Laser mouse และ Optical mouse มันเป็นอย่างไร และจะซื้อแบบไหนดี?

Laser mouse และ Optical mouse มันเป็นอย่างไร และจะซื้อแบบไหนดี?

Laser mouse และ Optical mouse มันเป็นอย่างไร และจะซื้อแบบไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไปเลือกซื้อ Computer mouse ตัวใหม่ คุณควรจะรู้ว่าคุณกำลังจะซื้ออะไร คุณควรจะซื้อ mouse แบบลูกกลิ้ง แบบ Optical หรือ รุ่นที่เป็น Laser ที่สว่างโดดเด่นดี?

Computer mouse นั้นถูกนำมาใช้กันอย่างยาวนานมากตั้งแต่ช่วงที่มี mouse ตัวแรกถูกสร้างขึ้นมาในปี 1964 โดย Dr. Douglas Englebart แห่งมหาวิทยาลัย Stanford เมื่อผ่านไปหลายทศวรรษ การออกแบบของ mouse นั้นได้รับการปรับปรุงไปมาก ซึ่งผลิตมาให้มีความแม่นยำมากขึ้น และผลิตมาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานสำหรับในชีวิตประจำวัน บทบาทของ Computer mouse นั้นได้ถูกริเริ่มจากเป็นแค่ตัวที่ทำให้การขยับเคลื่อนที่ของ cursor ให้เคลื่อนไหวไปรอบๆจอได้ง่ายขึ้น สู่ตัวควบคุม cursor ที่สามารถควบคุมการทำงานของ computer ของคุณได้ทุกรูปแบบ ด้วยความสามารถการตอบสนองที่มากขนาดนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่เข้าท่าถ้าคุณควรจะรู้ว่าคุณกำลังจะซื้ออะไรเมื่อคุณลง ทุนไปกับ mouse ตัวใหม่ของคุณ

Mouse กลแบบลูกกลิ้ง

Computer mouse ถูกนำกลับมาทำใหม่ขึ้นครั้งแรกต่อจาก mouse แบบมีล้อของ Dr. Englebart ซึ่งจะมีล้อติดอยู่ที่ถูกครอบไว้ถูกแทนที่ด้วยลูกยางเล็กๆ โดยเมื่อ mouse ขยับเคลื่อนที่บนพื้นผิวของแผ่น mouse pad ตัวลูกยางจะขยับลูกล้อที่อยู่ข้างใน และส่งข้อมูลการเคลื่อนไหวสู่ Computer ซึ่ง mouse ประเภทนี้ยังมีผลิตอยู่จนถึง ณ วันนี้ และมีความประหยัดมากที่สุด (แต่ก็คงหาซื้อไม่ได้ง่ายๆเสียแล้ว)

Mouse กลแบบลูกกลิ้งนี้มักจะมีปัญหาหลักอยู่ตรงที่มันจะสามารถติดคราบได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเศษฝุ่น เศษอาหาร cell ผิวที่ตายแล้ว และอื่นๆที่ร่วงใส่แผ่น mouse pad สามารถติดกับตัว body ของ mouse และทำให้ลูกกลิ้งหนืดได้ ในที่สุดแล้วก็ต้องนำ mouse มาทำความสะอาดด้วยฟองน้ำเล็กๆ และ Alcohol


Optical mouse

เรื่องปัญหาสกปรกเล็กๆน้อยๆที่ก่อกวน mouse กลแบบลูกกลิ้งนั้นได้ถูกแก้ไขโดยการพัฒนา Optical mouse ขึ้นมาในช่วงยุค 80 โดยนำลูกกลิ้งมาแทนที่ด้วยแสง beam ที่ส่องกระทบลงไปบนแผ่น mouse pad และตัว sensor ใน mouse จะทำหน้าที่ในการคำนวนทิศทาง และความเร็วเมื่อผู้ใช้งานขยับมัน

ซึ่ง Optical mouse นั้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และมีความแม่นยำที่มากกว่ารุ่นพี่ของมันเสียอีก แต่ก็ยังมีอาการขัดข้องอยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อ Optical mouse นั้นไม่สามารถใช้งานร่วมกับแผ่น mouse pad หรือ mouse surface ได้ทุกประเภทอย่างดีนัก ซึ่งพื้นผิวที่มีความสว่าง หรือสะท้อนแสงมากๆนั้นจะทำให้ sensor มีอาการสับสนได้ และผลสุดท้าย ปัญหาก็ตกมาอยู่ที่ผู้ใช้งาน โดยปัญหานี้สามารถแก้ไข้ได้อย่างง่ายดายด้วยการนำเอา mouse ไปใช้บนพิ้นผิวที่ไม่สามารถสะท้อนแสงได้ หรือใช้ mouse pad ที่เป็นมิตรกับ Optical mouse ก็ย่อมได้เช่นกัน

Laser Mouse

นี้เป็นการอัพเกรดล่าสุดของ Computer mouse ซึ่งนำเสนอด้วยการนำแสง laser ในหลอดไฟ LED มาเป็นที่ยิงแสงของ Optical mouse โดยถูกเรียกว่า Laser mouse ซึ่งเป็น mouse รูปแบบที่เป็นอุปกรณ์การเข้าถึงข้อมูลที่มีความละเอียดว่องไวมากที่สุดเท่า ที่มีวางจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ computer ในขณะนี้เลยทีเดียว

Laser mouse นั้นใช้พลังงานน้อย และยังสามารถจับความเคลื่อนไหวของการใช้งานที่เล็กที่สุดจากมือผู้ใช้ได้ บริษัทอย่าง Logitech และ Microsoft ในขณะนี้ได้ผลิต mouse ประเภทนี้ขึ้นมาโดยเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็น gamer และ visual artist เป็นหลัก ซึ่งความละเอียดว่องไวที่ดีกว่าย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูง โดยบ่อยครั้งที่ราคานั้นจะแพงกว่า Optical mouse แบบมาตาฐานถึง 2 เท่า และมากกว่า mouse กลแบบลูกกลิ้งถึง 4 เท่าอีกด้วย

จะซื้อ Mouse แบบไหนดี?

โดยทั่วไปนั้น ผู้คนส่วนมากจะซื้อ mouse ที่อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้น ควรจะอยู่ให้ห่างจาก mouse กลแบบลูกกลิ้งที่มาพร้อมกับปัญหาในการทำความสะอาดของมัน และในขณะเดียวกัน Laser mouse ก็ดูเหมือนจะเกินความพอดีสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือนทั่วไป เพราะฉะนั้น Mouse ที่ดีที่สุดสำหรับคุณน่าจะเป็น Optical mouse ที่มีคุณภาพดี และทนทานมากกว่า

สุดท้ายนี้ คุณอาจจะแปลกใจถ้ารู้ว่า mouse จาก brand ต่างๆนั้นไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่ mouse จาก brand อย่าง Logitech หรือ Microsoft เอง ก็มีความสามารถที่มากมายโดยอาศัยการเสริม software เข้าไป โดยอย่างไรก็ตาม software เหล่านั้นนอกจากจะดูดทรัพยากรจากคอมพิวเตอร์ของคุณเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมอบความสามารถในด้านการใช้งานที่ผู้คนส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ใช้กันเป็นประจำ ส่วนสำหรับผู้ซื้อที่คิดจะลาจาก mouse แบบมีสาย แล้วไตร่ตรองที่จะไปใช้แบบไร้สายละก็ mouse ไร้สายนั้นจะอาศัยการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth หรือแบบคลื่นวิทยุเป็นต้น

แปลจาก suite101.com

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook