Apple อัพเดต 10 เครื่องมือใน iOS 5

Apple อัพเดต 10 เครื่องมือใน iOS 5

Apple อัพเดต 10 เครื่องมือใน iOS 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขออนุญาตนำเสนอข่าวของ Apple อีกสักชิ้นนะครับ คราวนี้เรามาติดตามรายละเอียดของ iOS 5 กันบ้าง โดยเฉพาะคุณสมบัติใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยง Twitter ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานการทำงานของระบบเมสเสจจิ้ง การเปิดใช้งานกล้องโดยไม่ต้องปลดล็อคสกรีน และการเปิดแท็บในเว็บบราวเซอร์ Safari

สำหรับการนำเสนอ iOS 5 ในงาน WWDC 2011 เมื่อคืนนี้ Scott Forstall กล่าวว่า "เรากำลังอยู่ในยุคหลังจากพีซี" ก่อนที่เขาจะแนะนำ 10 คุณสมบัติใหม่ที่มีอยู่ใน iOS 5 ซึ่งสามารถทำงานบนอุปกรณ์ที่สามรถทำงานร่วมกับ iOS 4 ได้ ไม่ว่าจะเป็น iPhone 3G, iPhone 4, iPad และ iPad 2 นอกจากนี้ iPod Touch รุ่นที่ 3 และ 4 ก็สามารถทำงานด้วย iOS 5 ได้เช่นเดียวกัน ว่าแล้ว เราไปทำความรู้จักกับคุณสมบัติใหม่ใน iOS 5 กันดีกว่าครับ 

Notification Center ใน ส่วนของ Notification บน iOS 5 จะเป็นการแก้ไขจุดอ่อนที่แต่เดิมผู้ใช้จะรู้สึกว่า Notification เป็นระบบที่ขัดจังหวะการใช้งานมากกว่าช่วยแจ้งเตือน โดยเฉพาะการแสดงไดอะล็อกที่ป๊อปอัพขึ้นมา เพื่อแจ้งเรื่องราวให้คุณทราบ เช่น มีข้อความส่งมาถึง เป็นต้น พอใช้นิ้วแตะมันก็จะหายไป แต่สำหรับใน iOS 5 หน้าจอ Notification Center จะรวบรวมข้อมูลแจ้งเตือนต่างๆ ไว้ที่เดียวไม่ว่าจะเป็น สายเรียกเข้าที่คุณไม่ได้รับ (missed call) วอยส์เมล์ (voicemail) ข้อความ (message) รวมถึง notification ที่มาจาก App Store และข้อความแจ้งเตือนอื่นๆ ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วสัมผัสบนหน้าจอใดๆ แล้วลากลงมา เพื่อเปิดหน้าจอ Notifications Center ในขณะที่สามารถใช้นิ้วกวาดหน้าจอ เพื่อเข้าไปยังแอพฯที่เกี่ยวข้องกับข้อความแจ้งเตือนนั้นๆ

Newsstand ใน iOS 5 ผู้ใช้สามารถสมัครนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ฉบับดิจิตอล เพื่ออ่านบนอุปกรณ์ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น National Geographic, Spin, Vanity Fair, NYT, Popular Mechanics, Wired, The New Yorker, ฯลฯ ความสุดของแอพฯ Newsstand ก็คือ นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ที่คุณสมัครไว้จะถูกส่งเข้ามายังอุปกรณ์ทางด้านหลัง (background) โดยไม่รบกวนการทำงานของคุณ โดย Newsstand app จะมาพร้อมกับภาพกราฟิกของชั้นหนังสือที่แสดงปกของนิตยสารเล่มล่าสุดที่ส่ง เข้ามาในอุปกรณ์ iOS

Twitter และ แล้วบริการไมโครบล็อกกิ้งยอดนิยมอย่างทวิตเตอร์ก็ถูกรวมเข้าไปอยู่ใน iOS 5 อย่างลึกซึ้ง ผู้ใช้สามารถพิมพ์ username และ password ทีใช้ล็อกอินเข้าไปเก็บไว้ในส่วน Settings ของ iOS 5 ได้เลย และข้อมูลล็อกอิน Twitter ของคุณสามารถแชร์ให้กับแอพฯ ที่ทำงานร่วมกับ Twitter ได้ อย่างเช่น Camera และ Photos ผู้ใช้สามารถถ่ายรูป แล้วแตะที่ปุ่ม Share บนหน้าจอ เลือก Twitter แล้วพิมพ์ข้อความทวีต โดยผู้ใช้จะเห็นตัวเลขแสดงการลดจำนวนตัวอักษรที่สามารถพิมพ์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งให้ทราบได้อีกด้วย สำหรับผู้ใช้ที่ชอบแชร์เรื่องราวบนเน็ต คุณก็สามารถทวีต URL ของเว็บเพจที่มีเรื่องราวน่าสนใจ (Youtube, Maps, etc.) จากใน Safari ได้ทันทีอีกเช่นกัน แถมยังเพิ่มภาพบัญชีผู้ใช้ Twitter ของคุณเข้าไปใน contact list ได้อีกด้วย

Safari สำหรับบราวเซอร์ตัว เก่งของ Apple ยังได้รับการยกเครื่องบน iOS 5 ด้วย โดยเฉพาะคุณสมบัติ Safari Reader บน Mac OS X ก็ถูกพอร์ตลงมาบนนี้ และที่เจ๋งสุดก็เห็นจะเป็นความสามารถในการท่องเว็บแบบแท็บ (tabbed browsing)

Reminders ในส่วนของ Reminders แอพฯ ที่ทำหน้าที่คอยเตือนนัดหมายในเรื่องต่างๆ บนตารางเวลาของคุณ ซึี่งใน iOS 5 มันสามารถตั้ง Reminder เมื่ออยู่ในสถานที่ต่างๆ ได้อีกด้วย อย่างเช่น คุณสามารถให้มันเตือนว่า อย่าลืมเตือนให้โทรหาแฟน เมื่อคุณเดินทางออกจากออฟฟิศ เป็นต้น


Camera แอพพลิเคชัน อย่างกล้องถ่ายรูปใน iOS 5 ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องมา unlock เลือกแอพฯ camera แล้วค่อยลั่นชัตเตอร์ แค่ดับเบิ้ลคลิกบนปุ่ม Home ไอคอนกล้องก็จะปรากฎขึ้นบนหน้าจอล็อคสกรีน จากนั้นคุณสามารถใช้ปุ่ม Volume ปรับเสียงดังขึ้น เพื่อถ่ายรูป นอกจากนี้ คุณยังสามารถล็อคโฟกัส และ exposure ได้ด้วยการใช้นิ้วแตะ นอกจากนี้ Photo app ยังมีการเพิ่มความสามารถในการ crop, rotate และลบ"ตาแดง"เนื่องจากแฟลชได้อีกด้วย

Mail เช่นเดียวกับ Mac OS X Lion ในกรณีของ Mail app บน iOS 5 จะมีการเพิ่มความสามารถในการทำตัวอักษรหนา เอียง และตีเส้น การกำหนด flag ตลอดจนการค้นหาข้อความจากเมล์ทั้งหมดทั้งที่อยู่ใน iPhone และบนเซิร์ฟเวอร์ การลากแอดเดรสระหว่างฟิลด์ และการเข้าถึงดิกชันนารี นอกจากนี้ มันยังมีฟังก์ชันสำหรับการใช้คีย์บอรด์ด้วยนิ้วโป้งบน iPad โดยแยกชุดปุ่มไว้บนบนหน้าจอแต่ละข้าง เพื่อให้ใช้นิ้วโป้งพิมพ์ได้สะดวกขึ้น

PC-Free ดัง ที่ได้ผู้นำเสนอ iOS 5 ได้กล่าวในตอนต้นของการพรีเซนต์ว่า ปัจจุบันเป็นยุค "หลังพีซี" (Post-PC) ดังนั้น การจัดการกับอุปกรณ์ iOS ต่างๆ สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ Mac หรือ Windows PC แต่จะทำอยู่บนอุปกรณ์ได้เลย เช่น คุณสามารถสร้าง หรือลบปฏิทิน หรือเมล์บนอุปกรณ์ iOS ได้ โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับแมค หรือวินโดวส์พีซีก็ได้

Game Center สำ หรับแอพฯ Game Center บน iOS 5 จะได้รับการปรับปรุงด้วย อย่างเช่น การเพิ่มภาพเข้าไปใน profile เปรียบเทียบคะแนนกับเพื่อนๆ และการมองเห็นเพื่อนของเพื่อน นอกจากนี้คุณยังสามารถอ่านคำแนะนำจากเพื่อนๆ ตลอดจนการแนะนำเกมส์น่าเล่นได้อีกด้วย

iMessage ใน iOS 5 จะมีแอพฯ และบริการใหม่ที่เรียกว่า iMessage เป็นความพยายามของ Apple สำหรับการให้บริการในลักษณะคล้ายๆ กับ SMS/MMS โดยเพิ่มความสามารถในการส่งเมสเสจเข้าไปยัง iPad และ iPod Touch นอกจากนี้ iMessage ยังมีฟังก์ชันการทำงานแบบแอพฯ IM ด้วย ผู้ใช้สามารถเพิ่มแจ้งเตือนเวลาที่มีใครก็ตามใน contact list พิมพ์ข้อความ iMessage จะส่งข้อความ (มีการเข้ารหัส เพื่อความปลอดภัย) ผ่านเครือข่าย 3G และ Wi-Fi โดยนอกจากข้อความแล้ว Photos และ videos ก็สามารถส่งผ่าน iMessage ได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook