โทรจันป่วนมือถือ"แอนดรอยด์"ส่ง SMS

โทรจันป่วนมือถือ"แอนดรอยด์"ส่ง SMS

โทรจันป่วนมือถือ"แอนดรอยด์"ส่ง SMS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวที่ผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ (Android smartphone) ควรทราบก็คือ Kaspersky Labs แจ้งว่า พบไวรัสจอมป่วนตัวแรกบนมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งมีชื่อว่า Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer-A โดยทางบริษัทแจ้งว่า ตรวจพบไวรัสตัวนี้ได้จากแอพพลิเคชันมีเดียเพลย์เยอร์

ทั้งนี้เมื่อมือถือแอนดรอยด์ของผู้ใช้ติดไวรัสนี้เข้าไป มันจะยิง SMS ด้วยแพคเกจค่าบริการสูงสุดโดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ใช้แอนดรอยด์โฟนที่ติดไวรัสตัวนี้เข้าไปจะต้องหน้ามืดกับตัวเลขในใบเสร็จ ค่าบริการ โดยส่วนแบ่งกำไรสำหรับค่าบริการจากเจ้าของเครื่องที่ตกเป็นเหยื่อจะตกอยู่ กับผู้พัฒนาไวรัสตัวนี้ โทรจันดังกล่าวจะแพร่กระจายด้วยการแฝงตัวไปกับแอพฯดาวน์โหลดที่แสร้งทำตัว เป็น media player (ความจริงไม่ใช่) ไฟล์โปรแกรมจะมีนามสกุลมาตรฐาน .APK และขนาดไฟล์ 13KB

โทรจันป่วนมือถือโทรจันป่วนมือถือ

อย่าง ไรก็ตาม จากรายงานล่าสุด ผู้ใช้มือถือ android ที่ตกเป็นเหยื่อ เพิ่งจะพบในรัสเซียเท่านั้น เนื่องจาก Android OS ของ Google กำลังมีส่วนแบ่งตลาดที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งคาดว่า มันจะมีมัลแวร์ และไวรัสที่เกิดขึ้นมาเพื่อเจาะเข้าสู่โอเอสตัวนี้เพิ่มขึ้นทั่วโลก และหากยังไม่ลืมรายงานข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว ที่มีการพบว่า แอพพลิเคชันเล็กๆ อย่าง wallpaper บนมือถือ android ยังสามารถใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ไวรัสได้ แม้ในภายหลังจะมีรายงานข่าวออกมาว่า มันไม่ใช่ไวรัสอย่างที่เข้าใจก็ตาม

ข้อมูลจาก: theinquirer

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook