DL Special: อากาศที่ขาดหายไป

DL Special: อากาศที่ขาดหายไป

DL Special: อากาศที่ขาดหายไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่ขาดหายไป

ลองคิดเล่นๆ ว่ามีอยู่วันหนึ่งที่คุณกำลังใช้ชีวิตอย่างปรกติสุข จู่ๆ อากาศในห้องก็ลดฮวบอย่างรวดเร็วจนคุณเริ่มรู้สึกอึดอัดและหวั่นวิตกเพราะไม่ รู้ว่าอากาศจะกลับมาเป็นปรกติอีกเมื่อไร ความรู้สึกนั้นได้เกิดขึ้นกับผมเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา

Steven Paul JobsSteve Jobs

Steve Jobs

“Steve Jobs ลาออกจากการเป็น CEO ของ Apple” ข่าวนี้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของ Apple มาโดยตลอดอย่างผมรวมถึงคนอื่นๆ ที่กำลังหลงไหลกับของเล่นใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิตประจำวันของเราอย่าง iPad และ iPhone ได้พอสมควร

Tim Cook อดีต COO ถูกดันขึ้นมาเป็น CEO แทน Steve Jobs ในทันที จริงอยู่ว่าเรายังไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ว่าการบริหารงานของ Tim Cook ในภายภาคหน้าจะออกมาดีขนาดไหนและจะฉุด Apple ให้ทะยานขึ้นเป็นเสือติดปีกต่อไปได้นานขนาดไหน ในยุคที่มองไปทางไหนก็เริ่มเห็นสินค้าตราแอปเปิ้ลแหว่งอยู่เต็มไปหมด

แต่เชื่อเถอะว่าการลาออกของ Steve Jobs นั้นสร้างความไม่สบายใจให้ใครหลายๆ คนไม่มากน้อย

ภาพของผู้ชายสูงอายุดูมีภูมิฐานคนหนึ่งในเสื้อคอเต่ากางเกงยีนส์และ รองเท้าผ้าใบเดินขึ้นเวทีมาพร้อมสีหน้ายิ้มแย้มที่คนทั้งโลกไม่ต้องเรียน วิชาอ่านใจก็สามารถอ่านสีหน้าของเขาออกได้ว่า วันนี้เขาจะมีของเล่นใหม่ที่กล้ารับประกันได้ว่า “เจ๋ง” ออกมาอวดกัน เป็นภาพที่ติดตาผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีไปทั่วโลก ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นแฟนพันธ์แท้ของ Apple หรือจะเป็นเหล่าคู่แข่งต่างวัฒนธรรมทั้งหลายก็เคยชินและรับรู้ได้ว่า Steve Jobs ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

เวลาที่เราไปซื้อสินค้าของ Apple ถึงแม้จะไม่มีอะไรในร้านที่สามารถสื่อภาพไปถึง Steve Jobs ได้ แต่เรากลับรู้สึกว่านอกไปจากตรา Apple แล้วยังมีตรา Steve Jobs ที่ลอยอยู่ในอากาศที่ถึงแม้จะมองไม่เห็นแต่ก็รู้สึกได้ว่าสิ่งนั้นเป็น เหมือนตราการันตีอะไรซักอย่างว่าฝากชีวิตใว้แล้วจะไม่ผิดหวัง

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ว่าหลังจากนี้บริษัทที่มีมูลค่าทางตลาดหุ้นสูงที่สุดของโลกอย่าง Apple (APPL, เช็คเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2554) จะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะมีมาตรการไหนที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์ของอดีต COO อย่าง Tim Cook ที่ดูเป็นคนเรียบๆ ง่ายๆ ให้ดูโดดเด่นออกมาสมกับเป็นผู้นำของบริษัทที่มีความก้าวหน้าทางเท็คโนโลยี มากที่สุดบริษัทหนึ่งของโลก

แน่นอนว่าเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยน ผู้คนย่อมปรับตัวตาม การขาดหายไปของ Steve Jobs ที่ทาง Apple ยังแอบทิ้งทวนหน่อยๆ ว่าเขายังคงมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจสำคัญๆ ของ Apple อยู่อาจจะมีผลระยะสั้นๆ แต่สำหรับระยะยาวแล้วทาง Apple ก็คงต้องสร้างตัวตายตัวแทนขึ้นมาสืบทอดอุดมการณ์ของ Steve Jobs อย่างชัดเจนให้ได้

แต่ดูเหมือน Apple จะวางแผนเตรียมการสำหรับเรื่องนี้ใว้แล้ว อาจจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจใว้ตั้งแต่แรกก็ตาม นั่นคือช่วงเวลาที่ Steve Jobs ลาออกนั้นเป็นแค่ไม่กี่วันก่อนกำหนดการเปิดตัว iPhone 5 จากทาง Apple ที่ลือกันว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้

หลายๆ คนอาจจะอยากให้ Steve Jobs กลับขึ้นเวทีและทิ้งทวนเปิดตัว iPhone 5 ด้วยตัวเองเป็นครั้งสุดท้าย

แต่ถ้าเป็นผม ผมจะเลือกให้ Tim Cook เป็นผู้เปิดตัว “iPhone 5” อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นการตีตราว่านี่คือยุคทองยุคใหม่ของ Apple และ Tim Cook… ไม่ใช่ Steve Jobs

logo_dl
By @pondkungz
ตีพิมพ์ในนิตยสาร Digital Lifestyle ฉบับที่ 26 เดือนกันยายน 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook