Gs จะมีขนาดความหนาที่ 0.48 นิ้ว โดยน้ำหนักตัวเครื่องบยังคงไม่แตกต่างจากเดิม  แน่นอนอครับว่าโดยรวมๆแล้ว iPhone4 แม้จะมีหน้าตาคล้ายๆเดิมแต่ความสามารถนั้นมากขึ้น วัสดุการออกแบบที่ Apple เลือกใช้นั้นดูหรูหราขึ้นมาก ซึ่งหากเทียบกับเครื่องหลายรุ่นในตลาดเวลานี้ iPhone4 ถือว่าเป็นเครื่องที่กล้าลงทุนกับตัววัสดุตัวเครื่อง ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆพยายามเน้นหันไปใช้วัสดุที่เกรดต่ำลง เช่นใช้พลาสติกเป็นส่วนใหญ่ เพื่อน้ำหนักที่เบา และลดต้นทุนการผลิต

            ตัวเครื่องลักษณะการออกแบบจะคล้ายๆกับแซนวิสคือเป็นกระจกแบบแข็งประกบหน้าหลัง โดยวัสดุตัวกระจกนั้นทาง Apple ค่อนข้างภูมิอกภูมิใจ ว่าเป็นกระจกชนิดแข็งซึ่งมีทนแรงกดได้มากกว่าพลาสติกทั่วไปถึง 30 เท่า แม้ว่าบางเว็บไซด์ได้มีการทดสอบทำเครื่องแบบตัวที่ใช้เป็นอะไหล่ตกพื้นแล้ว ปรากฎว่ากระจกแตกก็ตาม  ปุ่มต่างๆของ iPhone 4 มีการปรับปรุงออกแบบให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกในการกดมากกว่า เดิม เหมือนมีการตอบเวลากดคลิกที่ปุ่มทุกครั้ง โดยยังคงรูปแบบปุ่มต่างๆให้ดูกลมกลืนไปกับตัวเครื่องเหมือนเดิม ตำแหน่งการจัดวางปุ่มและช่องต่างๆค่อนข้างคล้ายกับ iPhone 3Gs ยกเว้นช่องใส่ Sim แบบ Micro Sim ที่ย้ายมาอยู่ด้านข้างทางขวาของตัวเครื่อง






ด้านล่างจะมี speaker, microphone, และ 30-pin dock connector port



ขุม พลัง iPhone 4

            Apple ได้เปลี่ยนจาก Samsung ARM Cortex-A8 ในเครื่องรุ่น iPhone 3Gs มาใช้ A4 ในเครื่องรุ่นใหม่นี้ ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับที่ใช้ใน iPad ซึ่งเรื่อง Speed ความเร็วของตัว CPU นั้นเป็นเรื่องที่น่าแปลกที่ Apple ไม่เคยพูดออกมาเลย แต่จากการคาดเดาก็น่าจะอยู่ที่ความเร็วประมาณ 1GHz ตามกระแสนิยม ซึ่งจากการทดสอบโดยรวมๆแล้ว การทำงานของ iPhone4 นั้นทำงานได้รวดเร็วกว่า 3Gs อยู่พอสมควร ส่วนเรื่องของ RAM นั้น iPhone4  จะให้ Ram มาที่ 512 MB onboard ซึ่งจะต่างกับรุ่น 3Gs ที่ให้มาเพียง 256 MB  และส่วนเรื่อง Storage นั้นยังไม่สามารถเพิ่มเติมได้ แต่ก็ให้ความจุมาแบบเต็มอิ่มตั้งแต่ 16-32 GB

            การออกแบบตัวเครื่องใหม่ทำให้ตัวเครื่องสามารถบรรจุ แบตเตอรี่ในขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ ทำให้การใช้งานในส่วนต่างๆของ iPhone 4 ทำงานได้นานกว่าเดิมต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง อย่างไรก็ตามเรื่องของแบตเตอรี่ก็ยังไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้เหมือนเดิม กล้องของ iPhone 4 จะมาพร้อมกับกล้องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยด้านหน้าจะเป็นกล้องแบบ VGA ส่วนกล้องหลังมาที่ความละเอียด 5 ล้านพร้อม LED Flash  ไมโครโฟนให้มาสองตัว เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงจากเสียงรบกวนรอบข้าง  สิ่งที่แปลกใหม่อีกจุดก็คือ gyroscope ที่ทำงานได้ฉับไว ทันใจไม่แพ้กับ accelerometer โดยเป็นการทำงานแบบควบคู่กันเพื่อรองรับ App แปลกๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

            เรื่องของเสาอากาศรอบตัว เป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดกันมากเพราะ Apple เองออกแบบเรื่องนี้ได้ค่อนข้างฉลาดในการรับสัญญาณ UMTS, GPS, WiFi, Bluetooth โดยรอบตัวของ iPhone 4 คือเสาอากาศแบบสแตนเลส ขนาดใหญ่สองตัว ซึ่งจะทำให้การรับสัญญาณต่างๆทำได้ดีขึ้นมาก

            สำหรับการแสดงผลหน้าจอ อันนี้ก็เด็ดสุดเช่นกันเพราะว่าหน้าจอรุ่นใหม่สามารถแสดงความละเอียดได้ถึง 4 เท่าที่ 960 x 640 พิกเซล  IPS display  326 pixels per inch ซึ่งทาง Apple เองเรียกการแสดงผลแบบใหม่นี้ว่า Retina Display  ที่เรต 326ppi ซึ่งเหนือกว่าสายตาของคนเราที่จะแยกความแตกต่างในความละเอียดขนาดนี้ได้ ซึ่งจะคล้ายๆกับเครื่อง iPad ที่เป็น IPS display โดยมีคอนทราสที่ 800:1  บนความใหญ่หน้าจอในขนาดเดิมๆที่ 3.5 นิ้ว



ช่อง เสียบ Micro SIM และเสาอากาศรอบตัว



ด้าน ขอบบนจะมีเพียง sleep button, headphone jack, และ noise-canceling microphone 



ส่วน ด้านหลังมาแนวแบบเรียบง่าย เพราะจะมีเพียงกล้องขนาดคงามละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อม LED Flash และตราโลโกของ Apple เท่านั้น



ปุ่ม ที่ออกแบบให้กดแล้วให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเดิม



โบราณ หรือ คลาสสิค ต้องแล้วแต่มุมมอง



บาง ได้ใจ



จอ เรตินา ดิสเพลย์ ที่หลายคนรอการพิสูจน์ว่าชัดสมใจแค่ไหน



ช่อง ลำโพงขนาดใหญ่พอสมควร



กระจก พิเศษทนทานแบบที่คุยเอาไว้





www.engadget.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook