RIM เปิดตัว BlackBerry 6 สุดยอดระบบปฏิบัติการแห่งสมาร์ทโฟนที่เหนือระดับ

RIM เปิดตัว BlackBerry 6 สุดยอดระบบปฏิบัติการแห่งสมาร์ทโฟนที่เหนือระดับ

RIM เปิดตัว BlackBerry 6 สุดยอดระบบปฏิบัติการแห่งสมาร์ทโฟนที่เหนือระดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

RIM ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนตระกูลแบล็กเบอร์รี่ และผู้นำด้านการออกแบบและผลิตนวัตกรรมโซลูชั่นไร้สาย ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 (BlackBerry 6) สุดยอดระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์ รี่

รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion- RIM) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนตระกูลแบล็กเบอร์รี่ และผู้นำด้านการออกแบบและผลิตนวัตกรรมโซลูชั่นไร้สาย ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 (BlackBerry® 6) สุด ยอดระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม โดยคงไว้ซึ่งคุณสมบัติเฉพาะตัวของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ พร้อมกับนำเสนอประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 สามารถใช้งานได้กับทั้งสมาร์ทโฟนหน้าจอระบบสัมผัสและแป้นควบคุมการทำงานแบบ ปลายนิ้วสัมผัส (หรือ แทร็คแพด) เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการใหม่นี้มาพร้อมความสามารถในด้านการรับส่งข้อความ ระบบการจัดการและติดตามสังคมออนไลน์ และเทคโนโลยี RSS feeds ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร และนำเสนอประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียที่เหนือระดับ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ง่ายต่อค้นหาด้วยระบบ Universal Search และเบราว์เซอร์ตระกูล WebKit ที่สามารถเรนเดอร์ภาพหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม เพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนในอีกระดับ ขั้น


มร. ไมค์ ลาซาริดิส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท รีเสิร์ช อิน โม ชั่น กล่าวว่า “ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 คือผลจากความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของริม ในการนำเสนอประการณ์ในอีกระดับชั้นของการใช้งานสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ลงตัวสำหรับผู้ใช้งานที่ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ ทั้งแบบจอสัมผัสและแบบแป้นคีย์บอร์ด ระบบปฏิบัติการใหม่นี้เป็นผลจากการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่ พร้อมนำเสนอประสบการณ์ด้านการสื่อสาร การค้นหาข้อมูล และประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียที่คาดว่าจะถูกใจผู้ใช้งาน และริมมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ไปพร้อมกับการเปิดตัวแบล็กเบอร์รี่ ทอช 9800 (BlackBerry Torch) สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ”

รูปแบบการใช้งานที่ลง ตัว


ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ได้รับการออกแบบเพิ่มเติมจากระบบระบบปฏิบัติการเดิม เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ดียิ่ง ขึ้น ด้วยการแสดงผลภาพที่โฉบเฉี่ยวสะอาดตา พร้อมทั้งสามารถเข้าสู่เมนูการใช้งานต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว รูปแบบการใช้งานใหม่นี้ได้รับการออกแบบให้มีทั้งความใหม่ และยังคงเป็นที่คุ้นเคยกับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี จึงช่วยมอบประสบการณ์การใช้งานที่แสนเพลิดเพลิน เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ และสร้างความพอใจอย่างสูงให้แก่ผู้ใช้งานไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอระบบ สัมผัสหรือแบบคีย์บอร์ด

ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังมาพร้อมกับมุมมองที่หลากหลาย (multiple views) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยไอคอนต่างๆ จะแสดงไว้บนหน้า Home Screen ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกมุมมองการแสดงแอพพลิเคชั่นได้ถึง 5 รูปแบบ (ได้แก่ All, Favorites, Media, Downloads  และ Frequent) และสามารถเข้าใช้งานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผู้ใช้งานสามารถจัดการแอพพลิเคชั่นและคอนเทนต์ต่างๆ ได้ไม่ว่าจะต้องการให้ไอคอนนั้นๆ ปรากฎอยู่ที่ใด และยังสามารถเพิ่มข้อมูลผู้ติดต่อ หรือทางลัดหน้าเว็บได้โดยตรงบนหน้า Home Screen

อีกหนึ่งในคุณสมบัติพิเศษของระบบปฏิบัติการแบล็ก เบอร์รี่ 6 คือ Action Menus ที่มีความละเอียดของการแสดงผลภาพสูง ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ (context-sensitive) ในแอพพลิเคชั่นอันใดอันหนึ่ง ผู้ใช้งานสามารถนำเอาวิธีการใช้งาน หรืองานที่ใช้บ่อยที่สุดของแอพพลิเคชั่นนั้นๆ มาวางไว้บนหน้าจอหลักได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิก trackpad และค้างไว้ หรือสัมผัสหน้าจอค้างไว้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้งานได้หลายอย่างพร้อมกันได้อย่างราบรื่น เพียงกดปุ่ม Menu ค้างไว้ ซึ่งก็จะมี pops up แสดงตารางภาพ (visual grid) ของทุกแอพพลิเคชั่นที่กำลังใช้งานอยู่ปรากฎขึ้นมา จากนั้นก็สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ สลับกลับไปมาได้ทันที

นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังมาพร้อมด้วยระบบ Universal Search เพื่อการค้นหาอันทรงประสิทธิภาพ ที่สามารถเข้าใช้งานได้จากหน้า Home Screen ได้โดยตรง เพียงแค่คลิกหรือแตะไอคอน Universal Search ผู้ใช้งานก็จะสามารถค้นหาคอนเทนต์ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องสมาร์ทโฟน เว็บไซต์ หรือ BlackBerry App World™ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 เช่นกัน

ท่องเว็บอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ แบบ


ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ผสานรวมการทำงานของเบราว์เซอร์ใหม่ตระกูล WebKit ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ที่สามารถเรนเดอร์ภาพหน้าเว็บ (รวมทั้งอีเมล) ได้อย่างรวดเร็วและสวยงาม เพื่อเสริมประสบการณ์การท่องเว็บไซต์ให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังโดดเด่นด้วยแท็ปสำหรับเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ หลายเว็บได้ในเวลาเดียวกัน และคุณสมบัติพิเศษในการซูมข้อความ แบบ auto-wrap ที่สามารถเก็บข้อความในคอลัมน์ได้อย่างชาญฉลาด ขณะที่ยังคงรักษาการวางตำแหน่งขององค์ประกอบสำคัญต่างๆ บนหน้าจอและสามารถกดซูมได้

แอพพลิเคชั่น Social Feeds และ Text Messaging

แอพพลิเคชั่น Social Feeds ใหม่ เพื่อช่วยจัดการและติดตามเครือข่ายสังคมออนไลน์ และระบบ RSS feeds เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้เข้าใช้งานโปรแกรม BlackBerry® Messenger (BBM™) ที่คุ้นเคย ตลอดจนแอพพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น Facebook®, Twitter™, MySpace™, AOL® Instant Messenger™, Google Talk™, Windows Live™ Messenger และ Yahoo!® Messenger ได้อย่างครบวงจร แอพพลิเคชั่น Social Feeds ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการเชื่อมต่อสังคมออนไลน์ สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ บนระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ข้อมูลอัพเดทต่างๆ ทางระบบเครือข่ายที่หลากหลายได้พร้อมๆ กัน และสามารถเพิ่ม RSS Feeds สุดโปรดได้จากแอพพลิเคชั่น Social Feeds หรืออาจเพิ่มได้โดยตรงจากเว็บไซต์ขณะที่กำลังท่องอินเตอร์ เน็ต

นอกจากนั้น สำหรับผู้ใช้งานที่นิยมสื่อสารผ่านข้อความ SMS และ MMS เป็นส่วนใหญ่ แอพพลิเคชั่น Text Messages เพิ่มคุณสมบัติพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ อันรวมไปถึงความสามารถในการดูการสนทนาได้ในรูปแบบ การแชท แบบ one threaded รวมทั้งแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอ อย่างสมบูรณ์แบบ

อีกขั้นของประสบการณ์ด้านมัลติมี เดีย



ประสบการณ์ด้านมัลติมีเดีย ของระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อนำเสนอความประทับใจแก่ผู้ใช้งาน โดยสามารถเข้าถึง album art ได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าขณะเล่นเพลงและวิดีโอใหม่ BlackBerry® Desktop Software 6 ผสานซอฟต์แวร์มีเดียซิงค์ (media sync) เข้าไว้เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อรูปภาพ และวีดิโอ รวมทั้งเพลงในโปรแกรม iTunes® และ Windows Media® Player เข้าในสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น Wi-Fi Music Sync ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดู music library ในโปรแกรม iTunes® และ Windows Media® Player ได้ทั้งหมดจากเครื่องแบล็กเบอร์รี่ รวมทั้งสามารถสร้างและแก้ไขรายการเพลย์ลิสต์ รวมทั้งเลือกเพลงที่จะดาวน์โหลดได้อีกด้วย ขณะที่ใช้งานระบบเครือข่าย Wi-Fi ภายในบ้าน (หรือผ่านทาง USB) การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโปรแกรม iTunes® และ Windows Media® Player และเพลงต่างๆ จะถูกดาวน์โหลดเข้าไปยังเครื่องแบล็กเบอร์รี่โดย อัตโนมัติ

ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานโหมดการทำงานต่างๆ ของ กล้องถ่ายรูป จึงสามารถจับภาพได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การแก้ไข จัดการ และแบ่งปันรูปภาพยังทำได้ง่ายดายมากด้วยทางเลือกในการจัดกลุ่มภาพที่พร้อม ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ไม่ เพียงเท่านี้ แอพพลิเคชั่น Podcasts ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหา และจัดการพอดแคสต์ในรูปแบบเสียงและวิดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ใช้งานสามารถดูพอดแคสต์ทั้งหมดที่บันทึกไว้ในเครื่องแบล็กเบอร์รี่ ค้นดูในรายการแคตตาล็อกของพอดแคสต์ที่สามารถดาวน์โหลดได้ รวมทั้งสมัครใช้บริการ และดาวน์โหลดคอนเทนต์ดังกล่าวแบบไร้สายเข้ามาเก็บไว้ในเครื่องได้โดยตรง นอกจากนั้น ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ มาพร้อมแอพพลิเคชั่นเฉพาะสำหรับ YouTube® จึงทำให้การชม และการแบ่งปันวิดีโอจึงทำได้ง่ายกว่าที่เคย และผู้ใช้งานสามารถค้นหาวิดีโอได้สะดวกโดยใช้เครื่องมือ Universal Search ใหม่ที่อยู่ในระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6

ความสามารถในการใช้งานร่วมกันได้กับสมาร์ทโฟนแบ ล็กเบอร์รี่รุ่นปัจจุบัน
ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 เปิดตัวเป็นครั้งแรกพร้อมกับสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่รุ่นใหม่ ‘แบล็กเบอร์รี่® ทอช™ (ที่มีการเปิดตัวไปในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้) ระบบปฏิบัตินี้ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่บาง รุ่นมีวางจำหน่ายแล้ว คือ แบล็กเบอร์รี่® โบลด์™ 9700 และแบล็กเบอร์รี่® โบลด์™ 9650 รวมทั้งสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่รุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายต่อไป (ทั้งนี้โดยขึ้นอยู่กับการยืนยันของผู้ให้บริการโทรคมนาคมในอีกหลายเดือน ข้างหน้า)

พร้อมกันนี้ รีเสิร์ช อิน โมชั่น ยังได้เปิดตัว ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ (SDK) สำหรับระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 โดยกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.blackberry.com/developers/blackberry6

ข้อมูลเพิ่ม เติมเกี่ยวกับ ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 สามารถคลิกชมได้ที่ www.blackberry.com/6 หากต้องการชมภาพหน้าจอ (screen shot) สามารถเข้าไปที่บล็อก Inside BlackBerry Blog www.blackberry.com/blog ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบล็กเบอร์รี่® ทอช™ ที่วางจำหน่ายโดย เอทีแอนด์ที สามารถคลิกชมได้ที่ www.att.com/blackberrytorch

ที่มา : RIM

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook