[Full Review]: Sony SLT A55 - Engineer to respond

[Full Review]: Sony SLT A55 - Engineer to respond

[Full Review]: Sony SLT A55 - Engineer to respond
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Introduction

ขอหยิบเอาสโลแกนของรถยนต์ยี่ห้อดัง มาเทียบกับกล้อง DSLR แบบกระจกโปร่งแสงของทาง Sony ล่าสุดกันครับ ทำไมเพราะกล้องตัวนี้ช่าง Engineer to respond เสียจริงๆ เปิดปุ๊บก็พร้อมใช้งานปั้บ แถมถ่ายรัวก็ได้กัน 10 fps (เท่ากับกล้องท้อปของ DSLR ค่ายเหลืองค่ายแดงเลยครับ) แถมใครที่เป็นสาวก Sony หรือ Minolta เก่าก็ยังสามารถใช้เลนส์ A-Mount ได้อีกด้วย ทำให้กล้องเล็กๆ แต่เปี่ยมประสิทธิภาพตัวนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

จอของกล้องก็บิดพับได้ และให้ความละเอียดสูงถึงเกือบๆ ล้านพิกเซล การจับถือก็ค่อนข้างถนัดมือครับ ใช้งานได้ง่าย

ตัวกล้องรองรับ A-Mount นั่นหมายความว่าเอาเลนส์อัลฟ่าใส่ได้ทุกตัว มองเห็นกระจกโปรงใสอยู่ภายใน โดยกระจกนี้ขยับไม่ได้ครับ เลนส์ก็เป็นเลนส์ Kit ที่ติดมากับกล้อง Sony Alpha ทุกตัวนั่นแหละครับ เซนเซอร์ Size เดียวกับกล้อง DSLR ทั่วไปๆ ดังนั้นการทำหลังเบลอ คุณภาพไฟล์ไม่ได้ด้อย DSLR ตัวไหนอย่างแน่นอน

 

มาทำความรู้จักกับกล้องรหัส SLT กันสักนิด SLT ย่อมาจาก Single Lens Translucent หรือ กล้องแบบกระจกโปร่งใส แทนที่จะเป็นกล้องแบบกระจก โดยแสงจากเลนส์ก็จะผ่านกระจกนี้เข้าสู่เซนเซอร์ตลอดเวลา ทำให้การบันทึกภาพรวดเร็ว ลดขั้นตอนการยกกระจกเหมือนกล้อง DSLR ทั่วๆ ไป จึงไม่ต้องแปลกใจที่กล้องรุ่นนี้จะรัวได้มากมายถึง 10 fps เพราะไม่ได้ยกกระจกแต่ใช้ม่านชัตเตอร์บันทึกภาพต่อเนื่องโดยตรง ซึ่งกระจกจะมีประโยชน์อะไร (นั่นสิ) กระจกก็จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณภาพไปยังจอLCD ที่ View Finder ซึ่งมีลักษณะเป็น EVF (Electronic View Finder) แต่ไม่ใช่แบบสมัยก่อนที่ภาพแตก ดูรายละเอียดอะไรไม่ได้ สำหรับกล้อง Sony รุ่นนี้มีความสมจริงมากขึ้น และให้ความสว่างเป็นที่น่าพอใจ

โดยการทดสอบของเราสมบุกสมบันมากครับ ไม่ว่าจะเป็นลุยน้ำ แช่หิมะ (ดรีมเวิล์ด) กล้องรุ่นนี้ก็ยัง Engineer to respond ต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหาอะไรครับ และผมได้ลองเปิดดูภายในหลังจากออกมาจากห้องหิมะ แห้งสนิท (ไม่แห้งผมหัวขาดแน่) ไม่มีน้ำเข้าไปเลยแม้แต่น้อย ทำให้มั่นใจได้ว่ากล้องรุ่นนี้ซีลกันน้ำมาพอสมควรทีเดียว เปิดติดถ่ายต่อได้สบายๆ 

ประสิทธิภาพของการถ่ายต่อเนื่อง ชมเป็นวิดีโอดีกว่าครับ

ส่วนประสิทธิภาพของการโฟกัส 15 จุดไวมากๆ ครับ ดูได้ในวิดีโออีกเช่นกัน

ดูภาพรวมของตัวกล้อง ได้จากวิดีโอครับ ทุกมุมด้านหน้าด้านหลัง จอบิดได้ แฟลช (ขออภัยวิดีโออัดแสงมากไปหน่อย สีเพื้ยน)

ส่วนสเปคคงต้องดูจากตารางครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook