[บทวิเคราะห์] : เปิดตัว Canon EOS 60D ตลาดใหม่หรือหลีกทางคู่แข่ง

[บทวิเคราะห์] : เปิดตัว Canon EOS 60D ตลาดใหม่หรือหลีกทางคู่แข่ง

[บทวิเคราะห์] : เปิดตัว Canon EOS 60D ตลาดใหม่หรือหลีกทางคู่แข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคราะห์ : เปิดตัว Canon EOS 60D ตลาดใหม่หรือหลีกทางคู่แข่ง

หลังจากที่ผู้อ่านได้อ่านรีวิวของ Canon EOS 60D จากทางเว็บไซต์ของ TechXcite แล้ว แน่นอนต้องมีคำถามที่ค้างคาใจเกิดขึนว่า กล้อง Canon 60D ลดสเปคเพื่อจุดประสงค์อันใด วันนี้ทีมงานก็มีบทวิเคราะห์หลังจากที่ทาง Canon ได้นำเสนอ Canon 60D อย่างเป็นทางการในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

Key features

    * 18MP APS-C CMOS sensor
    * ISO 100-3200 (expandable to 12,800)
    * 5.3 fps continuous shooting
    * 1080p HD video recording with manual controls
    * SD / SDHC / SDXC storage
    * In-camera raw development
    * Subject modes with Ambience Selection (Standard, Vivid, Soft, Warm, Intense, Cool, Brighter, Darker and Monochrome)
    * In-camera Creative Filters (special effects)
    * Fully articulated 3.0" screen (3:2)

Canon EOS 60D

ซึ่งเมื่อผู้อ่านเปิดดูสเปคกล้องก็จะเห็นว่า สเปคถูกปรับลง เพราะถ้าหากนำ Canon 50D เดิมมาเพิ่ม EOS Movie เข้าไป ก็จะชนกับ Canon EOS 7D ซึ่งคือ กล้องในระดับ Top ตัวคูณ จะกลายเป็นมีกล้องระดับสุดยอด 2 ตัว ดังนั้นไม่แปลกใจถ้่า Canon จะหลีกให้ 7D เพื่อทำตลาดของกล้อง Top ตัวคูณ แต่ก็อีกนั่นแหละ ด้วยความรู้สึก กล้องระดับ Semi Pro อยู่ดีๆ ก็โดนลดสเปคทำให้กลุ่มตลาดของ Canon 60D ขาดความชัดเจน

Canon EOS 60D

ในฐานะที่ผมเองก็เป็นลูกค้าของกล้อง Canon EOS คนหนึ่งคิดว่าการที่ทาง Canon ลดสเปคกล้องลงนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ได้คิดไว้หลายรอบแล้ว โดยจากการฟังบรรยายสรุปนั้น Canon เรียกตลาดแบบใหม่นี้ว่าเป็นกลุ่ม "คนรักการถ่ายภาพที่ถ่ายภาพมาพอสมควร" ซึ่ง ไม่ใช่ทั้งมือใหม่ที่จะเล่นกล้องในตระกูลเลขสามหลัก หรือจะเป็นกลุ่มมืออาชีพที่ต้องการเน้นความลุย สมบุกสมบันของกล้อง เพราะหากเป็นกลุ่มมืออาชีพ Canon ก็มีกล้อง Top ตัวคูณรองรับอยู่แล้วนั่นเอง

Canon EOS 60D

อีกประเด็นหนึ่งถ้าเป็นนักเล่นกล้อง ก็ต้องออกมาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "กั๊กเพื่อ D7000” ก็ไม่ต้องแปลกใจเนื่องจากกล้อง DSLR ในระดับที่มืออาชีพนิยมใช้ 50D ครองใจคนน้อยกว่า D90 ที่เป็นกล้องมืออาชีพที่ดาวรุ่งพุ่งแรง มากกว่าไลน์ไหนๆ ใน Nikon ฉะนั้นไม่แปลกใจที่ผู้บริโภคจะเห็น Nikon เอาใจตลาดนี้เป็นพิเศษ ฉะนั้นอาจะไม่ได้หลีกให้กับทาง Nikon แต่เพราะ Nikon เอาใจกลุ่มลูกค้าตัวเองดีมากๆ เฉกเช่นที่ Canon สามารถยึดตลาด Entry Level ในกล้องสามหลักไม่ว่าจะเป็น 450D /500D / หรือแม้กระทั่ง 550D ที่สุดยอดจนทำให้คู่แข่งอื่นๆ ในตลาดเจาะเข้ามาได้ยากยิ่งสำหรับตลาดนี้

Canon EOS 60D

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook