iOS 4.2 อัพเกรด iPad เป็นคอมพิวเตอร์

iOS 4.2 อัพเกรด iPad เป็นคอมพิวเตอร์

iOS 4.2 อัพเกรด iPad เป็นคอมพิวเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวล่าสุด Apple ออก iOS 4.2 เวอร์ชันทดสอบให้กับกลุ่มนักพัฒนาได้ไปลองใช้กัน ซึ่งโอเอสตัวใหม่ยังมีการอัพเกรดคุณสมบัติการทำงานในรูปแบบ"มัลติทาสกิ้ง" (multitasking) ให้กับ iPad เช่นเดียวกับ iPhone และ iPod Touch ตลอดจนคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า AirPrint ผลลัพธ์ก็คือ iPad จะมีความสามารถใกล้เคียงคอมพิวเตอร์มากขึ้นนั่นเเอง


แม้ จะต้องรอไปอีกสองเดือนกว่า iOS 4.2 เวอร์ชันสมบูรณ์จะออกมา (สงสัย Apple คงรอดูความเคลื่อนไหวของ Android 3 ที่ Google เพิ่งจะแย้มมาว่ามันจะเหมาะกับแท็บเล็ตมากกวา Froyo) แต่แค่เวอร์ชันทดสอบก็ทำให้ผู้ใช้ iPad โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนาที่ได้มีโอกาสทดลองใช้ก็หัวใจพองโตไปตามๆ กันแล้ว เพราะมันทำให้ iPad ของพวกเขามีความเป็น"คอมพิวเตอร์"มากขึ้น แม้ว่าคุณสมบัติเหล่านี้จะมีให้ใช้บน iPhone แล้วก็ตาม

ด้วยความที่ iPad มีขนาดของหน้าจอใหญ่กว่า iPhone และ iPod Touh การใช้งานจึงสะดวกกว่ามาก ประกอบกับคุณสมบัติใหม่ใน iOS 4.2 บน iPad อย่างเช่น Multitasking เมื่อดับเบิ้ลคลิ้กบนปุ่ม Home ทำให้ผู้ใช้ได้เห็นทาสก์บาร์ขนาดใหญ่กว่า อีกทั้งการสลับสับเปลียนแอพฯที่จะใช้งานก็สะดวกกว่าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แอพฯบางตัวยังไม่สนับสนุนการทำงานลักษณะนี้ นอกจากนี้ การใช้มัลติทาสกิ้งบน iPad ที่มีหน่วยความจำแค่ 256MB อาจจะฟังดูเป็นข้อจำกัดมากกว่า แต่โดยรวมก็ดูน่าพอใจ ใน iOS 4.2 ยังมีเปลี่ยนฟังก์ชันการทำงานเล็กน้อยอีกด้วย กล่าวคือ ปุ่มล็อคการหมุนหน้าจอแสดงผล สามารถใช้งานแทนปุ่มปิดเสียงแทน ส่วนการล็อคหน้าจอจะใช้วิธีเปิดทาสก์บาร์แล้วเลื่อนไปทางซ้ายสุดเหมือน iPhone 4

นอกจากมัลติทาสก์แล้ว iOS 4.2 ยังทำให้ iPad มีโฟลเดอร์ไว้ใช้แล้ว โดยในหนึ่งโฟลเดอร์จะเก็บไอคอนแอพฯได้มากถึง 20 ตัว และ Unified Inbox หรือกล่องรวมเมล์ทุกอินบ๊อกซ์ที่ทุกคนรอคอยก็สามารถใช้ได้แล้วเช่นเดียว กัน แถมยังทำให้ iPad มีการทำงานที่ลื่นไหลกว่าเดิมอีกด้วย แต่แค่นี้คงยังไม่พอที่จะบอกว่า iOS 4.2 ทำให้ iPad ดูคล้ายคอมพิวเตอร์มากขึ้น เพราะเรายังไม่ได้แนะนำอีกคุณสมบัติใหม่นั่นคือ AirPrint หรือการสั่งพิมพ์ผลงานของคุณบน iPad ไปยังเครื่องพิมพ์ ซึ่งคุณสมบัตินี้จะทำให้อุปกรณ์ Apple สามารถค้นหาเครื่องพิมพ์ผ่านเครือข่ายไร้สาย WiFi ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องติดตั้งไดรเวอร์ หรือซอฟต์แวร์ใดๆ อีก ตัวอย่างเครื่องพิมพ์ที่ใช้ได้ก็เช่น ePrint ของ HP ทั้งนี้ AirPrint จะสามารถซิงค์ได้กับทั้งเครื่องพิมพ์ชนิดเลเซอร์ และอิงค์เจ็ต AirPrint จะใช้งานได้กับทั้ง iPad, iPhone 3G, iPhone 3GS และ iPod Touh

ข้อมูลจาก: zdnet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook