ใช้อะไรดี BBM, WhatsApp หรือ iMessage??

ใช้อะไรดี BBM, WhatsApp หรือ iMessage??

ใช้อะไรดี BBM, WhatsApp หรือ iMessage??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใช้อะไรดี BBM, WhatsApp หรือ iMessage??

ถ้าเป็นตอนยุค 2G เราคงไมต้องมานั่งถามแบบนี้ เพราะมันไม่มีอะไรให้เลือกมาก ยอมจ่ายข้อความละ 3 บาทกันไป แต่เดี๋ยวนี้ระบบการส่งข้อความบนมือถือมันพัฒนาไปไกลมาก ไกลขนาดที่เราสามารถคุยกันผ่านข้อความได้เลยทีเดียว แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ เราไม่รู้จะใช้โปรแกรมตัวไหนดี เพื่อให้มันเหมาะกับตัวเราและกลุ่มเพื่อนๆของเราที่สุด

ดังนั้นเรามาดูข้อดีข้อเสียของโปรมส่งข้อความที่กำลังนิยมๆกันซะหน่อย เผื่อจะได้ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกใช้ตัวไหนดี โดยโปรแกรมส่งข้อความที่ผมเลือกมาวิเคราะห์มี 3 ตัวคือ BBM, WhatsApp และ iMessage เนื่องจากดูแล้วในไทยน่าจะนิยม 3 ตัวนี้ที่สุด ส่วนพวกอื่นๆเช่น Spriiing, MSN หรืออีกหลายๆโปรแกรม กลับได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งถ้าถามผม ผมค่อนข้างชอบ MSN นะ แต่คนรอบข้างหนีไปใช้อย่างอื่นหมด เพราะอะไรผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

บ่นยาวไปละ เริ่มเลยดีกว่า

BlackBerry Messenger หรือ BBM

เป็นโปรแกรมแชทบนมือถือตัวแรกๆที่นิยมในไทย ในช่วงนั้นสมาร์ทโพนในไทยยังไม่บูมเท่าไหร่ จะแชทหากันทีก็ต้องพึ่ง MSN ที่ไม่ค่อยสะดวกเลยในตอนนั้น จุดเด่นหลักของ BBM ก็คือการแชทหากันที่ง่าย สะดวก รวดเร็วกว่าโปรแกรมอื่น เพราะตัวเครื่องในหลายๆรุ่นของ BlackBerry นั้นได้ทำคีย์บอร์ดมาดีมาก เหมาะสำหรับการพิมพ์ข้อความสุดๆ อีกทั้งยังส่งเป็นภาพหรือเสียงก็ได้

แต่ข้อเสียก็คือต้องมีการ Add PIN เสียก่อน ซึ่ง PIN นี้ก็มีอยู่แต่ในเครื่องของ BlackBerry เท่านั้น ทำให้คนที่ไม่ได้ใช้เครื่องของ BlackBerry จะแชทหากันไม่ได้ แถมเวลาเปลี่ยนเครื่องหรือเครื่องหาย PIN ก็จะถูกเปลี่ยนไปด้วย ทำให้ต้องมานั่งอัพเดท PIN เพื่อนกันใหม่หมด และเรื่องสุดท้ายคือ ค่าบริการ เพราะ BBM จำเป็นต้องเปิดบริการกับทางเครือข่ายด้วย จึงจะใช้งานได้ (ประมาณ 3-400 แล้วแต่เจ้า) ซึ่งแตกต่างจากโปรแกรมอื่นๆที่สามารถวิ่งผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย เช่น WhatsApp

WhatsApp

เป็นโปรแกรมแชทที่มาฮิตเอาหลังจาก BBM เพราะด้วยจุดเด่นณ.ตอนนั้นคือ มันรองรับเกือบทุกสมาร์ทโพน ทำให้คนที่ใช้ BlackBerry ก็สามารถคุยกับคนที่ใช้ iPhone หรือ Android ได้ รวมถึงยังส่งทั้งภาพและเสียงได้เหมือน BBM ทำให้ช่วงนั้นคนที่ใช้ BBM ก็จะมีการใช้งาน WhatsApp ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อก่อนค่าบริการ BBM+Internet เขารวมเข้าไปด้วยกัน แต่พอมาหลังๆ ค่าบริการในการใช้งาน BBM นั้นแยกออกมา และถูกกว่าค่าบริการ Internet ทำให้คนสามารถเลือกได้ว่าจะใช้แค่ BBM หรือ Internet ด้วย

ส่วนข้อเสียก็คือ ใช้งานยากไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับ BlackBerry และกินปริมาณการส่งข้อมูลที่สูงกว่า ทำให้การแชทนั้นเหมาะกับคนที่ใช้บริการ Internet แบบ Unlimit ซึ่งแพงกว่าค่าบริการ BBM อยู่พอสมควร แต่บางคนก็แก้ไขด้วยวิธีใช้งานผ่าน Wi-Fi ในบ้านหรือออฟฟิตแทน ซึ่ง BBM นั้นทำไม่ได้ และข้อเสียอีกข้อคือ WhatsApp นั้นผูกเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ ถ้าเราเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องมาอัพเดทเพื่อนใหม่หมดเหมือนกัน ซึ่งข้อเสียนี้ทำให้เครื่องที่ไม่สามารถใส่ซิมได้อย่าง Tablet บางตัวใช้งานไม่ได้

iMessage

โปรแกรมแชทตัวใหม่ล่าสุดจากทาง Apple มาพร้อมกับ IOS5 แต่ยังไม่มีให้คนทั่วไปได้ใช้ เพราะตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้าอยู่ คนที่มีสิทธิทดลองคือคนที่ลงทะเบียนเป็น Developer กับทาง Apple ไว้เท่านั้น ซึ่งผมเองก็ได้ทดลองแล้ว อธิบายง่ายๆว่า มันคือโปรแกรม Message ที่มีฟังก์ชั่น iMessage เพิ่มขึ้นมา คือเมื่อเรากดที่ชื่อคนที่ต้องการส่งข้อความ โปรแกรม iMessage จะตรวจจับเองว่า อีกฝ่ายนั้นมีการเปิดใช้งาน iMessage ไว้อยู่หรือไม่ ถ้าเปิดไว้ โปรแกรมจะทำการส่งข้อความในรูปแบบ iMessage ให้เองอัตโนมัติ ถ้าไม่ได้เปิดไว้ ปิดเครื่อง หรือไม่มีสัญญาณ โปรแกรมก็จะให้เลือกว่าจะส่งข้อความเป็น Message ปรกติหรือไม่ และเห็นว่าตอนนี้ iMessage รองรับแค่การส่งข้อความและรูปภาพเท่านั้น จะยังไม่รองรับการส่งข้อมูลเสียง ไม่รู้ว่าตัวเต็มจะรองรับหรือไม่ แต่คิดว่าไม่ซะ 90% นะครับ

จุดเด่นอยู่ที่ iMessage ไม่ได้ผูกเข้ากับเบอร์หรือ PIN แต่อยู่ใน ISO5 นั้นแปลว่าอุปกรณ์ของ Apple เช่น iPod, iPad หรือ iPhone ต่อให้ไม่มีซิมหรือเบอร์ ก็สามารถส่งข้อมูลหากันได้ ขอแค่เพียงต่อ Internet ไว้เท่านั้นพอ แต่ข้อเสียก็จะมีเหมือนกับ BBM นั้นคือได้เฉพาะอุปกรณ์ของ Apple เท่านั้นครับ

สรุป วิธีที่ง่ายที่สุดคือ สำรวจว่าเราและกลุ่มเพื่อนที่ต้องการแชท ว่าเขาใช้สมาร์ทโพนอะไร ถ้าใช้ BlackBerry กันเยอะก็ใช้ BBM ถ้าใช้ iPhone iPad กันเยอะก็ใช้ iMessage แต่ต้องทำใจเวลาจะเปลี่ยนเครื่องนิดนึง หรือถ้าอยากจะเอาให้ครอบคลุม ก็ใช้ WhatsApp ไปเลย แต่ต้องทำใจเรื่องค่าบริการที่แพงนิดนึง รวมถึงต้องเช็คดีดีว่าเพื่อนของคุณเขาเปิด Internet ไว้ด้วยหรือไม่ (มักมีปัญหากับคนที่เปิด BBM อย่างเดียว)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook