แอพ GPS ใช้ AR ขับนำให้คุณ"ขับตาม"

แอพ GPS ใช้ AR ขับนำให้คุณ"ขับตาม"

แอพ GPS ใช้ AR ขับนำให้คุณ"ขับตาม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่า คุณผู้อ่านที่เคยต้องขับรถตามเพื่อนที่ขับอยู่คันข้างหน้า คงจะเคยประสบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างเช่น โดนรถคนอื่นปาดหน้า หรือไฟจราจร ที่ทำให้คุณและเพื่อนต้องมีอันคลาดกัน ซึ่งหลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้วิธีโทรศัพท์บอกทางกันไปเรื่อยๆ บอกทางผิดก็หลงได้ง่ายนิดเดียว ปัญหานี้จะหมดไปเพียงแคคุณมี Route 66 Follow Me แอพฯแสดงแผนที่ดาวเท่ียมใหม่ล่าสุดที่มีเทคนิคการนำทางไม่เหมือนใคร?

Rute 66 เป็นแอพพลิเคชันนำทางด้วยระบบแผนที่ GPS ซึ่งเปิดตัวในงาน Mobile World Congress 2011 ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจุดเด่นของแอพตัวนี้ที่ GPS ตัวอื่นๆ ไม่มีก็คือ การใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) กับระบบนำทาง โดยคุณสามารถใช้กล้องของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตทำงานร่วมกับแอพฯ ซึี่งสามารถสร้างภาพรถยนต์ซ้อนทับขึ้นไปบบภาพ ถนนที่จับได้จากกล้อง เพื่อทำให้ดูเหมือนว่า ภาพรถที่สร้างขึ้นมานั้นกำลังขับนำทางให้คุณอยู่ข้างหน้า ดังนันคุณสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะต้องเลี้ยวซ้าย หรือขวาโดยสังเกตจากภาพท้ายรถที่วิ่งอยู่ขั้างหน้าคุณบนจอแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนของคุณนั่นเอง...


ฟังดูดีใช่ไหมครับ? แต่จะว่าไปแล้ว มันอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้เหมือนกัน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ที่ไม่ใส่ใจถนนจริงๆ ที่อยู่เบื้องหน้า แล้วเอาแต่มองแอพฯบนหน้าจอเป็นหลัก เนื่องจากมันมีโอกาสที่คุณมองไม่เห็น หรือไม่ทันสังเกตรถที่มาจากทางด้านขวาแล้วพยายามจะเปลี่ยนเลนจนเกิด อุบัติเหตุขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ในทางทฤษฎีแอพฯตัวนี้ก็น่าจะมีประโยชน์อยู่บ้างเหมือนกัน ทางบริษัทจะวางตลาด Route 66 Follow Me ใน Android Market ช่วงปลายปีนี้ ลองดูคลิปสาธิตการทำงานของแอพฯตัวนี้ไปก่อนก็แล้วกันนะครับ

ข้อมูลจาก: 66.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook