สิบเหตุผลสมาร์ทโฟนต้องแอนดรอยด์

สิบเหตุผลสมาร์ทโฟนต้องแอนดรอยด์

สิบเหตุผลสมาร์ทโฟนต้องแอนดรอยด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมมือถือให้ความสนใจระบบปฏิบัติการแบบเปิด (open source) อย่าง "แอนดรอย์" (Android) อย่างจริงจัง หลังจากที่แทบทุกค่ายออกมาประกาศ roadmap มือถือรุ่นใหม่ที่อย่างน้องหนึ่งในนั้นจะต้องใช้แอนดรอยด์ อะไรคือสาเหตุสำคัญทีทำให้พวกเขาเลือกโอเอสตัวนี้ และผู้บริโภคทั่วไปจะยอมรับแค่ไหน? ในโลกของการแข่งขัน ระบบปฏิบัติการมือถือแบบเปิดมีอะไรดีกว่า...

 

ตั้งแต่ วันที iPhone เผยโฉมอวดสายตาชาวโลก ผู้ใช้ต่างก็แห่แหนจับจองเป็นเจ้าของแก็ดเจ็ตที่แสนเซ็กซี่ของแอปเปิ้ลกัน อย่างไม่ลืมหูลืมตา จนทำให้มือถือน้องใหม่สามารถเกิดในตลาดได้อย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งเบอร์หนึ่งอย่างโนเกียยังต้องหันมาเอาดีทางด้านการออกแบบที่เน้น แฟชั่นบ้างเหมือนกัน นอกจากนี้สมรภูมิสมาร์ทโฟนยังทะลุจุดเดือดขึ้นไปอีก เมื่อ Palm Pre และ Blackberry Bold เผยโฉมออกมา อย่างไรก็ตาม คู่แข่งในตลาดที่ดูอาจจะเป็นม้ามึด เพราะได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตมือถือหลายค่ายอย่าง Android ย่อมต้องมีดีมิใช่น้อย ไม่เช่นนั้นเราคงจะไม่เห็นมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่ทะยอยกันออกมาใช้โอเอสตัวนี้อย่างต่อเนื่อง ว่าแต่ ทำไมบริษัทเหล่านี้จึงปักใจเชื่อว่า ระบบปฏิบัติการมือถือแบบเปิดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับพวกเขา สิบเหตุผลต่อไปนี้อาจให้คำตอบกับคุณได้

  • มาตรฐานเปิด จุด เด่นที่แตกต่างของการเป็นโอเพ่นซอร์สของแอนดรอยด์ก็คือ การไม่ผูกติดกับมือถือของผู้ผลิตเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็น iPhone ของ Apple มาตรฐานที่ใช้ก็ต้องมาจากแอปเปิ้ลเท่านั้น รวมถึงแอพพลิเคชันที่ต้องผ่านการ approved จากทางแอปเปิ้ลอีกด้วย ซึงคำว่า"มาตรฐานเปิด"ทำให้มือถือแอนดรอยด์เปิดกว้างสำหรับสิ่งใหม่ๆ ได้มากกว่า แอพพลิเคชันที่พัฒนาได้ง่ายกว่า เพราะมีข้อมูลให้ค้นคว้ามากมาย รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์เสริมต่างๆ อีกด้วย
  • แอพพลิเคชันมากกว่า แม้ วันนี้ iPhone จะเป็นจ้าวแห่งแอพพลิเคชันบนมือถือ แต่เชือว่า ด้วยความเป็นมาตรฐานเปิด จะทำให้มีนักพัฒนามากมายจากทั่วโลกให้ความสนใจที่จะทำแอพฯบนแอนดรอยด์ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ผู้ใช้จะมีทางเลือกในการใช้แอพฯมากขึ้น โอกาสเติบโตของแอพพลิเคชันบนนี้จึงไม่มีข้อจำกัดเหมือน iPhone ที่ต้องผ่านการพิจารณาจาก Apple เท่านั้น
  • ระบบรักษาความปลอดภัย เรื่อง นี้ถือได้ว่าเป็นประเด็นใหญ่สำหรับการใช้มือถือฉลาดๆ อย่างสมาร์ทโฟน เพราะมันคือคอมพิวเตอร์ที่รันโปรแกรมโทรศัพท์ดีๆ นั่นเอง ซึ่งในสภาพแวดล้อมของ Open Source เรื่องของการอัพเดตถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งหากสังเกตจะพบว่า เวลาที่มีการพบช่องโหว่ ชุมชนโอเพ่นซอร์สจะจัดทำอัพเดตออกมาอย่างรวดเร็ว แตกต่างจากองค์กรธุรกิจที่จะต้องมีการตรวจสอบพิจารณา ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการแก้ไข
  • ปรับแต่งการทำงานได้อย่างยืดหยุ่น สำหรับ ผู้ใช้ระดับแอดแวนซ์ ความต้องการในความสามารถของการปรับแต่งการทำงานได้อย่างยืดหยุ่นจะอยู่ใน อันดับต้นๆ ในขณะที่ iPhone จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสปรับแต่งการทำงานน้อยมาก แม้กระทั่งอินเตอร์เฟซของการทำงาน ในขณะที่โอเอสมือถือทีเป็นโอเพ่นซอร์สจะมีช่องทางในการปรับแต่งการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และความถนัดในกาใช้งานของผู้ใช้ได้มากกว่า
  • ความสามารถในการเชื่อมต่อ ประเด็น นี้ไม่ได้หมายถึงการเชื่อมต่อกับเครือข่าย 3G, EDGE หรือ WiFi แต่เป็นเรื่องของการเชื่อมต่อการทำงานร่วม (sync) กับพีซี หากเป็น iPhone ทุกอย่างต้องทำผ่าน iTunes ความพยายามที่จะทำอะไรนอกแอพพลิเคชันตัวนี้ อาจทำให้ต้องเผชิญกับสิ่งไม่คาดฝัน ในขณะที่มือถือที่ใช้โอเอสระบบเปิด คอมพิวเตอร์จะมองเห็นเป็นสตอเรจตัวหนึ่งที่สามารถเข้าไปจัดการได้อย่างง่าย ดาย
  • ราคา การใช้แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการให้ กับสมาร์ทโฟน จะทำให้ต้นทุนของมือถือต่ำลงกว่าใช้โอเอสระบบปิดที่ต้องเสียค่าไลเซนส์ ดังนั้นราคาของมือถือแอนดรอยด์จึงมีแนวโน้มที่จะถูกกว่าสมาร์ทโฟนของเจ้า อื่นๆ อย่างแน่นอน
  • ความสามารถในการทำหลายงานพร้อมกัน แอ นดรอยด์จะทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอพฯหลายตัวทำงานได้พรัอมกันอย่างสมบูรณ์ โดยไม่มีการขัดแย้งการทำงานระหว่างกัน โดยเฉพาะในขณะทีต้องใช้ฟังก์ชันโทรศัพท์ไปพร้อมๆ กับการรันแอพฯตัวอื่นๆ
  • Push Gmail แอพพลิเคชันบน Google ส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับแอนดรอยด์ได้ราวกับเป็นเนื้อเดียว การใช้บริการ Gmail บนมือถือแอนดรอยด์จึงง่ายมาก ผู้ใช้ไม่ต้องเปิดแอพฯ เพื่อรอโหลด Gmail เหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ เพราะเมล์ไคลเอ็นต์อยู่ในระบบปฏิบัติการ พอเปิดแอพฯปุ๊บก็รับเมล์ได้ทันที
  • นักพัฒนา ข้อนี้ แทบไม่ต้องอธิบายอะไรมาก นักพัฒนากลุ่มโอเพ่นซอร์สมีอยู่ทั่วโลก ต่างพร้อมที่จะพัฒนาสร้างสรรค์ แอพพลิเคชันใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยไม่ย่ำอยู่กับที่ และที่สำคัญคอยรับฟังเสียงเรียกร้องของความต้องการจากผู้ใช้เป็นหลักในการ พัฒนาสร้างสรรค์แอพฯใหม่ๆ ซึ่งมาตรฐานเปิดของ Android จะทำให้นักพัฒนาอยากทำให้มือถือทำอะไรได้มากกว่าที่เราได้ใช้กันอยู่ทุก วันนี้อย่างแน่นอนไม่ต้องสงสัย
  • ความคิดสร้างสรรค์ ประเด็น นี้จะเป็นผลต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว เนื่องจากความเป็นมาตรฐานเปิด ทำให้ไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ เชื่อว่า แอพฯที่เราไม่เคยคาดคิดว่า มันจะอยู่ในมือถือได้ จะมีให้เห็นเมื่อสมาร์ทโฟนที่ใช้แอนดรอยด์แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น การมีเว็บเซิร์ฟเวอร์บนมือถือ หรือ CMS เก่งๆ ตลอดจนระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้ Biometric ความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้แล้ว มันยังช่วยให้บริษัทผู้ผลิตมือถือมีโอกาสพัฒนาต่อยอดได้อีกมากมายอีกด้วย

ทั้ง หมดคือ สิบเหตุผลที่ไม่ต้องอธิบายกันมากก็เชื่อว่า น่าจะทำให้เหล่าบริษัทผู้ผลิตมือถือตัดสินใจได้ไม่ยากเลยที่จะกระโดดลงมา พัฒนาสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ andriod กันถ้วนหน้าในอนาคตอันใกล้


www.buzzidea.tv
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook