iPad 2 และทุกเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนเปิดตัวทางการ 2 มีนาคมนี้!

iPad 2 และทุกเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนเปิดตัวทางการ 2 มีนาคมนี้!

iPad 2 และทุกเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนเปิดตัวทางการ 2 มีนาคมนี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เดือนกุมภาพันธ์ได้ผันผ่านไปอย่างรวดเร็วบนหน้าปฏิทิน ก็ถึงเวลาที่เหล่าสาวก iPad และแฟน Apple จะได้เตรียมเฮกันดังๆในวันที่ 2 มีนาคมนี้ซึ่งเป็นวันที่พวกเขาทั้งหลายจดจำเอาไว้เป็นมั่นเหมาะว่าพวกเขามีนัดกับ Steve Jobs และพลพรรคชาว Cupertino กันในงานแถลงข่าว (พร้อม Keynote สุดเนี้ยบทุกรายละเอียด) เปิดตัว iPad 2 กันอย่างเป็นทางการที่ศูนย์ศิลปะ Yerba Buena Center for the Arts ในนครซานฟรานซิสโก สถานที่แห่งเดียวกับที่เมื่อครั้ง Apple ได้เผยโฉม iPad รุ่นแรกในโลกเมื่อปี  2010 ที่ผ่านมา

ว่าแต่ iPad 2 จะมีอะไรใหม่ๆบ้างละ? เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเกิดคำถามนี้ขึ้นในใจว่าแทบเลตเจนเนอเรชั่นล่าสุดจาก Apple นั้นจะมีคุณสมบัติขวาตายซ้ายสลบใดบ้างที่จะสามารถดึงดูดผู้ที่ครอบครอง iPad รุ่นแรกอยู่ในเวลานี้ให้ต้องออกไปเข้าคิวต่อแถวยืนรอซื้อให้เมื่อยตุ้มกัน อีกหน รวมถึงเหล่าบรรดานักเล่นแก็ดเจ็ตหน้าใหม่ไฟแรงทั้งหลายที่ก็คงอยากจะรู้ไม่ แพ้กันว่าเพราะอะไร iPad ถึงได้ทำยอดขายรวมหลังเปิดตัวไปได้สูงลิบชนิดที่อุปกรณ์ประเภทอื่นๆก็ยังไม่ อาจเอื้อมแถมยังได้ชื่อว่าเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาพลิกโฉมหน้าไลฟ์สไตล์การใช้ ชีวิตของคน IT จากหน้ามือเป็นหลังมือไปอย่างสิ้นเชิงอีกต่างหาก

เห็นอย่างนี้แล้วทีมงาน TechXcite เลยอดรนทนไม่ไหวขอรวบรวมคุณสมบัติและฟีเจอร์ฟังก์ชั่นการใช้งานสำคัญๆที่มี เสียงลือเสียงเล่าอ้างกันไปต่างๆนานาในโลกไซเบอร์ว่าจะได้รับการบรรจุ (หรือยัดก็ตามแต่) เข้ามาใน iPad 2 รุ่นล่าสุดนี้กันบ้าง เผื่อจะช่วยให้ใครหลายคนที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะซื้อของเล่นผู้ใหญ่ (อย่าคิดลึก) ชิ้นไหนมารับขวัญตัวเองในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ให้หันมาเป็นสาวก iPad 2 กันทั่วบ้านทั่วเมืองดีกว่าครับ!

- iPad 2 จะเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคมนี้ (ก็แหงละ!) อย่างไรก็ตามสื่อหลายแห่งก็คาดการณ์กันว่ารุ่นที่จะออกวางจำหน่ายนั้นจะเป็น เพียง iPad 1.5 เวอร์ชันที่ได้รับการอัพเดตบางส่วนจาก iPad รุ่นแรก (เช่นเดียวกับในกรณีอัพเดต iPhone 3G เป็น iPhone 3GS) โดยจะมีการกันคุณสมบัติสำคัญๆเอาไว้ให้กับ iPad 2 ของจริงที่จะส่งตรงลงสู่ตลาดกันในช่วงปลายปีนี้

- iPad 2 จะมาพร้อมกับกล้องหน้าสำหรับการใช้งานระบบวิดีโอคอล Facetime ของ Apple และกล้องหลังสำหรับการถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอระดับ HD (แต่ความละเอียดแค่ 1 ล้านพิกเซลเท่ากับ iPod Touch) ซึ่งค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะเป็นฟีเจอร์หลักๆที่ได้รับการอัพเดตเข้ามาใน iPad เวอร์ชันนี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่กล้องเหล่านี้จะสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรม Photobooth for iPad ที่มีคนแอบไปสังเกตเห็นไอคอนซ่อนอยู่โค้ดของ iPad 2 มาก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย



- มาว่ากันถึงสมรรถนะในส่วนของสเปคตัวเครื่องกันบ้าง โดย iPad 2 จะอาศัยขุมพลังในการประมวลผลจากชิปเซ็ต ARM Cortec A9 แบบ Multi-Core พร้อม RAM ที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 512MB ซึ่งจะช่วยให้การทำงานต่างๆรวมถึงระบบ Multitasking บน iPad 2 สามารถทำได้เร็วขึ้นอย่างน้อยๆก็สองเท่าแล้วละ

- ขณะที่ในส่วนของการประมวลผลด้านกราฟฟิกนั้น iPad 2 จะใช้งานชิปกราฟฟิก PowerVR SGX543 ที่สามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าของ iPad รุ่นแรกถึงเกือบ 4 เท่าด้วยกัน ซึ่งน่าจะช่วยให้การเลนเกมส์กราฟฟิกสูงๆอย่าง Infinity Blade และ RAGE HD รวมถึงการทำงานด้านการตัดต่อภาพขั้นสูงสามารถทำได้อย่าง่ายดายขึ้นบน iPad 2

- นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ iPad 2 จะมาพร้อมกับหน้าจอ Retina Display แบบใหม่ซึ่งจะมีระดับความละเอียดสูงกว่า iPad รุ่นปัจจุบันหนึ่งเท่าตัว (จากเดิม 1024*768 เป็น 2048x1536 พิกเซล) ซึ่งเรื่องนี้ถือได้ว่าเสียงสนับสนุนและคัดค้านค่อนข้างแตกทีเดียว โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวออกมาว่ามีคนพบไอคอนภายในโปรแกรม iBooks เวอร์ชันใหม่ที่สามารถรองรับระดับความละเอียดดังกล่าว ทว่าล่าสุด John Gruber จากเว็บไซต์ Daring Fireball กลับไม่เห็นด้วยกับข่าวลือดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย และยืนยันว่า iPad 2 ก็จะมีความละเอียดหน้าจอที่เท่ากับรุ่นต้นฉบับอย่างแน่นอน

- เว็บไซต์ Wall Street Journal รายงานว่า iPad 2 จะมีขนาดบางและเบาลงกว่าเดิม ซึ่งเว็บไซต์ 9to5mac ก็ได้ตอกย้ำในจุดดังกล่าวด้วยภาพแอบถ่ายที่คาดกันว่าจะเป็นตัวจริงของ iPad 2 ที่มีรูปทรงเพรียวบางกว่าเดิมมากทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook