5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

ช่วงนี้มีแต่มือถือรุ่นใหม่ๆน่าใช้ออกมายั่งเงินในกระเป๋ามากมายหลายรุ่น โดยเฉพาะใครที่กำลังรอ iPhone 4 ตอนนี้ก็นอนนับถอยหลังกันได้เลยเพราะอีกไม่ถึงเดือนมันก็คงมานอนเล่นอยู่ใน บ้านเราแน่ๆ  ปัญหาเวลาจะซื้อมือถือใหม่ที่ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเจอแน่ๆก็คือ" แล้วเราจะทำอย่างไรกับมือถือเก่าเราดีนะ เป็น PDA Phone เสียด้วย" แน่นอนว่า PDA Phone ย่อมทำอะไรได้มากกว่ามือถือทั่วๆไปแน่นอน ประโยชน์การใช้งานมันก็หลากหลายกว่า

ผมเชื่อว่าหลายๆคนไม่สามารถทำใจ กับราคามือสองของเครื่องที่เราซื้อมาได้อย่างแน่นอน ผมลองยกตัวอย่างราคารับซื้อมือสองในช่วงกลางปี 2553 ให้ดูคร่าวๆก็แล้วกันนะครับ ถ้าใครจะขาย Omnia 16GB รุ่นแรก ราคารับซื้อไม่เกิน 3 พันบาท แต่ซื้อมาเกือบสองหมื่น , Omnia II ราคารับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC HD ราคารับซื้อไม่เกิน 7 พันบาท , HTC Touch 3G ราคารับซื้อ 2 พันบาท ,HTC Hero  รับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC Tattoo ก็สองพันนิดๆ   ราคาทั้งหมดนี้คือราคาเท่าที่ไปเดินสำรวจมาเมื่อไม่นานนี้

พอเห็นราคา แบบนี้กลืนน้ำลายไม่ค่อยลงจริงๆ แต่สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ซื้อแถงขายถูกเป็นเรื่องธรรมชาติของสินค้าไอที ต้องทำใจ ทำได้แค่เพียงเลือกรุ่นที่ราคาตกช้าที่สุดก็เท่านั้นเอง เอาหละครับในเมื่อราคารับซื้อมันโหดร้ายทำใจไม่ได้ เราจะเอามือถือเก่าเรามาทำไรดีนะ ลองมานั่งคิดกันเล่นๆดีกว่า อย่าเพิ่งตอบว่า " ก็ที่ทับกระดาษไง" เพราะมันเป็นประโยชน์อย่างสุดท้ายที่มือถือทั่วโลกสามารถทำได้เหมือนกัน

PDA Phone ไม่ใช่มือถือธรรมดา มันมีลูกเล่นและความสามารถที่มากมาย และเราน่าจะใช้มันได้ประโยชน์คุ้มค่ามากว่า 3 พันบาท ที่ร้านรับซื้อเค้าตีราคาให้เราแน่นอน สำหรับผมเองมือถือเก่าๆ ถ้าไม่ได้ยกให้คนอื่น ก็จะนำมาใช้ประโยชน์ดังต่อไปนี้ครับ

1.ใช้เป็น Wireless Router ขนาดเล็ก

ไม่ ว่าจะเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile หรือ Android รวมทั้ง iPhone เครื่องเก่า สมัยนี้มันมีโปรแกรมประเภท Tethering อยู่หลายตัวที่น่าใช้ เพราะเราสามารถเอาเครื่อง PDA Phone เก่าๆของเราจับมันมาทำ Wirless Router ได้ง่ายๆ เหมือนกับเราพก เร๊าเตอร์ที่บ้านออกไปทุกสถานที่ได้อย่างสบาย ๆ เช่นเวลาไปประชุมงานข้างนอก ก็เอาเจ้ามือถือเก่าของเรานี่แหละใส่ SIM แล้วต่อ GPRS หรือ 3G เพื่อกระจายสัญญาณให้กับ เครื่อง Notebook หรืออุปกรณ์อื่นๆอย่าง iPad เพื่อให้คนอื่นๆ สามารถต่อเน็ตแบบไร้สายร่วมกับเราได้อย่างสบายๆ แต่ว่า.... ค่าใช้จ่าย เราจ่ายเองนะครับ ควรจะใช้ แพคเกจ แบบอันลิมิต ไม่งั้นเราจ่ายอ่วมแทนเพื่อนแน่ๆ  ซึ่งประโยชน์ Wireless Router ที่ผมเอง ช๊อบบบ ชอบ ก็คือจับเอา iPhone หรือ แอนดรอยด์เก่าของผม นำมาส่งสัญญาณให้กับ iPad WiFi  รุ่นประหยัด

คือ ตอนแรกชอบ iPad แบบ 3G นะครับแต่ราคามันแพง แล้วก็ไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์กับ iPad ได้จริงหรือเปล่า เพราะตอนแรกมองแบบดูถูกมันว่ามันคือ iPhone ยักษ์ที่ไร้ประสิทธิภาพในการโทรออก แต่พอนำมาใช้จริงๆแล้วรักเจ้า กระดานชนวนปุโรหิตยุคดิจิตอลนี้เสียจริง เอาหละสำหรับการต่อ Wireless Router สำหรับ iPad ของผม หากเป็นบนเครื่อง แอนดรอยด์ ลองเข้าไปใน Market  ในเครื่องแล้วหาโปรแกรมฟรีที่ชื่อว่า "Bernacle WiFi Tether"  ส่วนถ้าเป็น iPhone ให้ลองโปรแกรมที่ชื่อว่า "MyWi 4.0 "  ส่วน Windows Mobile ก็เพียบเลยครับ ลองหาคำ Keyword ว่า Tethering จะเจอเพียบเลย  โปรแกรมประเภทนี้มีประโยชน์ดีครับ เพราะช่วยให้เราสามารถเล่น Net ได้แทบทุกที่  โดยไม่ต้องไปซื้อ Wireless USB Modem  หรือ Wireless Router ใดๆทั้งสิ้น  และโดยเฉพาะใครที่กำลังจะซื้อ iPad ลองโปรแกรมที่ผมแนะนำดูครับ เพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องไปจ่ายเงินแพงๆ ซื้อรุ่น 3G เลย และไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายซื้อ SIM กับโปรแพคเกจต่างๆเพื่อนำ SIM มาใส่ในเครื่องอีกต่างหาก

2.ใช้เป็น Mini Storage

ลอง มองหาช่อง USB ว่างๆในเครื่องคอมพ์เราสักช่องสิครับว่ามีเหลือบ้างไหม ถ้าเหลือว่างๆจะปล่อยมันเอาไว้ทำไม? อลงหยิบเอามือถือเก่าๆที่ความจุสูงมาทำเป็น External HD กันดูดีกว่า อย่างพวก Samsung Omnia ตัวเก่ามี่มีหน่วยความจำมากถึง 16GB แถมยังเพิ่มเติม memory ได้ผ่านทาง MicroSD ในตัว ซึ่งนับรวมๆแล้วน่าจะได้เป็นสิบๆ GB เลยทีเดียว ซึ่งมันจะกลายเป็น External HD ตัวจิ๋วๆ ที่พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก อาจจะดีกว่า Thumbdrive ในแง่ที่ว่ามันไม่หล่นหายง่ายๆแน่นอน และถ้าเดินทางไปต่างจังหวัด ก่อนไปจับมันไปลงโปรแกรมพวก Alram Clock ที่ตัวเลขใหญ่ๆสักหน่อย เอาไว้ใช้เป็นนาฬิกาปลุกหัวเตียงก็ดีเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook