ลับ-ลวง-พราง ไฟล์เอกสารลับเฉพาะคนรู้ใจในเครื่องได้ไม่ยาก!

ลับ-ลวง-พราง ไฟล์เอกสารลับเฉพาะคนรู้ใจในเครื่องได้ไม่ยาก!

ลับ-ลวง-พราง ไฟล์เอกสารลับเฉพาะคนรู้ใจในเครื่องได้ไม่ยาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 สำหรับ ทิปในวันนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวไม่อยากให้ใครมายุ่ง เกี่ยวเรื่องของเรา อ่ะอ่ะ...!!! ที่ Miss IT ออกมาพูดแบบนี้ไม่ได้หมายถึงเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันนะคะ เพราะเรากำลังหมายถึงความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับไฟล์และเอกสารต่างๆที่กระจัด กระจายอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเองค่ะ

สาเหตุ ก็เป็นเพราะว่าส่วนมากพวกเราชาว IT ทั้งหลายก็จะง่วนอยู่กับการทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คและหลาย คนก็จะเก็บไฟล์งานไว้ในเครื่องเสียเป็นส่วนใหญ่ (ใช่ไหมละค่ะ?) ทั้งงานที่เป็นความลับที่ไม่อยากให้ใครรู้และงานที่ไม่เป็นความลับแต่ก็ไม่ อยากให้ใครมายุ่งเกี่ยวกับงานของเราอยู่ดี

และ แน่นอนว่าเมื่อ Miss IT เกริ่นมาเสียขนาดนี้แล้ว ยังไงเราก็จะต้องมีวิธีการซ่อนโฟลเดอร์แบบส่วนตัวมาฝากเพื่อนๆ ชาว TechXcite กันอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นก็มาลองทำตามกันดูได้นะคะ

วิธีการซ่อนโฟลเดอร์เพื่อความเป็นส่วนตัว

1. เลือกโฟลเดอร์ที่เราต้องการซ่อนมาซัก 1 โฟลเดอร์นะคะ

2. จากนั้นเปิด Notepad ขึ้นมาเพื่อเขียนคำสั่งการทำงานเมื่อเราต้องการซ่อนโฟลเดอร์นั้น โดยให้พิมพ์คำสั่งลงไปตามด้านล่างนี้ลงใน Notepad ที่เราเปิดไว้เลยค่ะ
ren  ชื่อโฟลเดอร์ ชื่อโฟลเดอร์.{20D04FE0-3AEA-1069-A2D8-08002B30309D}

3. เมื่อพิมพ์คำสั่งเสร็จแล้วให้ไปที่ File เลือก Save As… บันทึกไฟล์เป็น Hide.bat และเลือก Save as type เป็น All Files ค่ะ (จะบันทึกไฟล์เป็นชื่ออะไรก็ได้ค่ะ แต่ต้อง .bat นะคะ

4. จากนั้นไปที่ Start > Run เลือก D:ชื่อโฟลเดอร์Hide.bat แล้วคลิกปุ่ม OK ได้เลยค่ะ

 5. สังเกตว่าเมื่อเรา Run แล้วไอคอนรูปโฟลเดอร์ของเราจะเปลี่ยนเป็นรูปคอมพิวเตอร์ทันทีค่ะ

6. เมื่อเราดับเบิลคลิกเข้าไปที รูปคอมพิวเตอร์ดังกล่าวแล้ว จากเดิมที่จะเป็นโฟลเดอร์งานของเรา ก็จะกลายเป็นว่ามันจะเชื่อมต่อไปยังหน้า My Computer แทนค่ะ

 *** ซึ่งนั่นหมายความว่าคนอื่นไม่สามารถเปิดดูงานในโฟลเดอร์ของเราได้ หรือเรียกได้ว่าไม่สามารถมองเห็นโฟลเดอร์ของเราก็ว่าได้ค่ะ^^

สำหรับ บางคนที่สงสัยว่าทำไมต้องใช้รหัสตัวนี้ {20D04FE0-3AEA-1069-A2D8-08002B30309D} นะคะ Miss IT จะขอเฉลยให้ก็ได้ว่ารหัสที่ว่านี้คือชุดคำสั่ง rename ใน dos ซึ่งจะเป็นชื่อที่เชื่อมต่อไปยัง My Computer นั่นเองเจ้าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook