Review Spriiing Phone จิ๋วแจ๋ว แนวสุดๆ

Review Spriiing Phone จิ๋วแจ๋ว แนวสุดๆ

Review Spriiing Phone จิ๋วแจ๋ว แนวสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มต้นปี 2011 กันด้วย Review โทรศัพท์มือถือ แนวๆ กันอีกซักตัว ในราคาเบาๆ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ชอบการ Chat ชนิดเข้าเส้นกันเลยทีเดียว เพราะว่ามันคีย์บอร์ดแบบ QWERTY มาให้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษกันเลยทีเดียว

เอาล่ะ โทรศัพท์แนวๆ ตัวนี้ นั้นก็คือ Spriiing โทรศัพท์ระบบปฎิบัติการ Android ที่มีคีย์บอร์ด พร้อม Trackball เอาไว้ในคุณ Chat คันๆ แบบมันกระจายกันไปเลยทีเดียว ซึ่งตัวมันเองถ้าว่าไปแล้ว มันก็จะได้อารมณ์แบบ Blackberry แต่นี่มันคือ Android ครับ ซึ่งก็ทำให้สาวกทั้งหลายเรียกร้องกันอยู่ไม่น้อย ผมเองก็แอบคิดไว้ในใจว่า ทำไมไม่ทำแบบมีคีย์บอร์ดออกมาด้วยนะ แล้วในที่สุด Spriiing ก็ทำออกมาในที่สุด ซึ่งมันเหมาะมากกับการที่ต้อง Chat เป็นชีวิตประจำวัน เพราะมันพิมพ์ง่าย สะดวกกว่าจิ้มบนจอกระจกเสียอีก เรามาดูความสามารถของมันกันเลยดีกว่า

แกะกล่อง

หลังจากที่ได้เครื่องมาทดสอบ ก็ได้แกะกล่องกันสดๆ กันกลาง Starbuck กันเลยทีเดียว และเป็นรีวิวแรกในรอบปีที่ผมนั่งทำที่ ร้านกาแฟครับ

หลังจากที่เปิดกล่องดู ก็ได้พบว่า มีฟอยด์อยู่ 2 ห่อใหญ่ อยู่ในห่อ ซีลมาอย่างดีครับ ก็บรรจงฉีกซองเหมือนกินขนมเลยครับ

แกะซองแรกออกมา ก็พบตัวเครื่อง อยู่ในห่ออีกชั้น พร้อมกับ แผ่นกันรอย และคู่มือการใช้ เล่มเล็กๆ ครับ

แกะซองที่ 2 ออกมา ก็พบ Accessory ดังนี้ครับ สายคล้องคอ, Bubble Case, หูฟังที่แจ๊คขนาด 3.5 นิ้ว, สาย USB ให้มา 2 เส้น , wall Charge, Battery ขนาด 930 มิลลิแอมป์ 4.2 โวลท์ และ microSD 2 GB

Specification

ชื่อรุ่น : Spriiing Smile
ความถี่ : 2G : GSM 850/900/1800/1900 MHz., 3G : HSDPA/WCDMA 900/2100 MHz.
Processor : 528 MHz. Qualcomm MSM 7225-1
ระับบปฎิบัติการ : Android 2.1
Memory : ROM 512 MB, RAM : 256 MB (MicroSD Memory Card รองรับถึง 16 GB)
Display : ขนาด 2.6 นิ้ว Touch Screen แบบ Resistive
Camera : 3 ล้านพิกเซล
Application : Google App., Spriiing
รองรับ GPS, เข็มทิศดิจิตอล, WiFi, FM Radio

ซึ่งสเปคนี้ก็เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น กับผู้เริ่มเล่นแอนดรอยด์ และเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้อะไรมากมายไปกว่า การใช้ Social Network ที่มากเป็นพิเศษ เพราะด้วยการออกแบบให้มีลักษณะที่มีคีย์บอร์ดติดมากับเครื่อง และมีหน้าจอที่ขนาด 2.6 นิ้ว ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับนี้ แต่ด้วยความจุถ่านที่น้อยไปซักหน่อย ถ้าออนไลน์ 3G ไว้ ก็จะสูบแบตเตอรี่เอาการอยู่เหมือนกัน ส่วนของแถมที่ให้มาก็เหมาะสมกันดีไม่ว่าจะเป็น Bubble Case และ สายคล้องคอ

วัสดุและการออกแบบ

วัสดุที่ใช้นั้น มีเป็น 2 ส่วน ด้านหน้าเป็น อลูมิเนียมรมดำ และด้านหลัง เป็นพลาสติกเหนียว ซึ่งเวลาถือจะมีน้ำหนักพอดีตัว ไม่เบาจนเกินไป ส่วนการออกแบบนี้ ออกแบบในสวีเดนกันเลยทีเดียว หน้าจอขนาด 2.6 นิ้ว เป็นแบบ Resistive ซึ่งใครที่ใช้จอ Capacitive มาคงไม่พอใจเป็นอย่างแน่ เพราะ Touch ค่อยข้างลำบาก และ Trackball ที่ติดมาให้นั้นเป็นหน้าที่หนักของการใช้งานต่างๆ บนหน้าจอ แต่ User Interface ของ Android ตัวนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ Trackball เป็นตัวหลัก ซึ่งก็ยังต้องพึ่งการใช้ Touch ผ่านหน้าจอในหลายๆ ส่วน ซึ่งอาจจะไม่สะดวกนักสำหรับการ Touch ผ่านหน้าจอ Resistive

เมื่อเปิดฝาหลังออกมาเพื่อใส่ แบตเตอรี่, Sim Card และ MicroSD วัสดุรองรับอุปกรณ์ถูกฉีดพลาสติดขึ้นมาอีกชั้นเพื่อนรองรับอุปกรณ์เหล่านี้ การเก็บเนื้องานทำได้ดี และด้วยกล้องขนาด 3 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช ก็น่าจะทำให้เป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่เสียดายไม่มีกล้องด้านหน้า ถ้าสังเกตุดีๆ ด้านหลังจะมีช่องสำหรับเสียบเสาอากาศรับ GPS ภายนอก

คีบ์บอร์ดนั้นเป็นยางเหนียวแบบ QWERTY มีทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ แต่ก็แอบงง เล็กๆ ว่ามีตัวหนังสือซ้อนอยู่ถึง 4 ตัว จะกดยังไงถึงจะได้ตัวนั้น หลังจากที่ลองใช้ซักพักถึงจะเริ่มคุ้นมือครับ และ Trackball กลิ้งสนุกมือดีครับ

ปุ่มเปิด/ปิด เครื่อง อยู่ด้านบนของตัวเครื่อง

ปุม Vol Up/Down อยู่ของซ้ายของตัวเครื่อง

ช่องเสียบ USB อยู่ทางด้านขวาของเครื่อง

ช่องเสียบหูฟังอยู่ด้านล่างของเครื่อง

User Interface

Android 2.1 (Eclair) แบบเดิมๆ มาเลย ไม่ได้มีการแก้ไขในการเข้าถึงการใช้งาน มีการเพิ่ม Home Screen ให้ดูสวยงามถึง 7 Home Screen และเพิ่ม Spriiing Application เข้ามาให้ สำหรับการ Chat กับเครื่อง Spriiing ด้วยกัน (ทำตัวเหมือน BB) ซึ่ง Application ก็ได้ใช้ของ Google ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook