HTC เปิดตัวคู่แข่ง iPhone 4 ถึง 2 รุ่น

HTC เปิดตัวคู่แข่ง iPhone 4 ถึง 2 รุ่น

HTC เปิดตัวคู่แข่ง iPhone 4 ถึง 2 รุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวล่าสุด HTC บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในไต้หวัน ประกาศเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ถล่มคู่แข่ง iPhone 4 ของ Apple ถึง 2 รุ่นด้วยกัน โดยชูจุดแข็งที่"จอแสดงผล"ขนาดใหญ่สำหรับ HTC Desire HD และคีย์บอร์ด QWERTY แบบเลื่อนได้สำหรับ HTC Desire Z ซึ่งทั้งสองรุ่นทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ทั้งนี้การเปิดตัวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก Nokia เปิดตัวสมาร์ทโฟน 3 รุ่นใหม่ที่ตั้งใจจะทุบ iPhone 4 เพียงแค่วันเดียว

สำหรับ มือถือ HTC รุ่นใหม่จะเกาะกระแสความต้องการสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยระบบปฏิบัติการที่ใช้จะเป็น Android 2.2 (Froyo) ของ Google และถึงแม้ HTC จะเป็นผู้เล่นในตลาดมือถือแอนดรอยด์ที่ได้รับความนิยมด้วยอินเตอร์เฟซ HTC Sense แต่กระนั้นอินเตอร์เฟซรุ่นใหม่ที่ออกมาก็ยังคงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก คงจะมีการปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงประสิทธิภาพของการทำงานที่ลื่นไหลขึ้น

ใน ส่วนของ HTC Desire HD จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 4.3 นิ้ว (10.9 ซม.) ตัวถังทำจากอะลูมิเนียม (กล้อง 8M, บันทึกวิดีโอไฮเดฟฯ 720p, โพรเซสเซอร์ 1GHz, ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ Android 2.2) ซึ่งหากเทียบขนาดเครื่องกับ Apple iPhone 4 พบว่า Desire HD จะสูงกว่า 8 มม. กว้างกว่า 10 มม. และหนากว่า 2.5 มม. แต่เทียบหน้าจอแล้วจะรู้สึกว่า หน้าจอของ iPhone 4 ที่มีขนาดแค่ 3.5 นิ้วจะดูเล็กไปเลย อย่างไรก็ตาม เรื่องของน้ำหนักเครื่องน่าจะเป็นประเด็นสำหรับผู้ใช้ เนื่องจาก HTC Desire HD จะหนักถึง 164 กรัม ในขณะที่ iPhone 4 แค่ 137 กรัมเท่านั้น ส่วนอีกรุ่นหนึ่ง HTC Desire Z (หน้าจอ 3.7 นิ้ว โพรเซสเซอร์ 1GHz กล้อง 5M และคีย์บอรด์ QWERTY) จะหนักกว่า HD เนื่องจากมีคีย์บอร์ดมาด้วย ทำให้น้ำหนักรวมของตัวเครื่องเป็น 180 กรัม ในขณะที่มีขนาดเท่าๆ กับ HTC Desire ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องของน้ำหนักมือถือเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับการตัดสินใจ อย่างกรณีของ Nokia N97 ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ แม้คีย์บอร์ดที่มากับเครื่องจะบาง และกว้าง เพื่อสะดวกต่อการพิมพ์ก็ตาม

HTC เป็นคู่แข่งที่ Apple ต้องจับตา โดยเฉพาะการเปิดตัวบริการใหม่สำหรับมือถือของทางบริษัทที่เรียกว่า HTCSense.com ที่ให้บริการในลักษณะ Cloud service ซึงจะคล้ายกับ MobileMe ของ Apple โดยบริการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถควบคุมมือถือจากคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแบ็คอัพข้อมูลบนมือถือไปไว้บน internet cloud ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ และโดยอุปกรณ์เชื่อมต่อเว็บใดๆ ก็ได้ นั่นหมายความว่า หากเจ้าของมือถือลืมมันไว้ที่บ้าน หรือทำหาย ตัวเจ้าของจะสามารถตรวจสอบได้ว่า ลืมมันไว้ที่ไหน ตลอดจนล็อคการทำงานของมือถือผ่านทางเน็ต แถมยังสั่งให้มือถือฟอร์เวิร์ดสายที่เรียกเข้าไปยังหมายเลขบนมือถือเครื่อง อื่น หรือจะฝากข้อความถึงผู้ที่พบมือถือ รวมถึงการลบข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในเครื่อง หากคิดว่า ยังไงก็ไม่มีวันได้มือถือกลับคืนมา ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ Apple คิดค่าบริการนี้ ในขณะที่ HTC ให้บริการฟรีกับเจ้าของมือถือ HTC Desire HD และ Z

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook