แน่ใจนะว่า iOS 4.1 ทำให้เร็วกว่าเดิม?

แน่ใจนะว่า iOS 4.1 ทำให้เร็วกว่าเดิม?

แน่ใจนะว่า iOS 4.1 ทำให้เร็วกว่าเดิม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่หลายคนอัพเดตโอเอสของ iPhone 3G, 3GS และ 4G ไปเป็น Apple iOS 4.1 แต่ก็มีประเด็นคำถามที่น่าสนใจว่า โอเอสตัวใหม่นี้ช่วยให้ iPhone ของพวกทำงานได้เร็วขึ้นสักเท่าไร? นอกเหนือจากการแก้ไขระบบรักษาความปลอดภัย งานนี้คงต้องพิสูจน์กันให้จะแจ้งกันไปเลยด้วยซอฟต์แวร์วัดประสิทธิภาพการทำ งานทางด้านต่างๆ กันดีกว่าครับ

Apple iOS 4.1 อัพเดตโอเอสบน iPhone และ iPod Touch รุ่นล่าสุดที่มีการแก้ไขระบบรักษาความปลอดภัย และคุณสมบัติใหม่ที่แตกต่างกันไปตามโมเดลของ iPhone ที่ใช้ แต่การเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีผลกระทบต่อความเร็วของการทำงานแค่ไหน? มีการทำงานส่วนไหนที่เร็วขึ้น ช้าลง อย่างไรบ้าง? สำหรับมือถือ iPhone 4, 3GS หรือ 3G ผลการทดสอบด้วยซอฟต์แวร์ Benchmarks 5 ตัวต่อไปนี้ น่าจะให้คำตอบกับคุณผู้อ่านได้

การ ทดสอบจะเปรียบเทียบกับ iOS 4.02 บน iPhone แต่ละรุ่น ก่อน จากนั้นค่อยอัพเกรดเป็น iOS 4.1 หลังจากนั้นนำผลการทดสอบด้วยซอฟต์แวร์มาเปรียบเทียบกัน ซึ่งเราพบว่า ประสิทธิภาพการทำงานที่ได้ดีขึ้นไม่เกิน 10% ดังกราฟ และตารางข้อมูลเปรียบเทียบข้างบนนี้

สำหรับ การทดสอบจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ โพรเซสเซอร์ และประสิทธิภาพของการใช้งานหน่วยความจำ, ความเร็วในการโหลดแอพพลิเคชัน โดยเฉพาะเกมส์ที่มีความซับซ้อน และสมรรถนะการทำงานของเว็บบราวเซอร์ ซึ่งแอพพลิเคชันที่ใช้ในการทดสอบแต่ละหมวดมีดังนี้

โพรเซสเซอร์และหน่วยความจำ: BenchTest 1.4 แอพพลิเคชันทดสอบการจับจองหน่วยความจำ การคำนวณทศนิยม และจำนวนเต็ม ประสิทธิภาพในการวาดภาพ 2 มิติด้วย CoreGraphics การเขียนระบบไฟล์ และฟังก์ชันบางส่วนของ JavaScript แอพฯอีกตัวที่ใช้ในการทดสอบในหมวดนี้ก็จะมี Geekbench 2 ใช้ทดสอบการคำนวณจำนวนทศนิยม และจำนวนเต็ม พร้อมทั้งวัดสมรรถนะการใช้แบนด์วิดธ์ของหน่วยความจำว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน

เวลาที่ใช้ในการโหลดแอพพลิเคชัน: NFSU Launch เป็นเวลาที่ iPhone โหลดโปรแกรมเกมส์ "Need for Speed Undercover 1.2.0" จนพร้อมเล่นเกมส์ได้

สมรรถนะการทำงานของเว็บบราวเซอร์: การใช้ iPhone ท่องเว็บเป็นกิจกรรมหลักอีกประการหนึ่งที่ผู้ใช้ให้ความสำคัญ ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้ใช้ SunSpider และ V8 (verison 5) โดยจะเป็นการวัดความสามารถในการรัน JavaScript ที่มีความซับซ้อน อย่างไรก็ตาม พบว่า iPhone 3G ไม่สามารถรันการทดสอบของ V8 ไดทั้งหมด ดังนั้น มันจึงถูกทดสอบด้วยโปรแกรม 2 ตัวคือ Richards และ EarlyBoyer

ทั้งนี้การทดสอบทั้งหมดจะเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย Wi-Fi

ข้อมูลจาก: pcmag

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook