3 เหตุผล ที่ไม่ควร Jailbreak
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/hi/0/ud/188/941758/untitled-4.jpg3 เหตุผล ที่ไม่ควร Jailbreak

    3 เหตุผล ที่ไม่ควร Jailbreak

    2011-09-20T13:54:28+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    3 เหตุผล ที่ไม่ควร Jailbreak

    ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าผมมี iPad สองเครื่องทั้งแบบ Jailbreak และไม่ Jailbreak ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน

    จริงๆการ Jailbreak แม้ทางศาลสหรัฐอเมริกาจะออกมาตัดสินให้ Apple แพ้คดีไปว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่นั้นเป็นเรื่องการ Jailbreak คนละเรื่องกับการใช้ Application เสียตังค์แบบฟรี แต่ Apple ก็ยังบอกว่าการ Jailbreak นั้นจะทำให้หมดประกัน

    สำหรับคนที่ไม่ทราบว่า Jailbreak คืออะไร ต้องบอกก่อนว่า การ Jailbreak เป็นวิธีการ Hack ระบบของ iOS อย่างหนึ่ง .. จะว่าไปมันก็ไม่เชิง Hack ต้องบอกว่าปลด Lock

    แต่จะว่าอย่างไรก็ช่าง เอาง่ายๆคือ ปกติแล้ว iOS ไม่ว่าบน iPhone , iPad, iPod เราไม่สามารถเห็น File System ต่างๆในเครื่องได้ นอกเสียจากสิ่งที่ทาง Apple ทำไว้ให้เราเห็นเช่น Folder ในโปรแกรม Photo หรือการ Transfer File VDO, Music ผ่าน iTunes

    ดังนั้นการ Jailbreak เป็นการทำให้เราเห็น File Sytems ทั้งหมดของ iOS เป็นการเจาะเข้าไป ถามว่าเพื่ออะไร บางคนก็เรียกว่าการปลดปล่อยตัวเอง บางคนก็เรียกว่า แหกคุก จริงๆผมเข้าใจว่าศาลท่านว่าไม่ผิด เพราะมันคงเป็นสิทธิของเราเพราะเราซื้อเครื่องแล้ว เหมือนซื้อรถแล้วคนบอกว่่าคุณห้ามแต่งรถนะ ไม่งั้นประกันหมด มันก็คงแปลกๆ

    มาดูเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควร Jailbreak


    1. ประกันหมด : นี่น่าจะนับเป็นเหตุผลแรกที่ทำให้คนกลัวที่สุด และเป็นไม้ตายของ Apple เลยทีเดียว

    วันก่อนเพื่อนผมหิ้ว iPad มาจาก Japan แล้วปรากฎว่าเครื่องเสีย ดันไปเสียตรงช่องสาย Charge ซึ่งเอาไว้ต่อ iTunes ด้วย งานเข้าสิ เช็คไปเช็คมา คนรับเคลมบอกว่า บินไปเคลมได้ ส่งไปเคลมได้ แต่ต้องกลับมาใน Version Standard คือไม่ Jailbreak เอาล่ะสิ ถ้าต่อคอมไม่ได้ก็กลับตัวกลับใจเป็น Version ไม่ Jailbreak ไม่ได้ ซวยแล้วสิ แต่ยังดีเครื่องนี้ไม่ Jailbreak พอดี

    แล้วถ้าลองนึกถึงเครื่องที่ Jailbreak สิครับ มันจะกลายเป็นที่กันรถไหลทันที คือไร้ค่ามากๆ ทำไรไม่ได้เลย เงิน 2 หมื่นเหลือ 0 บาท .. แม่เจ้า

    2. ทำลายนักพัฒนา : มีโปรแกรมดีๆ มากมายใน iPhone , iPad แล้วปฎิเสธไม่ได้ว่า Apps iOS นั้นมากกว่า ดีกว่าด้วยเหตุที่ Apps ส่วนใหญ่เสียตังค์ แล้วคนพัฒนาได้ตังค์เยอะ บางบริษัท บางคน รวยด้วยการทำ Apps บน iPhone เลยทีเดียว ทำให้นักพัฒนาแห่กันมา

    ดังนั้นลองคิดดูว่าเมื่อไรก็ตาม หาก Apple ไม่ปกป้องไม่ให้คน Jailbreak ขึ้นมา ก็คงขาด Apps ดีๆไป เหมือนเมืองไทยบ้านเราที่ไม่ค่อยมีโปรแกรมดีๆ เพราะเราใช้ Version Pantip กันจนเคยชิน นักพัฒนาเองก็ใช้ จนไม่กล้าพัฒนาอะไรออกมา

    3. ความเสถียรภาพ : เมื่อเครื่องถูก hack เข้าไปโดน Unlock ซะแล้ว สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือ คุณสามารถลงโปรแกรมที่ Apple ไม่อนุญาตให้ทำได้มากมาย เช่น Proswitcher ที่ช่วยให้เครื่อง iOS 3 มี Multitask หรือ มีโปรแรมที่ช่วยให้คุณรัน Flash บน iOS ได้ หรือ โปรแกรมช่วยขยาย Apps iPhone ใน iPad แบบไม่แตกลายงา และยังมีอีกมากมาย แถมยัง Apps ที่ช่วยกระจาย iPhone, iPad เองให้คนอื่นมา Share internet จากมันด้วย

    ความสามารถมากมาย แลกมาด้วยความไม่เสถียรของเครื่อง เพราะมันไม่ผ่าน Apple อาจจะส่งผลให้เครื่องค้าง เครื่อง Reset ได้บ่อยครั้ง .. พรุ่งนี้ เราจะมาพบเหตุผลที่คนยัง Jailbreak กัน รวมทั้งผมด้วย อ้าว…ซะงั้น

    6 เหตุผลที่ควร Jailbreak