ทีวีอนาคต: คุณจ้องดูทีวี-ทีวีก็จ้องดูคุณ?

ทีวีอนาคต: คุณจ้องดูทีวี-ทีวีก็จ้องดูคุณ?

ทีวีอนาคต: คุณจ้องดูทีวี-ทีวีก็จ้องดูคุณ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังเคลียร์งานที่เหลืออีกเล็กน้อย ก่อนกลับบ้าน มาติดตามข่าวเทคโนโลยีทีทางกองบรรณาธิการ arip ได้คัดสรรมาฝากคุณผู้อ่านกันดีกว่านะครับ รายงานข่าวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดยล่าสุดทางสถานีโทรทัศน์ NHK ได้เริ่มทดลองฝังกล้องขนาดเล็กเข้าไปในทีวี เพื่อให้พวกมันสามารถจ้องดูผู้ชมขณะที่คุณกำลังจ้องดูรายการบนทีวี

ศูนย์วิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของ NHK ได้ทดลองพัฒนาระบบที่ประกอบด้วยทีวี ซึ่งได้รับการติดตั้งกล้องขนาดเล็กที่สามารถวิเคราะห์การเคลื่อนไหว ตลอดจนการแสดงอารมณ์บนสีหน้าของผู้ชม เพื่อหาคำตอบว่า โปรแกรมรายการใด และโฆษณาชิ้นไหนที่ผู้ชมชอบ และไม่ชอบ จะว่าไปมันเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยทีเดียว แต่ในขณะเดียวกันมันฟังดูน่ากลัวเหมือนกันนะ

 

 

จะว่าไปแล้ว "ทีวีในอนาคต" อาจจะทำให้ผู้ชมส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายใจกับกล้องที่ติดมากับทีวี ซึงมันจะคอยติดตามสอดส่องทุกการเคลื่อนไหวของคุณขณะรับชม แต่มันก็มีผลประโยชน์ต่างตอบแทนให้กับผู้ชมที่ฟังดูน่าสนใจเหมือนกัน นั่นคือ หากทีวีสามารถตัดสินใจได้ว่า โฆษณาชิ้นใด หรือรายการไหนที่คุณชอบ หรือไม่ชอบ มันก็จะสามารถปรับผังรายการ เพื่อนำเสนอสิ่งที่คุณอยากชมมากกว่าได้ ไอเดียนี้ทำให้นึกถึง Gmail ที่มันอาจจะกำลังอ่านอีเมล์ของคุณ เพื่อส่งโฆษณาที่น่าจะเหมาะกับคุณ แทนที่จะสุ่มอะไรไปให้ดูก็ไม่รู้ ซึ่งหากคุณไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ ทีวีในอนาคตก็จะไม่ทำให้คุณรู้สึกนั้นเช่นกัน

 

 

สำหรับ ทีวีต้นแบบพัฒนาโดย NHK Science & Technology Research Laboratories โดยใช้กล้องที่ติดอยู่บนทีวีถ่ายรูปของผู้ชมขณะที่กำลังชมรายการต่างๆ ซึ่งภาพเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังแท็บเล็ตพีซี เพื่อทำการวิเคราะห์ และประเมินระดับความสนใจในคอนเท็นต์ต่างๆ ที่รับชมบนทีวีว่า มีความสุขไหม หรือว่าเศร้า โกรธ ไปจนถึงเกิดอาการ"เซ็ง"กับสิ่งที่รับชม จากข้อมูลที่ดได้ คอมพิวเตอร์จะสามารถเรียนรู้ได้ว่า ผู้ชมชอบอะไร และทำการแนะนำสิ่งที่น่าจะชอบดูได้ ต้นแบบทีวีแห่งอนาคตจะทำงานสองทาง โดยหากระบบพบว่า คุณเบื่อคอนเท็นต์แบบใด มันก็จะลด หรือเปลื่ยนคอนเท็นต์ใหม่ให้ชมแทน ในที่นี้รวมถึงโฆษณาด้วย คุณผู้อ่านล่ะครับคิดเห็นอย่างไรกับทีวีอนาคต?

ข้อมูลจาก: Nikei

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook