Review: Samsung Galaxy Tab 10.1 บางกว่า, เบากว่า, เร็วกว่า ใครว่ามีแต่ใน iPad 2!

Review: Samsung Galaxy Tab 10.1 บางกว่า, เบากว่า, เร็วกว่า ใครว่ามีแต่ใน iPad 2!

Review: Samsung Galaxy Tab 10.1 บางกว่า, เบากว่า, เร็วกว่า ใครว่ามีแต่ใน iPad 2!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review: Samsung Galaxy Tab 10.1 บางกว่า, เบากว่า, เร็วกว่า ใครว่ามีแต่ใน iPad 2!

Introduction

แทบเลตบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ใน ปัจจุบันนั้นถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากบรรดาผู้ บริโภคในท้องตลาดเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหากพิจารณาจากยอดขายของแทบเลตแอนดรอยด์ภายในงานมหกรรมสินค้าไอทีต่างๆ ที่มีจัดขึ้นในบ้านเราอย่างต่อเนื่องแล้ว ก็พอจะทำให้เห็นแนวโน้มได้ว่าผู้บริโภคกำลังจะหันมาใช้งานแทบเลตมากขึ้นเสีย ยิ่งกว่าโน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊ค (ที่เหมือนตายทั้งเป็นไปแล้ว) เสียอีก

ซึ่งรูปแบบในการใช้งานหลักๆของแทบเลตนั้นจากเดิมที่ใครหลายคนค่อนขอดเอา ไว้ว่าเป็นเพียงของเล่นคนรวยที่มีไว้แค่ฆ่าเวลาด้วยการดูหนังหรือเล่นเกมส์ ขำๆ ก็ได้พัฒนาแบบก้าวกระโดดไปสู่ความสามารถในการรองรับการทำงานเอกสารที่มีความ ซับซ้อนมากขึ้น, การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและสังคมออนไลน์อย่างสมบูรณ์แบบ หรือแม้กระทั่งความบันเทิงแบบเต็มขีดขั้นไม่ต่างจากการรับชมผ่านจอทีวีหรือ ผ่านเครื่องเล่นเกมส์พกพาของคุณเลย

โดยในเวลานี้นั้นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สำหรับแทบเลตได้เดินทางมาถึงเวอร์ชัน Android 3.0 Honeycomb (ปัจจุบันมีเวอร์ชันอัพเดต Android 3.1 ออกมาแล้วอีกต่างหาก) ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ ประเภทแทบเลตโดยเฉพาะ ต่างจากเวอร์ชันก่อนๆที่เป็นการนำ OS ของมือถือมาใช้งานบนแทบเลตซึ่งยังคงมีความลักลั่นและข้อบกพร่องในบางจุด ปรากฏให้เห็นอยู่


สำหรับในส่วนของประเทศไทยของเรานั้นแทบเลต Android 3.0 Honeycomb กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่ร้อนแรงที่สุดในบ้านเราตลอดทั้งปีนี้อย่างแน่นอน โดยมีหลายค่ายที่เริ่มจะหันมาจับตลาดแทบเลตแอนดรอยด์ 3.0 และผลักดันสินค้าของตัวเองออกมาสู่ท้องตลาดให้เห็นกันบ้างแล้วอย่างเช่น Acer Iconia Tab A500 ของบริษัท Acer ที่ก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในงาน Commart CEmart 2011 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป

อย่างไรก็ตามหากพูดถึงค่ายแทบเลตแอนดรอยด์ในบ้านเราแล้ว หมายเลขหนึ่งตลอดกาลยังไงก็ไม่มีทางหนีพ้นชื่อของ Samsung ไปได้แน่นอนด้วยฐานลูกค้าและสาวกแอนดรอยด์จำนวนมากที่พวกเขากวาดต้อนมาเข้าสังกัดได้ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ Samsung Galaxy Tab รุ่น 7 นิ้วออกวางตลาดแข่งกับ iPad ในเวลานั้นและก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีไม่แพ้กันด้วยขนาดอันสะดวกต่อการ พกพา (ของสาวๆ) และความเป็นแพลตฟอร์มอันเปิดกว้างพร้อมให้ (หนุ่มๆ) ได้ล้วงแคะแกะเกาปรับเปลี่ยนออปชั่นต่างๆได้ตลอดเวลานั่นเอง

ซึ่งในวันนี้ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่ทีมงาน TechXcite ของเราได้รับการอนุเคราะห์จากบริษัท Samsung (ประเทศไทย) ที่ได้ส่งแทบเลตบนระบบปฏิบัติการ Android 3.0 Honeycomb ตัวใหม่ล่าสุดของพวกเขาอย่าง Samsung Galaxy Tab 10.1 ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวไปพร้อมๆกับสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ Samsung Galaxy S II ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้กับทางทีมงานของเราได้นำมาทดสอบกันก่อนใคร

เอาเป็นว่าเรามาลองติดตามกันดูดีกว่าครับว่า Samsung Galaxy Tab 10.1 นั้นจะควรค่ากับตำแหน่งคู่ปรับที่สมศักดิ์ศรีกับ iPad 2 ของทาง Apple กันมากน้อยเพียงใดกันแน่!

Quick Spec - Samsung Galaxy Tab 10.1


ซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ 10.1

 

เครือข่าย

  • HSDPA 21Mbps  900/1900/2100
  • EDGE/GPRS 850/900/1800/1900

ระบบปฏิบัติการ

  • แอนดรอยด์ 3.1 ฮันนีคอมบ์

จอแสดงผล

  • หน้าจอ WXGA TFT 1280X800 ขนาด 10.1 นิ้ว

กล้องถ่ายภาพ

  • กล้องด้านหลังความละเอียด 3 ล้านพิกเซล พร้อมออโต้โฟกัส และ แฟลช
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

วิดีโอ

  • WMV9, WMV7, WMV8
  • H.264, MPEG4, H.263, VP8 

ระบบเสียง

  • รองรับไฟล์เพลงได้หลากลาย MP3, AAC, AAC+, eAAC+, WMA, RA

ข้อมูลฟังก์ชันอื่นๆ

  • Social Hub (Integrated PB & Messaging) & Readers Hub, Live Panel
  • Google Maps (Tum-by-turn Navi)
  • GMS / Google Applications / Android Ecosystem
  • Honeycomb UI / Android Browser
  • Samsung KIES
 
 
 
 

การเชื่อมต่อ

  • BT 2.1, Wi-Fi(802.11 a/b/g/n), A-GPS 

หน่วยความจำ

  • หน่วยความจำภายใน 16GB และสามารถอ่าน MicroSD ได้ผ่านทาง MicroSD connector (แยกขายต่างหาก) 

ขนาด

  • 256X173X8.6 มม. น้ำหนัก 595 กรัม

แบตเตอรี่

  • แบตเตอรี่ Li-ion ขนาด 7,000 mAh  

Body design


Samsung Galaxy Tab 10.1 มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกที่ชวนให้ใครหลายคนนึกถึง iPad 2 อยู่ไม่น้อยด้วยการใช้งานหน้าจอด้านหน้าขนาด 10.1 นิ้วแบบกระจกและขอบตัวเครื่องสีดำสนิทไม่มียี่ห้อหรือโลโก้ใดๆแปะอยู่


ตัวเครื่องโดดเด่นด้วยความบางเฉียบสุดๆใกล้เคียงกับแม็กกาซีนเล่มบางสัก ฉบับ ส่วนเวลาหยิบจับขึ้นมาใช้งานแล้วรู้สึกได้เลยว่ามันมีน้ำหนักเบามากๆ ซึ่งจริงๆแล้วก็เบาเสียยิ่งกว่า iPad 2 อีกแหนะ


ด้านบนตัวเครื่องนั้นไร่เรียงกันมาจากซ้ายไปขวาประกอบด้วยปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และสล็อตใส่ SIM การ์ด


ทางด้านซ้ายและขวาของตัวเครื่องจะเป็นแบบเรียบๆไม่มีอะไรอื่นนอกเหนือจากช่องลำโพงแบบสเตอริโอทั้ง 2 ด้านเท่านั้น

ส่วนทางด้านล่างนั้นมีเพียงช่องเสียบสาย dock connector เพียงพอร์ตเดียวและรูไมโครโฟนเท่านั้น

ด้านหลังตัวเครื่องเป็นวัสดุแบบพลาสติกสีขาว น้ำหนักเบา ปะยี่ห้อโลโก้ Samsung ไว้กลางลำตัว ขยับขึ้นมาทางด้านบนอีกนิดก็จะเป็นตำแหน่งของกล้องพร้อมแฟลช LED วางเอาไว้ตรงกลางเลย

โดยในงานเปิดตัว Samsung Galaxy Tab 10.1 นั้นได้มีการนำอุปกรณ์เสริมอย่าง keyboard dock มาเปิดตัวกันภายในงานด้วย โดยจะเป็นแท่นตั้งคีย์บอร์ดสำหรับเสียบตัวเครื่องลงไปใช้งานผ่านพอร์ต connector ซึ่งก็น่าจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่ชื่นชอบ physical keyboard ได้เป็นอย่างดี

TechXcite ติชม

Design

- Samsung Galaxy Tab 10.1 บางและเบาเพียง 595 กรัมสูสีกับ iPad 2 บอกได้คำเดียวเลยว่า Samsung Galaxy Tab 10.1 จะเป็นแทบเลต Android 3.0 Honeycomb ที่มีหน้าตาและผิวพรรณเปล่งปลั่งที่สุดแล้วในเวลานี้แล้ว

- ดีไซน์ตัวเครื่องแบบ minimalist นั้นถือว่าได้ใจเราไปเต็มๆเพราะ Samsung Galaxy Tab 10.1 มาพร้อมกับความเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันของตัวเครื่อง โดยทางซัมซุงได้ตัดปุ่มต่างๆรอบตัวเครื่องออกไปเหลือเพียงแค่ปุ่ม power และปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงเท่านั้น ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกได้จริงๆว่าสามารถใช้ตัวเครื่องในลักษณะหรือมุมไหนก็ ได้แบบไม่เห็นความแตกต่างกัน

- ฝาหลังยังใช้งานวัสดุแบบพลาสติกเหมือนกับผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนๆหน้านี้ของทาง Samsung  เอง ถ้าเปลี่ยนเป็นโลหะได้เหมือน iPad 2 ละก็รับรองได้ว่าจะยิ่งเซ็กซี่กว่านี้แน่ๆ

- หน้าจอของ Samsung Galaxy Tab 10.1 นั้นมีความคล้ายคลึงกับของ iPad 2 อยู่ 2 ประการนั่นก็คือมันไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่นักเมื่อต้องสู้แสงแดดโดย ตรงเพราะจอจะมัวลงไปพอสมควร ขณะเดียวกันหน้าจอยังเป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายเหมือนกันอีกต่างหาก ทว่าข้อดีของจอใน Samsung Galaxy Tab 10.1 ที่โดนใจเราเป็นอย่างยิ่งก็คือสีสันอันจัดจ้านสะใจ, คอนทราสต์สูง และมุมในการมองหน้าจอที่กว้างขวางดีทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook