มาลองทำเลนส์มาโครติดมือถือกัน งบแค่ 150 บาท ผลลัพธ์แจ่มๆ

มาลองทำเลนส์มาโครติดมือถือกัน งบแค่ 150 บาท ผลลัพธ์แจ่มๆ

มาลองทำเลนส์มาโครติดมือถือกัน งบแค่ 150 บาท ผลลัพธ์แจ่มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อยๆ แต่ลูกเล่นบางอย่างก็ยังขาดๆเกินๆกันไปบ้าง ซึ่งในอนาคตกล้องในมือถือน่าจะพัฒนาเรื่องของเลนส์ให้ดีมากขึ้น เพราะปัจจุบันตัวกล้องก็ถ่ายที่ความละเอียดที่ชัดมากแล้ว อีกหน่อยถ้าหมุนเปลี่ยนเลนส์ได้ก็คงจะแจ่มมากขึ้น

หลังจากที่เคยแนะนำอุปกรณ์กล้องจุลทรรศน์ USB  ไปเมื่อหลายเดือนก่อน http://www.mrpalm.com/list3.php?cont_id=2414 ก็ เลยมานั่งคิดๆดูครับว่าลูกเล่นในกล้องของมือถือยุคปัจจุบัน แม้จะมีการพัฒนาลูกเล่นให้ดีขึ้น

บางครั้งอยากจะลอง ถ่ายภาพแบบใกล้ๆด้วยกล้องมือถือ ก็ไม่สามารถทำได้ ผมเลยมองไปรอบๆตัว อ้าว! ไปเจอกล้องส่องพระที่เคยซื้อไว้แบบราคาไม่แพงวางอยู่ใกล้ๆ เลยลองจับมาแนบกับกล้องของมือถือหลายๆรุ่นดู อืมมมมมมม แจ่มเลย ใช้ได้จริงๆด้วย แต่อาจจะต้องมีการดัดแปลงกันสักหน่อย ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นาน แค่เอากระดาษกาวสองหน้านำมาแปะติดด้านหลังก็ใช้งานได้เลย

จริงๆจะว่า ถ่ายแบบมาโครก็อาจจะไม่ถูกนัก น่าจะเรียกว่าถ่ายแบบ ไมโครสโคปเลยดีกว่า เพราะมันสามารถซูมได้ใกล้มาก ชนิดที่เรียกว่าเห็นรูขุมขนกันเลย หากเอามาถ่ายผิวหนัง กำลังขยายก็น้องๆกล้อง จุลทรรศน์แบบ USB ที่ผมเคยทำรีวิวให้ชมไปก่อนหน้านี้

กล้อง ส่องพระมีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่หลักร้อยไปยันหลักหมื่น ส่วนของผมแค่หลักร้อย หาซื้อตามตลาดคลองถมทั่วๆไป โดยตัวกล้องจะมีฝาเก็บซึ่งเราจะใช้มันเป็นฐานสำหรับติดกับตัวมือถือเราได้ ทันที

เอา กาวสองหน้าแปะติดกับตัวเครื่องยึดมันไว้ตามในแบบภาพด้านบนก็ได้ครับ หรือจะใช้แค่เอามือพยุงไว้แล้วถ่ายก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าใช้กระดาษกาวสองหน้าติดไว้ก็จะมั่นคงกว่า ถ่ายได้สะดวกมากขึ้น

สามารถ ดัดแปลงใช้กับมือถือได้แทบทุกยี่ห้อ ผมลองกับ iPhone ก่อนเลย ในภาพบน ผมลองถ่ายแบบไม่มีเลนส์ซูม จะเห็นได้ว่าระยะที่ใกล้ที่สุดก็ได้แค่ตามในภาพที่เห็นด้านบน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook