บทความ : ศึกดวลความเจ๋ง Notebook 3D ระดับพระกาฬ

บทความ : ศึกดวลความเจ๋ง Notebook 3D ระดับพระกาฬ

บทความ : ศึกดวลความเจ๋ง Notebook 3D ระดับพระกาฬ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความ : ศึกดวลความเจ๋ง Notebook 3D ระดับพระกาฬ

vs1vs1

ดวลกันหมัดต่อหมด เอากันให้ทะลุมิติไปข้างกับ Notebook สะใจคอเกมระหว่าง HP ENVY-17 (3D) ปะทะ Qosmio X770 ด้วยเทรน Notebook 3 มิติ โดยการชนกันในครั้งนี้ผมจะแยกประเภทการเปรียบเทียบในด้านต่าง ๆ ตัั้งแต่ ระบบแว่น , วัสดุตัวเครื่อง , การออกแบบแบบพื้นฐาน,ความสะดวกในการใช้งาน,หน้าจอ,ระบบเสียง,Port การใช้งาน,ประสิทธิภาพในด้าน Hardware , น้ำหนัก และราคา งานนี้ผมจะมาวิเคราะห์กันแบบจุดต่อจุดเลยว่าจะเป็นอย่างไร

Spec เครื่อง ::

spec-Envy17

HP ENVY17

spec-x770

Toshiba Qosmio X770

1) วัสดุตัวเครื่อง

ในส่วนแรกเรามาดูกันที่วัสดุของตัวเครื่องกันก่อน โดยเมื่อเทียบระหว่าง ตัวเครื่องจาก Toshiba Qosmio X770 ตัวเครื่องทำจากพลาสิตเคลือบลายเส้นนูน มีโลโก้ Qosmio ตรงกลางท้ายเครื่องมีการแต้มสีแดงเล็กน้อยดูแปลกตา วัสดุตัวเครื่องเป็นแบบพลาสติกทนต่อรอยขีดข่วน เมื่อเทียบกับ HP ENVY17 ที่ออกแบบมาดูแน่น ๆ ปึ๊กบุลวดลายดอกไม้ วัสดุนั้นเป็นพลาสติกเช่นกันงานนี้ถือว่าเสมอได้ไปคนละ 1 คะแนนครับ เรียกได้ว่า ใครจะเลือกใช้งานในด้านของความทนทาน น่าใช้ทั้งคู่

IMG_3468IMG_3468

ตัวเครื่อง Toshiba Qosmio X700

IMG_9555_thumbIMG_9555_thumb

ตัวเครื่อง HP ENVY 17 [3D]

จุดเด่นในส่วนของวัสดุของทั้งสองเครื่องนี้คือ ตัวเครื่องที่เป็นแบบด้าน ทำให้การเกิดรอยนิ้วมือนั้น แทบจะไม่มีเลย ทำให้เครืองดูมีความสวยงามและน่าใช้อยู่เช่นเคย ถือได้ว่าในแง่ของวัสดุทั้งคู่กินกันไม่ขาดจริง ๆ

2) ความสะดวกในการใช้งาน

ในส่วนของการออกแบบพื้นฐาน ผมจะวิเคราะห์ให้เห็นถึงส่วนที่จะช่วยให้ User นั้นใช้งานได้สะดวก และคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องปุ่ม การระบายความร้อน รูปแบบการวาง Shotcut เพื่อเพิ่มความสะดวกของผู้ใช้ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

Toshiba Qosmio X770

ในส่วนของ Toshiba Qosmio X770 ส่วนหลักใหญ่ ๆ ที่จะเน้นในส่วนของการใช้งานคงหนีไม่พ้นในเรื่องของปุ่ม Keyboard เป็นอันดับต้น ๆ โดยทาง Toshiba ได้ออกแบบตัว Keyboard เป็นปุ่มแบบชิเคท ตัวแป้น Keyboard มี Shotcut เพิ่มความสะดวกในการเรียกใช้งานในโหมดต่าง ๆ ได้ทันที ด้วยการสัมผัส พร้อมปุ่มเปิดเครื่องที่มีขนาดใหญ่ พร้อมดอกลำโพง 2 ข้าง ให้คุณภาพเสียงที่ดี ในส่วนของที่พักมือมีขนาดกว้างพอสมควร วางมือได้แบบสบาย ๆ ในส่วนของ Tocu-Pad มีความกว้างพอสมควร แต่มีจุดสังเกตของตัวปุ่มที่เป็นสีเงิน เมื่อใช้ใช้ไปนาน ๆ อาจลอกได้ตามสภาพการใช้งาน มุมด้านขวา (ล่าง) มีไฟบอกสถานะการใช้งานของตัวเครื่อง

IMG_3460IMG_3460

 

ในส่วนของการระบายความร้อนของตัวเครื่อง ด้านล่างของตัวเครื่อง มีแผงระบายความร้อนตามอุปกรณ์เฉพาะจุด โดยมุมด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะมีช่องระบายความร้อนชุดใหญ่ อยู่ 1 ช่อง ทำให้การระบายความร้อนนั้นถูกบังคับออกมุมทางด้านซ้าย และรูระบายอากาศด้านล่างของตัวเครื่อง

 

IMG_3479 (1)IMG_3479 (1)

 

HP ENVY 17[3D]

ในส่วนของ HP Envy 17 [3D]  ส่วนที่ User ใช้งานที่บ่อยที่สุดก็คงไม้พ้นในส่วนของ Keyboard การออกแบบของทาง HP ดูเรียบง่าย ดู Clean เรียบ  Touch Pad มีขนาดที่ใหญ่ใช้งานได้สะดวก ปุ่มเปิดใช้งานงานเป็นปุ่มเล็ก ๆ อยู่ที่มุมซ้าย (ด้านบน) ของตัวเครื่อง

IMG_9576_thumbIMG_9576_thumb

ในส่วนของระบบระบายความร้อนด้านล่างของตัวเครื่องมีการบุช่องระบาย ตามส่วนของ Hardware ต่าง ๆ ช่องระบายความร้อน ช่องเล็ก ๆ

IMG_9595_thumbIMG_9595_thumb

เมื่อนำการออกแบบในส่วนของ Keyboard และระบบการระบายความร้อนของทั้ง 2 เครื่องมาเทียบกัน จะได้ขอสังเกตดังต่อไปนี้

  • ตัว Keyboard ของทาง Qosmio X770 มีปุ่ม Shotcut แบบสัมผัส ทำให้ความมีความสะดวกสำหรับ User ที่ต้องการจะเลือกใช้งานแทนที่จะการกดปุ่ม Fn ให้เมื่อยมือเมื่อเทียบกับทาง Envy 17 ของทาง HP ที่รวมการใช้งานต่าง ๆ ด้วยปุ่ม Fn เท่านั้น
  • ปุ่มเปิด/ปิด ปุ่มในการเปิดเครื่องของ Qosmio X770 มีขนาดที่ใหญ่กว่า การเปิดเครื่องทำได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับปุ่มที่สวยงามเล็ก ๆ อย่าง HP ที่บางทีต้องใช้การกดที่เน้นพอสมควร
  • ในส่วนของ Touch Pad ทั้งคู่่มีความล้าย ๆ กันในส่วนของการใช้งานในฝั่งของ Qosmio อาจะมีปัญหาปุ่มสีเงินที่สีอาจจะลอกเมื่อใช้งานไปนาน ๆ แต่จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกให้กับการใช้งานคือปุ่มลอคการใช้ งานของ Toch Pad อยู่ติดด้านบน TouchPad สามารถใช้งานได้ทันที เมื่อเทียบกับ ENVY ที่ต้องกด Fn ก่อนทุกครั้ง
  • ในส่วนของช่องระบายความร้อน ทาง ENVY17 ดูเหมือนช่องระบายความร้อนจะถี่กว่าแต่เมื่อเทียบกับช่อระบายความร้อนของ Qosmio X770 ที่ช่องระบายความร้อนที่กว้างกว่า ทำให้การระบายความร้อนได้ดีกว่า

ในส่วนนี้คงต้องยอมรับในส่วนของการออกแบบให้ USER สามารถใช้งานได้สะดวกกับ Qosmio X770 ที่มีทั้งปุ่ม Shotcut และช่องระบายความร้อนที่ใหญ่เพื่อรองรับความร้อนจากการประมวลผลของ CPU ตัวแรงอย่าง Intel Core i-7 เมื่อเทียบกับทาง HP ทีทำออกแบบดูเรียบง่าย ในส่วนของ Keyboard และช่องระบายความร้อนที่ถี่จนเกินไปทำให้การระบายความร้อนทำได้น้อยลง ทำให้เกิดความร้อนสะสมได้ง่าย ในหัวข้อนี้คะแนนเป็นของทาง Qosmio X770 1 คะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook