CeBIT: โน้ตบุ๊คสั่งการด้วย"ตา"ของคุณ

CeBIT: โน้ตบุ๊คสั่งการด้วย"ตา"ของคุณ

CeBIT: โน้ตบุ๊คสั่งการด้วย"ตา"ของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ในงาน CeBIT 2011 ที่เริ่มแล้ววันนี้ (1 - 5 มีนาคม ที่แฮนโนเวอร์ ประเทศเยอรมัน) Tobii บริษัทเจ้าของเทคโนโลยี Eye Tracker เตรียมอวดสายตาผู้ใช้ทั่วโลกด้วยโน้ตบุ๊คเครื่องแรกที่สามารถควบคุมการใช้ งานด้วย"ตา"ของผู้ใช้ ซึ่งเทคโนโลยีควบคุมการทำงานด้วย"ตา"ของ Tobii จะได้รับการติดตั้งไว้ในโน้ตบุ๊คเลอโนโว โดยผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์นี้เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่าง Lenovo และ Tobii

 

สำหรับโน้ตบุ๊ค Lenovo ที่นำออกแสดงในงานครั้งนี้เป็นเครื่องต้นแบบที่ควบคุมการทำงานด้วยเทคโนโลยี ของ Tobii โดยอุปกรณ์ที่ติดตั้งเข้าไปในโน้ตบุ๊คจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการ เคลื่อนที่ของพอยน์เตอร์ (mouse pointer) เลื่อนหน้าจอแสดงผล (scroll) และเลือก (select) สิ่งต่างๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วยการใช้สายตาสั่งการ ซึ่งปกติการควบคุมการใช้งานในลักษณะดังกล่าวจะใช้เมาส์ แทรคแพด หรือทัชสกรีน Tobii และ Lenovo อ้างว่า ระบบควบคุมด้วยสายตาสามารถใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติ
 

ฟังดูเหมือนระบบการทำงานนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สามารถใช้มือได้ หรือมีข้อจำกัดในการควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยมือได้อย่างปกติ ทาง Tobii และ Lenovo ได้พัฒนาโน้ตบุ๊คต้นแบบ 20 เครื่อง เพื่อทดสอบ และนำมาสาธิตในงานแสดงเทคโนโลยีดังกล่าว ทั้งนี้ทาง Tobii ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่ผู้ใช้โน้ตบุ๊คที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยี Eye Tracking ของทางบริษัททำก็แค่มองไปที่ widget เพื่อให้มันแสดงรายละเอียดของข้อมูลที่ต้องการโดยไม่ต้องคลิกด้วยเมาส์ หรือจะซูมภาพ และแผนที่ก็ทำได้เช่นเดียวกัน ข้างล่างเป็นคลิปโฆษณาสาธิตการทำงานของ เทคโนโลยีของ Tobii เมื่อ 2 ปีก่อน

ข้อมูลจาก: Tobii

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook