มินิรีวิว Sony VAIO Z217GH/X

มินิรีวิว Sony VAIO Z217GH/X

มินิรีวิว Sony VAIO Z217GH/X
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มินิรีวิว Sony VAIO Z217GH/X

Sony Z Series เป็นโน๊ตบุ๊คจากโซนี่ ที่ลงมาแข่งในตลาดโน๊ตบุ๊คสายบางเบา เช่น MacBook Air และ Samsung Series 9 สำหรับ Z217 นี้ก็ถือเป็นโมเดลล่าสุด ที่อัพเดทใส่ Sandy Bridge เข้ามา โดย Z Series ยังคงแนวคิดความบางโดยไม่ทิ้งประสิทธิภาพตามรอยทางที่รุ่นก่อนหน้าวางไว้ โดยใส่ CPU Intel Core i7-2620M ควบคู่กับ RAM ขนาด 8GB และ SSD 256GB (128*2 Raid 0) มาให้ในตัวเครื่อง แม้ว่าในรุ่นนี้จะตัดในส่วนของ Bluray Drive และ Radeon HD6650M ออกจากตัวเครื่องไปเป็น Dock สเปคที่จัดมาให้ก็นับว่าแรงเกินขนาดตัว

รายละเอียดเพิ่มเติม: Sony

สำหรับเส้นสายของตัวเครื่องมีความบางอยู่ที่ 16.65 มิลลิเมตร และ หนัก 1.165 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อเทียบกับ MacBook Air 13” ที่อาจจัดได้ว่าเป็นมาตรฐานของเครื่องแบบบางแล้ว จะพบว่า Z217 จะเบากว่า (1.165 vs 1.35 กก.) ส่วนความหนาซึ่ง VAIO จะหนาเท่ากันตลอดทั้งตัวเครื่อง จะบางกว่าส่วนที่หนาที่สุดของ MacBook Air (16.65 vs 17.27 มม.)

วางเทียบกับ Samsung Galaxy SII โดยส่วนโลหะสีเงินจะดันเครื่องขึ้นเวลาใช้งาน

ตัวเครื่องภายนอก ประกอบด้วยพอร์ตต่างๆ ครบถ้วน รวมไปถึง Light Peak (Thunderbolt) ที่ใช้ต่อกับ Dock ด้วย

ด้านขวา 19.5 VDC IN, USB 3.0 (Dock/Light Peak), USB 2.0, HDMI, Ethernet, 3.5mm Headphone

ด้านซ้าย VGA, Kensington Lock

ด้านหน้า ไฟแสดงสถานะชาร์จ, Harddisk, Wireless Radio, Memory Stick Reader, SD Card Reader ซึ่งสามารถอ่านการ์ดได้พร้อมๆ กันทั้งสองช่อง

โดยพอร์ต USB ที่ด้านขวานั้นค่อนข้างที่จะเบียดเล็กน้อย อาจทำให้ลำบากในการใช้งาน Flash Drive ขณะกำลังต่อ Dock

สำหรับทางด้านใน ฝาพับแบบไม่มีเขี้ยวล๊อค เปิดปิดได้ด้วยมือเดียว โดยที่ตัวเครื่องอาจจะยกตามมาบ้างนิดหน่อย หน้าจอ 13.1" เป็นแบบ LED Backlight ที่ความละเอียด 1920x1080 หรือ Full HD นั่นเอง ตามสเปคบอกมาว่า Adobe RGB 96% Coverage คมชัดจนอาจจะต้องเพ่งดูในบางครั้ง ด้านบนจอเป็นเว็บแคมความละเอียด 1.3 MPix ซึ่ง Sony โฆษณามาว่าเป็น Exmor เท่าที่ทดสอบ ก็พบว่าภาพชัดเจนแม้ว่าจะมีสภาพแสงน้อย

Inside

คีย์บอร์ดเป็นแบบ chiclet ตามสไตล์ VAIO โดยในรุ่นนี้จะมี keystroke ที่น้อยกว่ารุ่นอื่น โดยมีระยะเพียง 1.0 มม. ซึ่งอาจจะต้องปรับตัวบ้าง แต่ก็พิมพ์ได้คล่อง โดยมินิรีวิวนี้ก็พิมพ์จาก Z217 ทาง Sony เลือกที่จะลดขนาดปุ่ม Shift ทางด้านขวา ทำให้บางครั้งพิมพ์ผิดไปบ้าง แต่สักพักก็น่าจะชิน

ด้านบนคีย์บอร์ดประกอบด้วย สวิทช์เลื่อน Wireless ทีใช้ปิดเปิด Wifi และ Bluetooth ปุ่ม Assist / Web / VAIO แบบสัมผัส ช่องไมโครโฟน และ ไฟแสดงสถานะ Numlock / Caplock / Scrollock ตามด้วยปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมไฟแสดงสถานะ (เขียว เปิด / ส้ม standby)

ด้านล่างเป็น trackpad โดยมีผิวสัมผัสที่แตกต่างจากตัวเครื่อง ช่วยบ่งบอกพื้นที่ของ trackpad รองรับการ scroll แบบสองนิ้ว และการย่อขยายด้วยการลาก (pinch) ด้านล่างประกอบด้วยปุ่มสองปุ่ม และมี fingerprint scanner แทรกอยู่ตรงกลาง

ด้านซอฟท์แวร์ก็ติดซอฟท์แวร์ในตระกูล VAIO มาเช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ โดย Z217 จะมาพร้อม Windows 7 Professional แบบ 64bit และแถมแผ่น downgrade เป็น 32bit มาให้ด้วย

สำหรับด้านประสิทธิภาพนั้นมี Windows Experience Index มาให้ชมดังนี้

โดยมี base score อยู่ที่ 6.8

ขณะทดสอบเครื่องก็มีความร้อนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้พัดลมทำงาน โดยพัดลมมีเสียงค่อนข้างที่จะดังเกินตัว ตรงข้ามกับลำโพงที่ไม่ค่อยจะดังสักเท่าไหร่ (MacBook Air ดังกว่าพอสมควร)

สำหรับในส่วนของ Dock ด้านหน้าจะเป็น slot Bluray Drive with DVD Supermulti และ ด้านหลังจะประกอบไปด้วย USB 2.0, USB 3.0, Ethernet, HDMI, VGA และ 19.5 VDC IN


ด้านบนมีที่ระบายความร้อน และ USB 2.0 อีกพอร์ต

แบตเตอร์รี่อยู่ได้ประมาณ 5 ชม. ครับ แต่ยังไม่มีโอกาสลองทดสอบอย่างจริงจัง เท่าที่ดูน่าจะแกะเปลี่ยนเองได้ แต่ต้องไขสกรู รุ่นนี้ก็มีอุปกรณ์เสริมเป็น battery sheet เช่นกัน แต่ยังไม่วางจำหน่าย เลยไม่ได้ทดสอบ แต่เข้าใจว่าน่าจะเพิ่มเกินเท่าตัว

สรุป สำหรับ ผู้ที่ต้องการความเบาบาง Sony Z217 ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ไม่ต้องสละความแรง แลกกับความเบา แต่ติดตรงที่ราคาค่าตัวอาจจะสูงเกินไป ราคาอยู่ที่ 94,900 บาท จาก ศูนย์โซนี่ สยามพารากอน

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
By:





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook