Samsung NX100 กล้องตัวเล็กแต่ใจใหญ่

Samsung NX100 กล้องตัวเล็กแต่ใจใหญ่

Samsung NX100 กล้องตัวเล็กแต่ใจใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Samsung NX100 กล้องตัวเล็กแต่ใจใหญ่
คุณภาพเทียบเท่ากล้องมืออาชีพอย่าง DSLR

สวัสดีครับพี่น้องชาว TechXcite เจอกับผานาย Zaddman กับการ Review สินค้าใหม่ ๆ ส่งถึงหน้าจอเพื่อน ๆ กันอีกแล้วสำหรับวันนี้ก็เช่นกันนะครับ ผมมีกล้องจะว่าเป็น Digital Compact ก็ไม่ใช่เพราะมันเปลี่ยนเลนส์ได้ จะว่าเป็น DSLR ก็ไม่เชิง คงจะสงสัยกันอ่ะดิว่ามันเป็นกล้องอะไรกัน มันคือกลองกแบบกล้องแบบ Mirrorless ผมขอเรียกมันว่ากล้องไร้กระจกล่ะกัน หลักการทำงานจะคล้ายกับกล้อง DSLR เพียงแต่มันไม่มีกระจกสะท้อนเท่านั้นเอง โดยการใช้งานจะใช้ผ่านจอภาพเสมอ (Live View ตลอดเวลา) ซึ่งวันนี้ผมได้กล้องจาก Samsung มาลองทดสอบให้เพื่อน ๆ ได้เห็นกันว่ามันเป็นอย่างไรกับ Samsung NX100 ที่มาพร้อมกัลเนส์ 20-50 mm (ระยะดูแปลก ๆ ว่าม่ะ) ดังนั้นอย่ารอช้าเรามีดูกันดีกว่าครับว่ามันมีอะไรน่าสนใจบ้าง

Samsung Digital Camera NX100 TV Commercial

Body&Design

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับการออกแบบ Samsung NX100 ดูจากตัวเครื่องภายนอกแล้ว ลักษณะการออกบบจะดูคล้าย ๆ กล้องในยุกเก่า ๆ สมัยฟีมล์นิด ๆ ตัวกล้องทำจากพลาสติกมีความทนทานเป็นอย่างดี  ตัวกล้องสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ โดยตอนนี้ทาง Samsung ได้ผลิตเลนส์ออกมาเพียง 2 ระยะเท่านั้นได้แก่ ระยะ 20 mm และ 20-50 mm  ตัวเมาท์ของเลนส์เป็นแบบ Samsung NX mount lenses ทำให้ไม่สามารถใช้ร่วมกันเลนส์อื่นได้



   ในส่วนของตัวเซ็นเซอร์ ทาง Samsung ได้เลือกใช้ CMOS มาลงในตัว NX100 โดยมีความละเอียดในการบันทึกอยู่ที่ 14.6 MP (มันก็เยอะพอจะแปะฝาบ้านได้เลยนะครับ...) ตัวเครื่องไม่มี View Finder แต่ทาง Samsung ได้มีอุปกรณ์เสริมเสียบด้านบนของตัวกล้อง ทำงานคล้าย View Finder แต่แสดงผลแบบเดียวกับ LCD (เป็นอุปกรณ์เสริมไม่มีแถมมาให้)



หน้ากล้องออกแบบมาเรียบสนิท 



ด้านบนของตัวกล้องเป็นส่วนของการควมโหมดการใช้งาน ปุ่มชัตเตอร์ กระเดื่องปรับความไวชัตเตอร์
รวมไปถึงการขยายภาพในโหมดดูภาพ และยังมีช่องสำหรับใส่ Flash External ได้อีกด้วย

ในส่วยตัวเลนส์ เมาท์เลนส์ของ NX100 เป็นแบบSamsung NX mount lenses รองรับเฉพาะเลนส์ของ Samsung เท่านั้น โดยความพิเศษของระบบเลนส์ของ Samsung นี้จะมีปุ่ม i-Function เพื่อเพิ่มลูกเล่นและปรับค่าในการถ่ายได้ง่าย



ด้านล่างของตัวกล้องจะเป็นในส่วนของ ช่องสำหรับต่อกับขาตั้ง



ด้านข้างซ้ายของตัวกล้องจะเป็นส่วนของ Port สำหรับเชื่อมต่อออกจอ LCD



เมื่อเปิดฝาออกมาจะเป็นในส่วนของ Port ต่าง ๆ ของตัวกล้อง



ด้าหลังของตัวกล้องจะเป็นใส่วนของเมนูการตั้งค่าต่าง ๆ มาพร้อมจอความ AMOLED ขนาด 3 นิ้วที่ให้ความคมชัดทั้งภาพและสี



ในส่วนของเมนูสำหรับการตั้งค่าได้รวมอยู่ในบริเวณนี้ทั้งหมด ทำให้สะดวกในการใช้งานเวลาตั้งค่า

 

ด้านล่างของตัวกล้องจะเป็นส่วนใส่แบตเตอร์รี่และ SD-Card



ดูจากโหมดการใช้งานแล้วยังคง เป็นโหมดการใช้งานลักษณะของกล้อง Digital Compact อยู่
สังเกตได้จากโหมดการใช้งาน จะมีให้เลือกใช้ตั้งแต่โหมดอัตโนมัตไปถึงโหมดตั้งค่าเอง (ครอบคุมการใช้งานดีจริง ๆ )

อุปกรณ์ของ Samsung NX100  มีมาให้คือ ตัวกล้อง เลนส์ระยะ 20-50 mm สายชาร์ท สายเชื่อมต่อสัญญา AVและ คู่มือการใช้งาน

 Feature&Function

สำหรับลูกเล่นของ Samsung มีให้เรามาเลือกใช้งานกันอย่างมากมาย ด้วยความสามารถของตัวเครื่องที่ทาง Samsung ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานที่ไวและการพกพาที่สะดวก แถมยังใช้งานง่ายโดยไม่ต้องมีความรู้พื้นฐานของกล้องมาก่อน ก็สามารถใช้งานได้ ลูกเล่นที่จะขาดเสียไม่ได้นั่งคือตัวเลนส์ของ Samsung นั้นมีปุ่ม i-Function ซึ่งเป็นลูกเล่นโดนเฉพาะจากทาง Samsung ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถสนุกกับการตั้งค่าในการถ่ายได้อย่งง่าย ๆ และแสดงผลตามจริงผ่านทาง LCD ของตัวกล้อง 

เลนส์ที่มีให้เลือกใช้

ตัวเลนส์เลนส์ของทาง Samsung ในขณะนี้ได้ทำออกมาเพียง 2 ตัวเท่านั้นคือ เลนส์ฟิกซ์ระยะ 20 mm และเลนส์ติดกล้องระยะ 20-50 mm ซึ่งในอนาคตคาดว่าทาง Samsung จะทำเลนส์ออกมาเพิ่มอีกเพื่อรองรับการใช้งานกล้องตัวนี้ อย่างไรก็ตามลองดูรายละเอียดของตัวเลนส์ ทั้ง 2 ตัวนี้ดูก่อนได้นะครับ

ราละเอียดของเลนส์ฟิกซ์ระบะ 20 mm



 รายละเอียดของเลนส์ระยะ 20-50 mm.



i-Function

i-Function เป็นลูกเล่นที่ที่อยู่ในตัวเลนส์ของ Samsung โดยจะทำหน้าที่เหมือนเป็น ปุ่มสำหรับการเลือกตั้งค่าการใช้งานแบบง่ายๆ เพียงปุ่มเดียว และใช้โฟกัสริง ด้าหน้าของเลนส์เป็นตัวปรับค่าต่าง ๆ ของตัวกล้องแทนการปรับค่าผ่านเมนูด้านข้าง ทำให้สะดวกต่อการใช้งานโดยที่ไม่ต้องเข้าไปเมนูการใช้งานหน้าจอให้ยุ่งยาก อีกต่อไป

แต่งภาพได้ในตัวกล้อง

ยังคงไม่ทิ้งลูกเล่นเจ๋ง ๆ จากกล้องตระกูล Compact ของทาง Samsung เลยเพราะโหมดลูกเล่นแต่ภาพไม่ว่าจแต่งสี หรือ โหมดแต่ภาพแบบ Fish-Eye และลูกเล่นอื่น ๆ มีอัดไว้ในกล้องนี้เต็มที่ 


 
Video Feature (i-Function Lens)

Samsung NX100 featured with i-Function Lens


Video สาธิตการใช้ลูกเล่นของ i-Function ของตัวเลนส์ของ Samsung ซึ่งลักษณะพิเศษของตัวเลนส์ สามารถใช้ควบคุมการตั้งค่าในส่วนต่างของกล้องโดยผ่านปุ่ม i-Function ในปุ่มเดียวก็สามารถปรับค่าและลูกเล่นต่าง ๆได้อย่างง่ายดาย งานนี้ใครไม่มีพื้นฐานในการถ่ายภาพก็ถ่ายได้แบบง่าย ๆ โดยการแสดงผลของภาพที่จะถ่ายจะแสงผลให้เห็นผ่านจอ LCD ของตัวกล้องทันที

NX100 i-Function User Scenario

รายละเอียดของ Samsung NX100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook