สนุกกับทิปง่ายๆ สำหรับผูัใช้ iOS 4 บน iPhone 3GS & iPhone 4

สนุกกับทิปง่ายๆ สำหรับผูัใช้ iOS 4 บน iPhone 3GS & iPhone 4

สนุกกับทิปง่ายๆ สำหรับผูัใช้ iOS 4 บน iPhone 3GS & iPhone 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      กองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip ได้รับอีเมล์เรียกร้องกันเข้ามาจากผู้ใช้ iPhone 3GS ที่อัพเกรด iOS 4 กันแล้วว่า อยากให้ช่วยแนะนำทิปง่ายๆ ในการใช้งานคุณสมบัติใหม่ของ iOS 4 บ้าง ว่าแล้วก็จัดไปเลยครับ

สร้างและเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ (Folder)

      สำหรับทิปแรกจะเป็นการสร้าง และเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ เริ่มต้นวิธีสร้างก่อนแล้วกันนะครับ ขั้นแรกให้คุณแตะค้างบนไอคอนของแอพตัวใดก็ได้ รอจนกระทั่งแอพทุกตัวเริ่มสั่นเป็นเจ้าเข้า จากนั้นใช้นิ้วแตะค้างเลือกแอพที่ต้องการรวมกลุ่มเข้าด้วยกันไปวางซ้อนกัน iOS 4 จะเข้าใจทันทีว่า คุณต้องการสร้างโฟลเดอร์ โดยระบบจะตั้งชื่อโฟลเดอร์ให้โดยอัตโนมัติ จากนั้นลากไอคอนของแอพฯที่ต้อง การใส่เข้าไปในโฟลเดอร์จนครบ ก็เป็นอันเรียบร้อยง่ายดีไหมครับ

      คราวนี้หากคุณไม่ชอบชื่อที่มัน ตั้งให้ ก็สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยากครับ ขั้นแรกแตะโฟลเดอร์ที่ต้องการจะเปลียนชื่อ จากนั้นใช้นิ้วแตะค้างบนไอคอนของแอพฯใดๆ ในโฟลเดอร์จนกระทั่งทุกไอคอนสั่นเป็นเจ้าเข้า (เอาอีกแล้ว) สังเกตว่า ใต้โฟลเดอร์จะปรากฎเท็กซ์บ๊อกซ์ให้คุณเปลี่ยนชื่อขึ้นมาแล้ว ว้าว...ง่ายจริงๆื

ปิดแอพฯที่รายการมัลติทาสกิ้ง (Multitasking)

       คุณผู้อ่านที่เพิ่งใช้ iOS 4 บน iPhone 3GS อาจจะไม่ทราบว่า ทุกครั้งที่คุณปิดแอพที่ใช้งาน มันไม่ได้เป็นการปิดโปรแกรมจริงๆ แต่จะค้างอยู่ใน switching task list ที่ทำให้คุณสามารถสลับการทำงานของแอพที่เปิดไว้ก่อนหน้านี้ได้ โดยไม่ต้องโหลดขึ้นมาใหม่ โดยคุณสามารถเห็นรายการของแอพที่เปิดไว้แล้วได้ด้วยการดับเบิ้ลคลิกปุ่ม Home ของ iPhone 3GS สำหรับการปิดแอพฯเหล่านี้ ให้ใช้นิ้วแตะค้างบนไอคอนทีปรากฎจนสั่นหมดทุกตัว จากนั้นสังเกตว่า มันจะมีวงกลมสีแดงที่ตรงกลางมีเครื่องหมาย - ปรากฎอยู่ ใช้นิ้วแตะที่วงกลมของแต่ละแอพ ก็จะเป็นการปิดการทำงานอย่างสมบูรณ์ ลองทำดูนะครับ 

ล็อคการแสดงผลบนหน้าจอ (Portrait Lock)

       ในกรณีทีคุณกำลังอ่านอีบุ๊ค หรือหน้าเว็บ แล้วรู้สึกรำคาญเวลาที่เผลอจับ iPhoen 3GS เอียงไปมา แล้วการแสดงผลบนหน้าจอมันปรับเปลียนไปแสดงผลในแนวนอน (Landscape) โดยอัตโนมัติ ซึ่งใน iOS 4 คุณสามารถล็อค (Lock) ไม่ให้หน้าจอหมุนกลิ้งไปมาให้รำคาญใจได้เรียกว่า Portrait Lock วิธีการก็แสนง่ายดาย เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกปุ่ม Home แล้วใช้นิ้วเลื่อนบริเวณด้านล่างของหน้าจอไปทางขวาจนเห็นไอคอน iPod สีส้มๆ จากนั้นใช้นิ้วแตะที่ไอคอนล็อคที่มีรูปร่างเป็นเครื่องหมายลูกศรโค้งเป็นวง กลม (อยู่ซ้ายสุด) จะสังเกตเห็ตแม่กุญแจโผล่ขึ้นมาตรงกลาง เพียงแค่นี้ หน้าจอก็จะไม่หมุนตามมือคุณอีกแล้ว วิธีปลดล็อคก็ทำเหมือนเดิม แค่แตะซ้ำบนไอคอนให้แม่กุญแจหายไปก็เสร็จแล้ว

       หวังว่า ทิปเด็กๆ บน iOS 4 คงจะเป็นที่ถูกใจคุณผู้อ่านกันนะครับ แล้วพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook