แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ไม่ได้เกิดพร้อมกับ iPad

แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ไม่ได้เกิดพร้อมกับ iPad

แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ไม่ได้เกิดพร้อมกับ iPad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ไม่ได้เกิดพร้อมกับ iPad แต่อุปกรณ์ของ Apple ได้สร้างคำนิยามใหม่ให้กับอุปกรณ์ประเภทนี้ เฉกเช่นเดียวกับที่ iPhone ทำให้กับสมาร์ทโฟน สิ่งที่ไม่มีให้เห็นอีกแล้วคือมินิคอมพิวเตอร์ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ที่หนักและใหญ่เทอะทะ สิ่งที่มาแทนที่คืออุปกรณ์รูปร่างบาง สวยทันสมัยและพกพาติดตัวได้สะดวก

แท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ที่คลอดออกสู่ตลาดหลังจากที่ iPad ถือกำเนิดมาเน้นที่แอพพลิเคชั่น การติดต่อสื่อสาร การท่องเน็ต การเล่นเกม การดูภาพถ่ายและการดูภาพยนตร์ แถมยังให้คุณอ่านหนังสือได้อีกด้วย เราคัดเลือกอุปกรณ์สายพันธุ์ใหม่ตัวที่เจ๋งที่สุด นำพวกมันมาทดสอบเปรียบเทียบกันและชี้แนะว่าคุณควรเลือกอุปกรณ์ตัวไหน…

SAMSUNG GALAXY TAB
คุณสมบัติจำเพาะ ฿18,500 WWW.SAMSUNG.COM/UK

  • ระบบปฏิบัติการ Android 2.2
  • โปรเซสเซอร์ 1GHz Cortex A8
  • จอ 7 นิ้ว 1024x600 พิกเซล
  • กล้อง ด้านหลัง 3 ล้านพิกเซล ด้านหน้า 1.3 ล้านพิกเซล
  • วิดีโอ 720p 30 เฟรมต่อวินาที
  • พื้นที่ความจุ 16GB + การ์ด microSD
  • ร้านค้าออนไลน์ Android Market, Samsung Apps
  • ระบบเชื่อมต่อ 7.2Mbps HSDPA, 3G, N Wi-Fi DLNA, A-GPS, บลูทูธ 3.0, ช่องต่อสัญญาณเสียง 3.5 มม.
  • ระยะเวลาแบตเตอรี่ที่ระบุ ฟังเพลง 7 ชั่วโมง คุยโทรศัพท์ผ่าน 3G 16 ชั่วโมง

เป็นอุปกรณ์ที่ดีมาก ถ้าไม่มี iPad ก็น่าจะรู้สึกว่ามันดียิ่งกว่านี้เสียอีก

  • ขนาดและสัดส่วน
  • ความสูง 190 มม.
  • ความกว้าง 120 มม.
  • ความหนา 12 มม.
  • น้ำหนัก 380 กรัม

MULTI-TOUCH
การซูมบนเจ้า Tab ทำได้คล่องแคล่วลื่นไหลกว่าแท็บเล็ตของ Toshiba และ ViewSonic

MULTITASKING
แตะปุ่ม Home เพื่อเรียกดูแอพพลิเคชั่นที่เปิดอยู่ทั้งหมด

TOUCH CONTROLS

ปุ่มระบบสัมผัสสำหรับ Home, Menu, Search และ Back อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก

SIM CARD SLOT
คุณสามารถใช้เจ้า Tab เป็นโทรศัพท์ แต่ถ้าจะให้ดีเราว่าน่าจะคุยผ่านอุปกรณ์แฮนด์ฟรีนะ ว่ามั้ย?

BUILD

วัสดุสู้  iPad ไม่ได้ แต่ก็ทำให้เบากว่า

Tab เป็นแท็บเล็ตที่พกพาติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวกที่สุดในกลุ่ม จอแอลซีดีขนาดเจ็ดนิ้ว ความละเอียด 1024x600 พิกเซลของมันนั้นสว่างและคมชัดพอเพียงสำหรับใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้านำมาวางเคียงข้างจอที่ออกโทนขาวของ iPad จอของมันจะดูอมเหลืองเล็กน้อย สีสันขาดความสดเข้มและความสว่างก็น้อยกว่า

อันที่จริงแล้ว หากจะบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับแท็บเล็ตตัวนี้มาพร้อมคำเตือนว่า ‘…แต่ iPad ทำได้ดีกว่านิดนึง’ ขับเคลื่อนด้วย Android 2.2 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้คล่องแคล่วลื่นไหล และระบบสัมผัสแบบมัลติทัชก็ทำงานได้ดี แต่ก็คล่องแคล่วลื่นไหลหรือตอบสนองได้ไม่ดีเท่า iPad

มันเป็นแท็บเล็ตขุมพลัง Android เพียงตัวเดียวในกลุ่มที่ให้คุณเข้าสู่ Android Market ได้ รวมทั้งร้านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของ Samsung เอง แต่แอพพลิเคชั่นของ Android Market ยังไม่ได้รับการปรับแต่งให้ใช้งานกับแท็บเล็ตได้อย่างเต็มศักยภาพ อีกทั้งตัวเลือกและคุณภาพก็ด้อยกว่า iPad มากทีเดียว

มีเพลงให้เลือกฟังจากคลังเพลงของ 7digital แทนที่จะเป็น iTunes แต่ทายซิว่าอะไร…ก็มันคล่องแคล่วลื่นไหลสู้ iPad ไม่ได้ยังไงละ เครื่องเล่นเพลงก็เช่นเดียวกัน เอาละ เราจะเลิกเปรียบเทียบกับ iPad เพราะคุณคงเข้าใจแล้ว

ผู้จัดหาอีบุ๊คของเจ้า Tab คือ Kobo และเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาเพิ่งจะเสริม Zinio ผู้ให้บริการนิตยสารออนไลน์และ Press Display เว็บท่าสำหรับหนังสือพิมพ์ทั่วโลกเข้าไป Kobo มีหนังสือให้คุณเลือกอ่านประมาณ 1.8 ล้านเล่ม โดยแบ่งออกเป็น 22 ประเภท หนังสือที่คุณดาวน์โหลดมาจะถูกจัดเก็บอยู่บนชั้นวางหนังสือไม้เสมือนจริงและโอนถ่ายได้เร็วโดยใช้เวลาประมาณเจ็ดวินาทีผ่าน Wi-Fi

การทำงานในส่วนต่างๆ ของเจ้า Tab นั้นน้อยครั้งมากที่จะแสดงอาการเชื่องช้า โปรเซสเซอร์ 1GHz ทำให้สิ่งต่างๆ ฉับไวทันใจและวิดีโอก็เล่นได้ราบรื่น เว็บบราวเซอร์ทำงานรวดเร็วพร้อมระบบสนับสนุนวิดีโอ Flash ที่ดีเยี่ยม แต่เราแนะนำว่าถ้าคุณซื้อมาใช้คุณควรดาวน์โหลดบราวเซอร์ตัวใหม่ๆ อย่าง Dolphin HD มาใช้

อย่างไรก็ตาม อีกสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างว่องไวคือความเร็วที่แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง คุณสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วยการปิด Flash แต่นี่ไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมที่สุดอย่างแน่นอน

เจ้า Tab เอาชนะ iPad สองข้อ ข้อแรกคือการพกพาทำได้สะดวกกว่า และข้อที่สองคือมันมีกล้องสองตัว ซึ่งกล้องตัวนึงมีไว้สำหรับถ่ายวิดีโอไฮเดฟ อย่างไรก็ตาม สำหรับรุ่น 16GB ที่จำหน่ายในราคา 18,500 บาทนั้นให้ความรู้สึกว่าแพงไปหน่อย และเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ของ Apple แล้วมันก็เป็นรอง

  • LOVE พกพาติดตัวได้สะดวกมาก มัลติมีเดียเยี่ยม ร้านเพลงและหนังสือออนไลน์ดี คุณจะใช้มันคุยโทรศัพท์ก็ได้
  • HATE รู้สึกว่าแพงไปหน่อยและด้อยกว่า iPad ในจุดสำคัญๆ หลายจุด
  • WE SAY เจ้า Tab เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่ายและสเป็กเครื่องสูง อย่างไรก็ตาม ถ้าความสะดวกในการพกพาไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคุณเราว่าโดยรวมๆ แล้ว iPad เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

KILLER FEATURE: กล้องสองตัว
คุณสามารถใช้กล้องที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องถ่ายภาพนิ่งสามล้านพิกเซลหรือถ่ายวิดีโอไฮเดฟ 720p ส่วนกล้อง 1.3 ล้านพิกเซลตรงด้านหน้ามีไว้สำหรับคุยโทรศัพท์พร้อมวิดีโอและอื่นๆ

Accessories
SAMSUNG GALAXY TAB KEYBOARD DOCK
คีย์บอร์ดขนาดฟูลไซส์มีแท่นวางสำหรับเสียบเจ้า Galaxy Tab ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย แถมยังมีช่องต่อสัญญาณเสียง 3.5 มม. สำหรับเพลงของคุณอีกด้วย ฿1,990 WWW.SAMSUNG.COM/UK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook