Facebook ให้"พาสเวิร์ด"ใช้แล้วทิ้ง?

Facebook ให้"พาสเวิร์ด"ใช้แล้วทิ้ง?

Facebook ให้"พาสเวิร์ด"ใช้แล้วทิ้ง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศเพิ่มคุณสมบัติใหม่ของระบบรักษาความปลอดภัย โดยจะให้บริการ "รหัสผ่าน" (password) ชั่วคราว สำหรับผู้ใช้ที่มีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะเช่นในเน็ตคาเฟ่ โรงแรม หรือแม้แต่การยืมเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อน ซึ่งรหัสผ่านดังกล่าวจะมีอายุการใช้งานแค่ 20 นาทีเท่านั้น หลังจากหมดเวลาแล้วจะใช้ไม่ได้อีก!!!

ทั้งนี้เมื่อเวลาที่ผู้ใช้ล็อกอินเข้า Facebook จากสถานที่ให้บริการสาธารณะต่างๆ อย่างเช่น โรงแรม เน็ตคาเฟ่ เพียงแค่ส่งข้อความ "otp" (one time password) ไปยังหมายเลข 32665 (หรือ fbook) จากนั้นทาง Facebook จะตอบกลับมาด้วย "พาสเวิร์ด" ที่สามารถใช้งานได้ 20 นาทีหลังจากนั้น สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้บริการนี้จะต้องเพิ่มหมายเลขมือถือเข้าไปในข้อมูล บัญชีผู้ใช้ใน Facebook ทางบริษัทกล่าวว่าจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการ โดยผู้ใช้ทุกคนน่าจะสามารถใช้บริการนี้ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


Facebook ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานฟีเจอร์"ล็อกเอาท์"จากที่ไหนก็ได้แล้ว (reomote log-out) ซึ่งบริการดังกล่าวได้เริ่มเปิดให้มาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ใช้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ของตน Log-out จากเซสชั่นการใช้งาน Facebook ที่ค้างอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อน หรือในห้องสมุดได้ เป็นต้น แถมยังเก็บบันทึกกิจกรรมการใช้งาน Facebook ครั้งล่าสุดให้ทราบได้อีกด้วย เพียงแค่คลิกปุ่ม "end activity" ในเซคชั่น Acoount Security ในหน้าบัญชีผู้ใช้ของตน "เรายังคงพยายามทำให้ประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้มีความปลอดภัยมากขึ้น และเรามั่นใจว่า คุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ เหล่านี้จะช่วยปกป้องแอคเคาท์การใช้งานของผู้ใช้ได้" Jalke Brill ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Facebook โพสต์ไว้ในบล็อก

ข้อมูลจาก: eweek

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook