5 อาการ บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคติด Facebook ขั้นรุนแรง

5 อาการ บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคติด Facebook ขั้นรุนแรง

5 อาการ บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคติด Facebook ขั้นรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 อาการ บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคติด Facebook ขั้นรุนแรง!!

ต้องยอมรับเลยว่าปัจจุบัน Facebook เข้ามามีส่วนสำคัญของสังคมเราไปซะแล้ว เพราะไมว่าจะถามใครๆ ไม่ว่าจะเด็กจนถึงผู้ใหญ่ก็มี Facebook กันเกือบทุกคน เพราะประโยชน์ของมันไม่ได้ใช้แค่การคุยเล่นกันเท่านั้น แต่ยังสามารถทำอะไรได้อีกตั้งหลายอย่าง แต่จะมีใครทราบมั้ยว่าตัวเอง หรือคนข้างๆ คุณมีใครที่เป็นโรค Facebook Addict หรือโรคติด Facebookขั้นรุนแรง มาดูกันครับว่าคุณมีอาการเหล่านี้มั้ย

1. นั่งวิตกจริตว่าทำไมเขาถึงไม่ส่งข้อความกลับมาหาคุณ

 นี่เป็นอาการเริ่มต้นของโรคติด Facebook เลยครับ คือการนั่งรอคอยให้มีคนมาตอบคอมเม้นท์ของคุณหรือยัง โดยนั่งเฝ้าแต่ Facebook นั่งกด F5 ไปเรื่อยๆ จนคุณไม่เป็นอันทำอะไร เดี๋ยวก็มานั่งดูแต่ Facebook

2. ใช้เวลาอยู่กับ Facebook มากกว่า 1 ชม. ต่อวัน

การใช้งาน Facebook เกิน 1 ถึง 2 ชั่วโมงต่อวันถือว่ามากเกินไปครับ สำหรับคนทั่วไป ไม่รวมคนที่ใช้ Facebook ในการทำงานนะครับ

3. เกิดอาการสับสนระหว่างชีวิตจริง กับ Facebook

จากที่คุณอ่านข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานะ หรีอคอมเมนท์ของคนต่างๆ มากไป ทั้งที่เรื่องนั้นๆ เป็นทั้งเรื่องจริง และไม่จริง แต่คุณเริ่มไม่สามารถแยกแยะได้ว่าโลกแห่งความจริง กับโลกออนไลน์นั้นมันคนละอันกัน และเก็บเรื่องนั้นๆ มาเป็นอารมณ์ของตนเอง

4. เป็นพวกชอบโชว์ ชอบอวดอ้างตัวเอง

คนบางคนชอบใช้ Facebook เป็นเครื่องโอ้อวดตัวเอง หรือเป็นที่โชว์อีโก้ของตัวเอง เพื่อโชว์พาว ซึ่งอาจเป็นปัญหาด้านปมด้อยของตัวเองในสังคมจริงโดยการมีเพื่อนให้มากๆ สร้างข้อมูลส่วนตัวของตัวเองให้หรูหราเกินจริง หรือมีอะไรก็อัพเดตสถานะตัวเองตลอดเวลา (เคยถามเพื่อนๆ ของคุณมั้ยครับ ว่าเขาอยากรู้กับคุณด้วยหรือเปล่า)

5. รู้สึกกระวนกระวายใจถ้าไม่ได้เล่น Facebook

เหมือนกับคนติดยาเมื่อไม่ได้เสพ Facebook ต้องคอยหาอุปกรณ์มาเปิดดูสถานะล่าสุดตลอดเวลา และจะรู้สึกโมโห, หงุดหงิด, หรือซึมเศร้า เมื่อไม่ได้เล่น Facebook

อาการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงว่าคุณนั้นได้เป็นโรคติด Facebook เข้าให้แล้วล่ะครับ ยังไงก็เล่นแต่พอดีแล้วกันนะครับ อย่าให้อะไรมามีผลต่อการใช้ชีวิตของคุณมากเกินไป ยังไงซะ Facebook ก็ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี มันขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้มันยังไงต่างหาก ส่วนทางแก้ไข ก็แค่เอาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง แบ่งเวลาให้เป็นแค่นั้นก็เยี่ยมแล้วครับ

by Kittipong TechXcite
source: zdnet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook