iPhone 4 โชว์"แท่งสัญญาณ"ผิด?

iPhone 4 โชว์"แท่งสัญญาณ"ผิด?

iPhone 4 โชว์"แท่งสัญญาณ"ผิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      หลายคนสงสัยว่า ทำไมไอโฟนที่ใช้ถึงมีปัญหาในการโทรศัพท์ ทั้งๆ ที่แท่งสัญญาณที่ปรากฎขึ้นบนหน้าจอก็แสดงผลเต็ม ซึ่งหมายความว่า สัญญาณที่ได้รับแข็งแรงดี ล่าสุดทางแอปเปิ้ล (Apple) ออกมาให้คำตอบกับผู้ใช้ว่า มันไม่ใช่ข้อผิดพลาดของเสาอากาศแต่อย่างใด แต่เป็นที่การแสดงผลแท่งสัญญาณไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มันเป็นบั๊กของโปรแกรม

      เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางแอปเปิ้ลได้ออกมายอมรับว่า ไอโฟนแสดงแท่งความแข็งแรงของสัญาณที่ได้รับไม่ถูกต้อง แถมยังเปิดเผยอีกด้วยว่า มันเป็นข้อผิดพลาดที่น่าอาย โดยมันเป็นข้อผิดพลาดที่มีอยู่ในไอโฟนตั้งแต่รุ่นแรกจนถึง iPhone 4 "ผลจากการตรวจสอบปัญหาของ iPhone 4 เราพบว่า สูตรที่ใช้ในการคำนวณจำนวนแท่งความแข็งแรงของสัญญาณที่แสดงผลบนหน้าจอผิด พลาดอย่างรุนแรง" ข้อความในจดหมายเปิดผนึกของแอปเปิ้ลเกี่ยวกับ iPhone 4 ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

iPhone 4 โชว์

      ในหลายๆ กรณี ไอโฟนจะแสดงแท่งสัญญาณมากกว่า 2 แท่งจากที่ควรจะเป็น ดังนั้น เวลาที่เห็นบนจอแสดงแท่งสัญญาณต่ำมากๆ (ประมาณ 1 แท่ง) นั่นยิ่งหมายความว่า สัญญาณที่แท่งจริง อ่อนจนไม่สามารถใช้โทรได้ ผู้เชี่ยวชาญประหลาดใจ และกังวลที่ปัญหาดังกล่าว ไม่น่าจะหลุดมาจนถึง iPhone 4 อีกอย่างหนึ่งคือ มันไม่ใช่คำตอบที่น่าพอใจสำหรับผู้บริโภค ประเด็นมันอยู่ที่วิธีถือ iPhone 4 ของผู้ใช้ต่างหาก ที่ทำให้มันรับสัญญาณได้ไม่ค่อยดี

ตาราง ผลการทดสอบ การลดทอนของระดับความแรงของสัญญาณ (dB) เมือถือ iPhone 4, iPhone 3GS และ Nexus One ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งดี ดูจากผลการทดสอบแล้ว iPhone 4 สัญญาณหดรุนแรงสุด ในขณะที่ 3GS ดูโอเคมากๆ และไม่ควรใส่ซอง ส่วน Nexus One ดูจากค่าการลดทอนของสัญญาณเมื่อถือโทรในมือ ก็มีค่าลดทอนสัญญาณสูงพอสมควร แม้ในยามที่ถือปกติ (ไม่ได้บีบกระชับ)

      เพราะ หลังจากแอปเปิ้ลเปิดจำหน่าย iPhone 4 ในวันที่ 24 มิถุนายนไม่กี่วัน ก็มีเสียงบ่นจากผู้ใช้บางรายว่า แท่งสัญญาณบนหน้าจอตกลง 4 - 5 แท่งทันทีที่ถือ iPhone 4 ไว้ในมือซ้าย ซึ่งแอปเปิ้ลบอกว่า ประเด็นสัญญาณหดจะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อมือของผู้ใช้ไปปิด โดนแถบสีดำที่บริเวณมุมล่างซ้ายของแถบโลหะ ทำให้มันเป็นไปได้ว่า ปัญหาอยู่ที่การติดตั้งเสาอากาศฝังไว้ในกรอบของ iPhone 4 ล่าสุดมีผู้บริโภคบางรายยื่นฟ้องแอปเปิ้ลในข้อหาที่ว่า มันป็นโทรศัพท์ที่ ไร้ค่า (เพราะว่าโทรได้ไม่ค่อยดี) แถมยังร้องขอให้แอปเปิ้ลแจกซองที่กันกระแทกขอบให้ฟรีๆ ด้วย ซึ่งแอปเปิ้ลได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ซองกันกระแทก Bumper ของแอปเปิ้ลช่วยแก้ปัญหานี้ได้ (หรือจะใช้ wristband ก็ได้เหมือนกัน)

      แต่ เมื่อวานนี้ ทางบริษัทกล่าวว่า ได้นำ iPhone 4 เข้าห้องวิจัยอีกครั้ง เพื่อทดสอบเพิ่มเติม เนื่องจากสัญญาณมันลดต่ำเกินกว่าความเป็นจริง เมื่อเทียบกับมือถือทั่วไป ซึ่งสมาร์ทโฟนทั่วไปสัญญาณจะลดลงแค่  1 แท่งเมื่อถือด้วยวิธีเดียวกัน แต่ของ iPhone 4 กลับหดหายไปเกือบหมด หลังจากได้รับคำยืนยันจากห้องวิจัยว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการแสดงผลความแรงของสัญญาณ แอปเปิ้ลประกาศเตรียมออกอัพเดตซอฟต์แวร์ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าทันที เนื่องจากปัญหานี้สามารถพบได้ใน iPhone 3GS และ iPhone 3G ด้วย อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติม รวมถึง AT&T ที่เป็นผู้ให้บริการหลักกับ iPhone ด้วยเช่นกัน แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ คิดว่า ปัญหาจริงๆ มันอยู่ที่การคำนวณแท่งสัญญาณผิด หรือเป็นเพราะการฝังเสาอากาศไว้ในแถบด้านข้างของตัวเครื่องกันแน่?

ข้อมูล จาก: pcmag

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook