Apple Show แจ้งเกิดด้วยอคูเลเล่

Apple Show แจ้งเกิดด้วยอคูเลเล่

Apple Show แจ้งเกิดด้วยอคูเลเล่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple Show แจ้งเกิดด้วยอคูเลเล่

ช่อง Apple Show เริ่มจากการทำขึ้นเพื่อส่งการบ้าน คุณครูสิงโต นำโชค จนกลายมาเป็นช่องความบันเทิงที่เจ้าของช่องคือ “แอปเปิ้ล” เพ็ญนภางค์ ชายด่าน ได้สร้างคลิปวิดีโอ เพื่อสอนเพลงให้กับคนที่ต้องการเล่นอคูเลเล่ รวมถึงการมอบความสนุกสนานผ่านเสียงเพลงกับอคูเลเล่คู่ใจให้กับเพื่อนๆ ในสังคมออนไลน์ได้ฟัง

 ก่อนจะมาโด่งดังบน YouTube

แอปเปิ้ล เป็นคนที่ทำงานหลากหลายอาชีพ ทั้งเป็นคนจัดงานอีเวนต์ ทำงานเบื้องหลังละครทีวี และรายการโทรทัศน์ เช่น เรื่องแม่ศรีไพร โดยรับบทเป็นตัวประกอบที่สร้างความครื้นเครงให้กับเนื้อเรื่อง ส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นดนตรีมาตั้งแต่เด็กและเป็นนักดนตรีในวงโยธวาทิตของโรงเรียน และชอบซื้อเครื่องดนตรีต่างๆ มาลองเล่น
เมื่อกระแสของอคูเลเล่เข้ามาในไทยรู้สึกถูกชะตาเพราะมันสามารถช่วยสร้างความสุขให้กับเราตลอดเวลาและพกพาไปไหนกับเราได้ทุกที เนื่องจากเราต้องออกกองถ่ายและเดินทางเป็นประจำ หลังจากนั้นจึงได้ลองฝึกเล่น
ซึ่ง แอปเปิ้ล แสดงความเห็นว่า “อาชีพนักแสดงไม่ใช่บุคลิกของเรา เพราะต้องไปสวมบทบาทตัวละคร แต่ใน YouTube ที่สร้างขึ้นเองบนออนไลน์คือตัวจริงของเราเอง คนทั่วไปจะรู้จักแอปเปิ้ล ไม่ใช่ชื่อในตัวละคร ซึ่งเรามีความสุขมากกว่า”

แจ้งเกิดในสังคมอคูเลเล่

การเข้าสู่โลกของอคูเลเล่ เริ่มขึ้นได้จาก “สิงโต นำโชค” เนื่องจากตอนนั้น เข้าร่วมเวิร์กชอปกับสิงโต ซึ่งกำลังโปรโมตอัลบั้มใหม่และจัดเวิร์กชอปสอนการเล่นอคูเลเล่ให้คนทั่วไปเข้าร่วมฟรี จึงลองเข้าร่วมกิจกรรม หลังจบงานจึงลองเล่นและอัดวิดีโออัพโหลดขึ้น YouTube และนำลิงก์ไปโพสต์ที่ Facebook ของสิงโต นำโชค พร้อมโพสต์บอกว่า “สิงโตเอาการบ้านมาส่งค่ะ ฟังแล้วมีคอมเมนต์อะไรส่งกลับมาบอกด้วยนะ” โดยเพลงแรกที่ทำส่งไปคือ เพลง ฮู้ ฮู ซึ่งเป็นเพลงที่เขาสอนในเวิร์กชอป และสิงโต นำโชค ได้คอมเมนต์กลับมาชมว่า เล่นได้ดีมาก ยิ่งทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการเล่นมากขึ้นว่า สามารถเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้เป็นเพลงได้ จึงหัดลองเล่นขำๆ คนเดียว

จนกระทั่งเบื่อกับการเล่นคนเดียว จึงเริ่มทำคลิปวิดีโอเพลงใหม่ขึ้นมาชื่อเพลง The Show และเพลงอื่นต่อไปเรื่อยๆ แล้วส่งต่อให้กับเพื่อนได้เข้ามาดูร่วมแสดงความคิดเห็นกันและร่วมเล่นกับเรา โดยตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มคลิปวิดีโอสอนวิธีการเล่นอคูเลเล่ ซึ่งในตอนนั้น ได้ใช้ช่องวิดีโอบนยูทูปว่า Apple Show เพราะจะได้เหมือนกับหน้า Pageบน Facebook ด้วย

หลังจากได้ทำคลิปร้องและเล่นอคูเลเล่ออกมา เริ่มมีน้องๆ เข้ามาสอบถามในเรื่องของคอร์ดอคูเลเล่เพลงที่เราเล่น จึงเกิดไอเดียในการสร้างคลิปการสอนเล่นอคูเลเล่ขึ้น โดยลองสอนในแบบฉบับของเราโดยใช้ภาษาชาวบ้านอธิบาย ซึ่งภายในคลิปการสอนจะนำเสนอแบบง่ายมากโดยมีกระดาษที่เราเขียนคอร์ดไว้ชูที่หน้าจอให้น้องๆ ได้เห็นและหยิบอคูเลเล่มาดีดเป็นตัวอย่างให้ดู

ปรากฏว่า เสียงตอบรับดีมากกับเพลงลมหายใจ เพราะเป็นเพลงช้าและสอนทีละขั้น ที่สำคัญเป็นคอร์ดที่ง่ายและเพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงแรกของคนที่เพิ่งหัดเล่นอคูเลเล่เลย เพราะจากรูปคอร์ดหรือชุดคอร์ดที่อยู่ต่อๆ กันมันสามารถปรับไปเล่นเพลงอื่นได้ง่าย จึงเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในการเล่น
   
ใช้ YouTube เพื่อสอนอคูเลเล่

การเรียนในช่อง YouTube ของแอปเปิ้ล จะไม่ได้เน้นในเรื่องของตัวโน้ต แต่เราจะใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เพราะไม่สามารถอธิบายการอ่านตัวโน้ตของแต่ละเพลงให้เสร็จได้ภายในไม่กี่นาทีพร้อมกับการสอนเล่นอคูเลเล่ เรามองว่าหากคลิปที่นำมาแชร์มีเวลานานเกินไป จะทำให้น่าเบื่อและหากเนื้อหาไม่ดึงดูดแล้วจะเลิกดูทันที ที่สำคัญเวลาอัพโหลดจะช้ามาก ดังนั้น จึงต้องทำคอนเทนต์ที่สามารถนำเสนอการรู้จักคอร์ดและสอนเล่นอคูเลเล่ให้ได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 8 นาที

สำหรับเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงแรกคือ เพลงลมหายใจกับเพลงเบาเบา แต่ตอนนี้เพลง Just Fine แซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแล้ว เพราะว่าเป็นเพลงที่นท เดอะสตาร์ ร้องในการประกวด ซึ่งนำมาร้องในแบบของ Apple Show เพื่อต้องการให้กำลังใจน้องนทสำหรับการประกวดในการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย โดยอัพโหลดขึ้นก่อนวันที่จะประกาศผล ซึ่งแฟนคลับของนทก็จะเข้ามาเสิร์ชหาเรื่องราวน้องนทเพื่อให้กำลังใจและทำให้พวกเขาเห็นเพลง Just Fine จึงแวะเข้ามาดูซึ่งมีคนชอบในเวอร์ชั่นของเราทำให้มียอดการเข้าชมสูง
   
ทำเพลงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ด้วยความฝันในสมัยเด็กที่ชอบการร้องเพลงและได้ทดลองแต่งเพลง เมื่อไม่นานมีพี่ที่รู้จักได้แต่งเพลงให้ร้องกับอคูเลเล่ และคนที่เข้ามาฟังรู้สึกชอบเพลงที่พี่เขียน และมีเราเป็นผู้ถ่ายทอดในสไตล์ของเราเอง จึงนำเนื้อเพลงที่เคยแต่งไว้มาเล่นกับอคูเลเล่ในแบบฉบับของ Apple Show เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นที่เข้ามาดูคลิปเราว่า ความฝันไม่ไกลเกินไปหากมีความพยายามที่จะทำ เพราะตอนนี้เทคโนโลยีต่างๆ เอื้อต่อการต่อยอดความฝันของเราได้ง่ายมากขึ้น แอปเปิ้ลอยากให้น้องๆ กล้าที่จะลองทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและอยากบอกทุกคนว่าสิ่งที่เราตั้งใจทำนั้นไม่มีถูกหรือผิด ขอให้เราทำในสิ่งที่ชอบและไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
ขณะนี้ได้ทำอัลบั้มพิเศษกับกลุ่มพี่ๆ ที่เล่นอคูเลเล่ โดยทำขึ้นเพื่อแชร์ความสนุกสนานในการเล่นอคูเลเล่ให้กับคนที่ชอบฟัง โดยมีชื่อว่า Song for Share ซึ่งจะเป็นการนำรายได้ทั้งหมดไปทำบุญให้กับพระที่อาพาต และบริจาคให้กับเด็กที่พิการทางการได้ยิน โดยราคาของซีดีไม่ได้กำหนด แล้วแต่ผู้ที่สนใจต้องการร่วมทำบุญว่าเท่าไร
   
โลกออนไลน์แหล่งรวมสาวกอคูเลเล่

คนที่เล่นอคูเลเล่ส่วนใหญ่จะนั่งเล่นที่บ้านหรือกระจายกันอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งการที่เขาจะมาร่วมกลุ่มพบกันเพื่อเล่นอคูเลเล่จะเกิดได้ยาก ดังนั้น ช่องทางออนไลน์จึงทำให้คนกลุ่มนี้รวมกันได้ง่ายขึ้น และกลายเป็นกลุ่มสังคมที่เกิดขึ้นจริงจากออนไลน์มาสู่โลกออฟไลน์ เพราะเกิดการรวมตัวกันในที่สุดจนกลายเป็นเครือข่ายขึ้นของคนรักอคูเลเล่ขึ้นมา

แอปเปิ้ล กล่าวถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับคนออนไลน์ที่ชื่นชอบการเล่นอคูเลเล่ว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการจัดให้ส่งคลิปวิดีโอ Cover เพลงรักเทคทู กับเพลงขอบคุณ ของ Apple Show เนื่องจากอยากให้เพื่อนๆ ลองมาเล่นอคูเลเล่ ซึ่งได้เลือกเพลงที่มีคอร์ดไม่ยากที่ใครก็สามารถเล่นได้ และต้องการให้คนเล่นอคูเลเล่กล้าแสดงออก หลังจากที่ทุกคนเข้ามาดูคลิปของ Apple Show อยู่นาน
โดยกิจกรรมครั้งนี้มีรางวัลคือ อคูเลเล่ จากพี่โนช เจ้าของเว็บไซต์อคูเลเล่ไทยที่เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ซึ่งกติกาจะให้เพื่อนและน้องๆ ส่งคลิปวิดีโอเข้ามาที่อีเมลของแอปเปิ้ล และจะทำการอัพโหลดให้เพื่อนช่วยกันกด Like คลิปวิดีโอที่ชอบ โดยทำการคัดเลือกจาก 5 คลิปที่มียอดการกด Like สูงสุด

แฟชั่นกลายเป็นสิ่งสร้างสรรค์ได้

แอปเปิ้ล มองว่า ทุกอย่างที่เข้ามาในประเทศไทยล้วนเกิดจากกระแสทางสังคมทั้งนั้น หมายถึงอคูเลเล่ด้วยที่ถูกมองว่าเป็นเพียงแฟชั่น แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความชอบและต้องการเล่นจริงๆ เห็นได้จากน้องๆ ที่เข้ามาปรึกษาว่า แม่ไม่ยอมซื้ออคูเลเล่ให้ เพราะคิดว่าลูกต้องการมีเหมือนเพื่อนๆ เท่านั้น เราจึงแนะนำให้น้องว่า เวลาเปิดคลิปการเล่นอคูเลเล่ให้เรียกแม่มาดูด้วยทุกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจจริง และมีหลายคนได้ใช้วิธีนี้พูดคุยกับเราผ่านทาง YouTube เพื่อสอบถามการเล่น หรือขอข้อมูลในการซื้ออคูเลเล่ จึงทำให้พ่อแม่เห็นถึงความสนใจของลูกว่า ไม่ได้เห่อไปตามแฟชั่น เมื่อน้องๆ เหล่านี้ได้อคูเลเล่จะมีการส่งคลิปการฝึกเล่นเพลงที่เราสอนมาให้ดู เพื่อต้องการให้เราคอมเม้นท์ และปรึกษาถึงการเล่นว่าเจอปัญหาในการเล่น ช่วยอธิบายคอร์ดเพลงให้ด้วย

ไอดอลของเด็กที่เล่นอคูเลเล่

แอปเปิ้ล รู้สึกภูมิใจที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การที่เราสามารถเปลี่ยนเด็กที่เคยติดเกม เข้าร้านเกมเป็นประจำ หันมานั่งเล่นดนตรีอยู่บ้านและเข้าดูคลิปวิดีโอในการหาแรงบันดาลใจในการเล่นดนตรีได้นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมและเยาวชนให้เขาได้ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์เกิดขึ้น เพราะเมื่อมองย้อนกลับไปวันที่เริ่มเข้ามาในสังคมอคูเลเล่ตอนนั้น เราก็มีคนเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเองเช่นกัน จึงทำให้มี Apple Show ในวันนี้ได้

แอปเปิ้ลอยากฝาก

ผลงานที่แอปเปิ้ลทำออกมาแต่ละชิ้น ถึงแม้จะเพียงแค่ 8 นาที ต้องบอกว่าทุกอย่างใส่ใจกับรายละเอียดในทุกขั้นตอน เพราะมองกลับไปในด้านของคนที่เข้ามาดูคลิปว่า เขาจะได้อะไรกลับไปบ้างหลังจากที่ดูจบ ดังนั้น หากคุณต้องการได้รับความสนุกสนาน และเรียนรู้การเล่นอคูเลเล่นในแบบง่ายๆ สามารถเข้ามาเจอกันได้ที่ ช่อง Apple Show บน YouTube แล้วเรื่องยากจะกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่ายสำหรับทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook