10 โปรแกรมฟรีที่น่าใช้

10 โปรแกรมฟรีที่น่าใช้

10 โปรแกรมฟรีที่น่าใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนที่ 1. โปรแกรมลบไฟล์

โปรแกรมลบข้อมูลแบบเกลี้ยงเกลา ออกจาก แฟลชไดร์ฟ เมมโมรี่การ์ดของกล้องดิจิตอล หรือมือถือ เพื่อให้ปลอดภัยเวลาเอามือถือไปซ่อม หรือให้เพื่อนยืมไปก๊อบปี้งาน

หลัก การง่ายๆคือการเขียนข้อมูลทับลงไปตรงจุดที่คุณเคยบันทึกไฟล์ที่ต้องการลบเอา ไว้หลายๆรอบ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่เหลือร่องรอยของไฟล์เดิม และไม่สามารถกู้คืนได้ ซึ่งปกติจะใช้วิธีการเขียนทับประมาณ 2-3 รอบ ซึ่งมีโปรแกรมอยู่หลายตัว แต่ตัวที่เลือกมาชื่อว่า โปรแกรม Eraser เป็นฟรีแวร์ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และยังใช้งานง่ายอีกด้วย

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://eraser.heidi.ie

วิธีการใช้งาน

หลัง จากติดตั้งเรียบร้อย และเปิดโปรแกรมขึ้นม

าแล้ว ให้ลากไฟล์ที่ต้องการจะลบเข้าไปในหน้าต่างโปรแกรม ซึ่งแต่ละไฟล์จะใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับขนาดไฟล์ที่คุณลบโดยมันจะขึ้นเป็นคิวอยู่ใน Erase Schedule นอกจากนี้ยังมีออปชันให้ตั้งค่าเกี่ยวกับวิธีลบไฟล์ว่าต้องการรูปแบบไหน

ตอนที่ 2. โปรแกรมกู้ไฟล์ 

หลังจากตอนที่แล้วเราอยากจะ ลบไฟล์แบบเกลี้ยงเกลา คราวนี้ก็อยากจะกู้ข้อมูลคืนกันมาบ้างล่ะ อาจจะเป็นเพราะไฟล์ที่เผลอลบไปนั้นเป็นไฟล์สำคัญ แต่กดปุ่มผิด หรือคิดว่าไม่ได้ใช้แล้วแต่จำเป็นต้องใช้ในภายหลังแบบนี้ก็ต้องหาโปรแกรมกู้ ไฟล์มาใช้กันล่ะครับ

โปรแกรมกู้ไฟล์ที่จะแนะนำชื่อว่า โปรแกรม Recuva เป็นฟรีแวร์ที่เหมาะจะมีติดเครื่องไว้เพื่อกรณีฉุกเฉิน ตัวนี้จะเน้นการกู้ข้อมูลที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ หรือเมมโมรี่การ์ดของกล้องและโทรศัพท์มือถือมากกว่าจะกู้ไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ นะครับ

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.piriform.com/recuva

วิธีการใช้งาน

หน้าตาโปรแกรมจะเป็นลักษณะของ Wizard ที่ใช้งานง่าย เพียงแค่คลิกเลือกข้อมูลที่จะกู้ตามความเป็นจริง แล้วกด Next ไปเรื่อยๆ

หลังจากสแกนเรียบร้อย มันจะแสดงรายชื่อไฟล์ที่ค้นหาเจอทั้งหมด  พร้อมแสดงไอคอนว่าไฟล์นั้นมีความสมบูรณ์ขนาดไหน

จากนั้นกดปุ่ม Recovery แล้วเลือกว่าจะเซฟไฟล์ที่กู้คืนไปไว้ที่ไหน

ตอนที่ 3: โปรแกรมแก้ไวรัส

ส่วนแรกคือ แอนติไวรัส ซึ่งก็คือโปรแกรมป้องกันไวรัสที่เราใช้กันอยู่นี่แหละครับ

ฟรีแอนติไวรัสที่แนะนำสำหรับคนที่ใช้งานวินโดวส์ลิขสิทธิ์ก็คือ Microsoft Security Essentials

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.microsoft.com/security_essentials/

หรือจะเป็น Avira Antivirus Personal Edition สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.avira.com

AVG Antivirus Home Edition สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://free.avg.com

สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งและใช้งานได้ฟรี แต่ประสิทธิภาพในการทำงานคงสู้ตัวเสียเงินไม่ได้นะครับ

ส่วนที่สองเป็น โปรแกรมสำหรับแก้ไขเวลาที่ติดไวรัสไปเรียบร้อยแล้ว และต้องการหาตัวมาแก้ไวรัส ซึ่งโปรแกรมยูทิลิตี้ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มาจากค่าย McAfee ชื่อว่า Stinger ซึ่งดาวน์โหลดมแล้วสั่งรันเพื่อสแกนได้เลย ไม่ต้องติดตั้ง

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mcafee.com/us/downloads/free-tools/stinger.aspx

สำหรับ โปรแกรมที่ใช้ฆ่าไวรัสเฉพาะตัวนั้นหากคุณรู้ชื่อของไวรัสเจ้าปัญหา ก็มีให้ดาวน์โหลดได้ในเว็บไซต์ของผู้พัฒนาแอนติไวรัสต่างๆได้เลย

ตอนที่ 4: โปรแกรมดูหนัง-แปลงไฟล์

โปรแกรมดูหนัง

เวลาโหลดหนังมาแล้วดูไม่ได้ เนื่องจากไฟล์ที่ได้มานั้น มีการแปลง เข้ารหัส และผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้คุณภาพไฟล์ที่ดีที่สุดในขนาดที่เหมาะสมในการ ดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ต สิ่งที่คุณต้องการเพื่ให้อ่านไฟล์พวกนั้นได้อย่างไม่เป็นปัญหา เรียกว่า Codec ซึ่งรวมอยู่ในโปรแกรมที่ชื่อว่า K-Lite Mega Codec Pack โดยโปรแกรมชุดนี้จะรวบรวมเอา Codec สำหรับ เปิดไฟล์วิดิโอสารพัดรูปแบบเอาไว้เกือบหมด เรียกได้ว่าถ้าติดตั้งเข้าไปแล้วแทบจะไม่มีไฟล์ตัวไหนเลยที่ดูไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสำหรับดูหนังตัวเล็กที่ชื่อว่า Media Player Classic มาให้ด้วย

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.free-codecs.com/download/K_Lite_Mega_Codec_Pack.htm

หลัง จากติดตั้งแล้ว ใช้ค่าที่โปรแกรมตั้งมาให้ตั้งแต่เริ่มต้นจะดีที่สุด เพียงเท่านี้คุณก็สามารถดูวิดีโอได้เกือบทุกฟอร์แมตแล้ว โดยสามารถเรียกใช้งานได้จาก Media Player Classic ครับ

โปรแกรมแปลงไฟล์

ปัจจุบัน อุปกรณืไอทีในชีวิตประจำวันมีมากขึ้นเรื่อยๆ การแปลงไฟล์เพื่อให้เหมาะสม หรือสามารถนำไปเล่นบนเครื่องเหล่านั้นได้จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ

โปรแกรมที่ดูเหมือนจะสามารถแปลงไฟล์ได้สารพัดรูปแบบ แถมยังเป็นฟรีแวร์ด้วยคงหนีไม่พ้น โปรแกรมที่ชื่อว่า Format Factory

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.formatoz.com/

สำหรับ จุดเด่นของ Format Factory นั้นคือความสามารถในการแลงไฟล์ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หนังวิดีโอ หรือไฟล์เพลง อีกทั้งยังรองรับการทำงานร่วมกับไฟล์ ISO
เพื่อความสะดวกในการ Rip หนังจากแผ่นดีวีดีด้วย

หลัง จากติดตั้งเรียบร้อย คุณจะต้องเลือก Output ที่ต้องการให้ไฟล์ที่แปลงออกมาเป็นรูปแบบไหน(มีออปชันให้ละเอียดยิบ) จากนั้นก็ลากไฟล์ที่ต้องการแปลงเข้ามาในหน้าต่างโปรแกรม แล้วกด OK ยืนยัน เมื่อพร้อมแล้วก็กดปุ่ม Start ที่หน้าต่างโปรแกรมหลักเพื่อเริ่มแปลงไฟล์

โปรแกรมสำหรับดู Flash

หาก คุณเปิดเว็บไซต์ที่มีการใช้งาน Flash แล้ว Flash ไม่ขึ้นหรือเกิด Error ซึ่งมักจะเกิดกับเครื่องที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ทำให้ไม่สามารถใช้งานหรืออ่านข้อมูลจากเว็บได้ สาเหตุเป็นเพราะเว็บบราวเซอร์ที่ใช้งานยังไม่ได้ติดตั้ง Plug-in สำหรับเล่น Flash นั่นเอง

การติดตั้ง Flash Plug-in หรือ Flash Player นั้นสามารถติดตั้งได้จากเว็บบราวเซอร์ทันทีที่พบว่ายังไม่ได้มีการติดตั้ง ถ้าเป็น IE จะมีแถบสีเหลืองเตือนขึ้นมาที่ขอบด้านบนของเว็บ
ส่วนถ้าเป็น Firefox จะให้คลิกบริเวณที่แสดง Flash ไม่ขึ้น เพื่อติดตั้ง Plug-in เพิ่มเติม

อีกทางเลือกหนึ่งหากคุณไม่ต้องการรอให้เกิดปัญหาขึ้นมาก่อนแล้วค่อยไปติดตั้ง สามารถเข้าไปติดตั้ง Flash แบบออนไลน์ได้เองในเว็บไซต์ www.adobe.com

ส่วน คนที่ต้องการเล่นไฟล์ Flash อย่างเช่น SWF ที่อาจจะโหลดมาเก็บไว้ ก็สามารถจะสั่งเล่นผ่านบราวเซอร์ที่คุณใช้งานได้ทันที โดยเปิดบราวเซอร์ขึ้นมา แล้วลากไฟล์ Flash ที่มีอยู่ในเครื่องไปไว้ในหน้าต่างบราวเซอร์เพื่อเล่น Flash ได้เลย

ตอนที่ 5: โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดจะ ช่วยเร่งความเร็วในการดาวน์โหลดให้รวดเร็ว และต่อเนื่องได้กรณีเน็ตตัดหรือหลุดกลางคัน นอกจากนี้ยังให้การจัดการคิวดาวน์โหลดที่ง่ายกว่าด้วย

Flashget 1.96 รุ่นคลาสิก การทำงานถือว่ารวดเร็ว ใช้งานง่ายและไม่กินสเปกเครื่องมากนัก มาพร้อมกับฟังก์ชันช่วยเร่งความเร็วในการดาวน์โหลด พร้อมรองรับการดาวน์โหลดผ่าน Bittorrent สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.flashget.com

Orbit Downloader ตัวนี้เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่เป็นฟรีแวร์อีกตัวที่น่าสนใจ ตัวนี้มีความเร็วในการดาวน์โหลดที่ดีอีกตัวหนึ่ง สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.orbitdownloader.com

IDM หรือ Internet Download Manager ตัวนี้เป็นโปรแกรมทดลองใช้งาน ไม่ใช่ฟรีแวร์ แต่ก็ต้องยอมรับถึงความสามารถที่ใครใช้ก็ต้องติดใจด้วยกันทั้งนั้น

โปรแกรมดาวน์โหลดคลิปจาก Youtube

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า Youtube Downloader HD

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.youtubedownloaderhd.com

เมื่อ รันโปรแกรมมาจะมีช่องให้กรอกลิงก์ของ Youtube ที่คุณต้องการดาวน์โหลด จากนั้นจะมีออปชันทั้งส่วนของความละเอียดและการแปลงไฟล์จาก FLV เป็น AVI หรือ MP4 เพื่อให้สามารถใช้กับเครื่องเล่นพกพาได้ทันที

ใน ส่วนของความละเอียดที่ดาวน์โหลดนั้นจะอ้างอิงจากวิดีโอที่อยู่บน Youtube เอง ซึ่งคุณสังเกตได้ว่าเวลาที่ดู Youtube จะมีให้ปรับความละเอียดตั้งแต่ 360, 480 หรือระดับ HD 720 และ 1080 ซึ่งถ้าหากในเว็บมีให้เลือก ก็สามารถเลือกที่โปรแกรมให้ดาวน์โหลดวิดีโอที่มีความละเอียดสูงๆมาได้ จากนั้นกด Download เพิ่มเริ่มดาวน์โหลดได้ทันที โดยขนาดของคลิปวิดีโอจะขึ้นอยู่กับระดับความละเอียดที่คุณดาวน์โหลดและความ ยาว

โปรแกรมสร้างไฟล์ PDF

ไฟล์ PDF กำลังเป็นที่นิยมกันมาก ด้วยความที่รูปแบบในการจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดใน ปัจจุบัน โดยคุณสามารถเก็บเอกสารที่ประกอบไปด้วยตัวอักษร รูปภาพ ตาราง ฯลฯ ลงในไฟล์ PDF และเปิดอ่านได้ง่ายด้วยโปรแกรม Adobe Reader ซึ่งไม่สามารถแก้ไขเนื้อหาในไฟล์ได้

หากคุณต้องการแปลงเอกสาร Word ให้เป็น PDF ง่ายมาก เพียงเปิดเอกสาร Word, Excel, PowerPoint ขึ้นมา สิ่งที่คุณจะต้องมีก็คือ Office 2007 ที่มีการอัพเดต Add-on สำหรับสร้างไฟล์ PDF แล้วหรือ Office 2010 ก็ได้

ให้คลิกไปที่เมนู File > Save & Send > Create PDF/XPS Document แล้วจึงคลิกปุ่ม Create PDF/XPS ซึ่งจะให้คุณเลือกว่าจะเซฟไฟล์ PDF ไว้ที่ใดในเครื่อง ก็เป็นอันเรียบร้อย

โปรแกรมสำหรับเปิดไฟล์แปลก

สำหรับ โปรแกรมเปิดไฟล์แปลกๆนั้น ไม่มีในโลกหรอกครับ เพราะไฟล์แต่ละชนิดก็ได้รับการออกแบบมาให้เปิดกับโปรแกรมเฉพาะที่มันออกแบบ มาเท่านั้น ดังนั้นหากเจอไฟล์แปลกๆ คงต้องดูก่อนว่าไฟล์เหล่านั้นเป็นไฟล์ที่ใช้เปิดกับโปรแกรมอะไร

วิธี การคือเปิดเข้าไปยังเว็บไซต์ที่รวบรวมฐานข้อมูลประเภทของไฟล์ไว้ทุกตระกูล ซึ่งจะมีการบอกด้วยว่าไฟล์ที่มีนามสกุลแต่ละอันใช้เปิดกับโปรแกรมอะไร ลองเข้าไปดูได้ที่ http://filext.com

สุด ท้ายหากไม่แน่ใจจริงๆ อาจจะต้องลองเปิดด้วยโปรแกรมอย่าง Notepad เนื่องจากไฟล์ที่สร้างขึ้นข้อมูลภายในเป็นเพียงแค่ข้อความหรือสคริปต์เท่า นั้น ซึ่งสามารถเปิดอ่านได้ด้วย Notepad หรือ Text Editor อื่นๆได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook