Facebook เพิ่ม"วิดีโอแชท"อัด Google+

Facebook เพิ่ม"วิดีโอแชท"อัด Google+

Facebook เพิ่ม"วิดีโอแชท"อัด Google+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวใหญ่เช้านี้ เป็นไปตามคาดการณ์ที่หลายคนเฝ้ารอคอยการแถลงข่าวของ Facebook เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด นั่นก็คือ การเพิ่มบริการ Skype บริการวิดีโอคอลล์ หรือความสามารถในการสนทนาแบบเห็นหน้ากันระหว่างเพื่อนๆ ใน Facebook ซึ่งเป็นการตอบโต้ความร้อนแรงของ Google+ ในขณะนี้

ความจริงบริการวิดีโอคอลล์ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่มันกำลังกลายเป็นสิ่งใหม่ในสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้ใช้ใน ปัจจุบัน 750 ล้านรายอย่าง Facebook อีกทั้งยังเป็นคุณสมบัติทีมีการพูดถึงกันมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ Google ประกาศเปิดตัวโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเองนั่นก็คือ Google+ เมื่อวานนี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้ออกมาแนะนำบริการ"วิดีโอคอลล์"ที่เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Skype ที่เพิ่งถูกซื้อไปโดย Microsoft โดยผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกจะได้ใช้บริการวิดีโอคอลล์ในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้านี้


อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบกับ Hangout ของ Google+ บริการวิดีโอคอลล์ของ Facebook อาจจะสู้ไม่ได้ เนื่องจาก Google+ จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถแชทบนวิดีโอกับกลุ่มเพื่อนๆ ได้ ในขณะที่วิดีโอแชทของ Facebook จะเป็นระหว่างคนสองคน (One-on-One, PC-to-PC) เท่านั้น ซึ่งการเรียกประชุมกลุ่มเพื่อนผ่านระบบวิดีโอจะทำได้สะดวกกว่าหากใช้ Hangout ใน Google+ แต่ต้องไม่ลืมว่า วิดีโอแชทไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะทำให้ Google สามารถเอาชนะโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook ได้ อีกทั้ง Google+ ยังเป็นแค่การเริ่มต้น และจำกัดจำนวนผู้ใช้งานอยู่ในขณะนี้ และหากมองย้อนประวัติศาสตร์ มันไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google พยายามจะรุกเข้าไปในโซเชียลเน็ตเวิร์ก (คงจะจำ Orkut, Buzz และ Wave ได้นะครับ)

สำหรับ การใช้งานวิดีโอคอลล์บน Facebook ครั้งแรก ผู้ใช้เพียงแค่คลิกปุ่มไอคอนรูปกล้องวิดีโอเล็กๆ ที่อยู่ในหน้าต่าง chat (หรือใต้เมนูมุมบนขวา) ระบบจะมีการดาวน์โหลดปลั๊กอิน (โปรแกรมวิดีโอคอลล์เวอร์ชันย่อขนาดของ Skype) หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถใช้ฟังก์ชันวิดีโอแชทกับเพื่อนๆ คนใดก็ได้ที่เล่น Facebook ในขณะนั้น และเปิดการใช้แชท จากการทดสอบของผู้ใช้กลุ่มแรกๆ เปิดเผยว่า มันใช้งานได้ดี โดยเฉพาะการสนทนากับเพื่อนบนนั้น และสามารถคุยกันระหว่าง Mac กับ PC ได้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ผู้ใช้สามารถเปิดหน้าต่างวิดีโอคอลล์เต็มจอ เพื่อเห็นหน้ากันจะๆ เมื่อมีใครเรียกสายคุณ หน้าต่างจะปรากฎขึ้นมาซ้อนบน Facebook ไม่ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้นก็ตาม คุณสามารถคลิกตอบรับ หรือปฏิเสธสายที่เรียกเข้ามาได้ และหากเพื่อนที่ติดต่อไปนั้นไม่ได้ออนไลน์ คุณก็ยังสามารถบันทึกวิดีโอเมสเสจ เพื่อให้เขาเปิดในภายหลังได้อีกด้วย

บริการ วิดีโอคอลล์บน Skype ยังมีข้อจำกัดอีกประการหนึ่งนั่นคือ ผู้ใช้สามารถเรียกสายสนทนาแบบเห็นหน้ากันใน Facebook เท่านั้น แต่จะไม่สามารถเรียกสายไปนอก Facebook เพื่อพูดคุยกับเพื่อนในคอนแท็คส์ของโปรแกรม Skype ได้ แม้คุณจะติดตั้ง Skype ไว้บนคอมพิวเตอร์ของคุณก็ตาม Facebook ต้องการให้เรียกสายวิดีโอกับเพื่อนๆ ด้วยกันใน Facebook เท่านั้น และคุณไม่สามารถเรียกสายผู้ใช้ที่ไม่ใช่เพื่อนของคุณได้ นอกจากนี้ มันยังจำกัดการใช้งานระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ ไม่สามารถเรียกผ่านไปยังแอพฯบนมือถือ หรือในทางกลับกันได้ (แต่ในอนาคตก็ไม่แน่) และระบบจะไม่ยอมให้คุณปิดวิดีโอ เพื่อสนทนาด้วยเสียงเพียงอย่างเดียว ตลอดจนระบบจะไม่ยอมให้แชร์ไฟล์ขณะสนทนา หรือจะเปิดดู YouTube พร้อมกันแบบ Google+ ก็ทำไม่ได้อีกด้วย แม้จะฟังดูมีข้อจำกัดในการใช้งาน หรือไม่เก่งเท่า Hangout ของ Google+ แต่ทำแค่นี้ก็เชื่อว่า ผู้ใช้ทั่วโลกคงจะใช้เวลากับ Facebook มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

เว็บไซต์ในข่าว: Facebook

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook