หอส่งสัญญาณทีวี ญี่ปุ่นคว้าแชมป์หอส่งสัญญาณทีวีที่สูงที่สุดในโลก

หอส่งสัญญาณทีวี ญี่ปุ่นคว้าแชมป์หอส่งสัญญาณทีวีที่สูงที่สุดในโลก

หอส่งสัญญาณทีวี ญี่ปุ่นคว้าแชมป์หอส่งสัญญาณทีวีที่สูงที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว้าว! ญี่ปุ่นคว้าแชมป์หอส่งสัญญาณทีวีที่สูงที่สุดในโลก

โตเกียว สกาย ทรี (TOKYO SKY TREE) หอส่งสัญญาณทีวีของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว ได้ทำการโค่นแชมป์หอส่งสัญญาณทีวี แคนตัน ทาวเวอร์ ของจีน ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นหอส่งสัญญาณทีวีสูงที่สุดในโลกไปแล้ว และด้วยความสูง 610 เมตร สูงกว่า เกือบ 2 เท่าของหอคอยโตเกียวซึ่งสูงถึง 333 เมตร (ซึ่งเป็นหอคอยที่สูงเป็นอันดับ 1 ของพี่ยุ่นเค้า)

ทั้งนี้วิศวกรโครงการ โตเกียว สกาย ทรี เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวยังก่อสร้างไม่เสร็จ หากเสร็จสมบูรณ์ จะมีความสูงถึง 634 เมตร  ซึ่งน่าจะกลายเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยความหมายที่ว่า คำว่า 6-3-4 ในาษาญี่ปุ่นสามารถออกเสียงได้ว่า “มุซาชิ” ซึ่งในสมัยก่อนก็คือชื่อเดิมของจังหวัดแถบนี้เค้า ปัจจุบันก็คือพื้นที่ของกรุงโตเกียว ส่วนใหญ่ของจังหวัดไซตามะ และบางส่วนของจังหวัดคานางาว่านั่นเอง อีกทั้งคำว่า “มุซาชิ” ยังทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เกือบทุกเพศทุกวัยระลึกถึงซามูไรผู้ชำนาญการใช้ดาบที่ยิ่งใหญ่ ชื่อว่า Miyamoto Musashi ซึ่งไม่ว่าจะตำนานการ์ตูน หรืภาพยนตร์ก็มีหลายเรื่องที่กล่าวถึงซามูไรนักดาบผู้นี้ แต่สุดท้ายแล้ว..ความสูงของโตเกียว สกาย ทรี จะสักแค่ไหน ก็คงต้องรอชมกันประมาณเดือนกรกฎาคม ปี 2011 ซึ่งน่าจะเสร็จสมบูรณ์ตามหมายกำหนดการ

เหตุผลหลักที่ต้องสร้าง  โตเกียว สกาย ทรี (TOKYO SKY TREE) เนื่องจากปัจจุบันความทันสมัยของกรุงโตเกียว กลับเริ่มเป็นอุปสรรคในการทำหน้าที่หลักของหอคอยโตเกียว นั่นคือการกระจายสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ เนื่องจาก 50 ปีที่ผ่านมา หอคอยโตเกียวกระจายสัญญาณแบบอนาล็อกซึ่งถูกรบกวนให้มีการแปลความหมายผิดพลาด ได้ง่ายและต้องใช้ระบบควบคุมที่ซับซ้อนมาตลอด แม้จะเริ่มมีการกระจายสัญญาณแบบดิจิตอลซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่าจากหอคอย โตเกียวเพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยีอันทันสมัยในปัจจุบันบ้างแล้วก็ตาม แต่เมื่อมีบรรดาสิ่งปลูกสร้างที่พยายามแข่งกันสูงให้ถึงก้อนเมฆกันเลยที เดียวนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเจ้าอนาล็อกและดิจิตอลก็ต้องถอยเหมือนกัน 

ซึ่งอาคารดังกล่าว นอกจากจะเป็นหอส่งสัญญาณทีวีแล้ว ยังจะประกอบไปด้วยร้านค้า, ร้านอาหาร และสถานบันเทิง เรียกได้ว่าอาจจะเป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ในโตเกียวในอนาคตอย่าง แน่นอน

ด้วยดีไซน์เก๋ไก๋ ที่รวมพลังความคิดกันมาทั้งสถาปนิก (TADAO ANDO) และช่างศิลป์ ที่เอารูปทรงเลขาคณิตอย่างสามเหลี่ยมและวงกลมธรรมดาๆ มาสร้างสรรค์จนเจ้าหอสูงนี้ดูท่าว่าจะเท่ซะจนคนที่ทราบข่าวเจ้าหอคอยแห่ง ใหม่นี้


ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ : marumura.com, inventorspot.com

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ หอส่งสัญญาณทีวี ญี่ปุ่นคว้าแชมป์หอส่งสัญญาณทีวีที่สูงที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook