วิธีเช็คโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนเบื้องต้น ก่อนเสียเงินซื้อเครื่องห่วยกลับบ้าน

วิธีเช็คโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนเบื้องต้น ก่อนเสียเงินซื้อเครื่องห่วยกลับบ้าน

วิธีเช็คโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนเบื้องต้น ก่อนเสียเงินซื้อเครื่องห่วยกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mobile Expo: วิธีเช็คโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนเบื้องต้น ก่อนเสียเงินซื้อเครื่องห่วยกลับบ้าน !!

ใกล้งาน Thailand Mobile Expo 2011 Showcase เข้าไปทุกที เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน งานโทรศัพท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็จะเริ่มขึ้นแล้วครับ (ดูโปรโมชั่นทั้งหมดได้ที่นี่) พวกเราหลายๆ คนคงคิดที่จะเปลี่ยนมือถือใหม่กันในงานนี้ เพราะหวังจะได้เครื่องใหม่ ราคาพิเศษพร้อมของแถมอีกเพียบ แต่คงไม่มีใครที่อยากเจอกับเครื่องใหม่ที่เราซื้อมานั้น พอกลับถึงบ้านแล้วพบว่ามีปัญหา จะเอากลับไปเปลี่ยนบางเจ้าเค้าก็ไม่รับเปลี่ยนคืน วันนี้เรามีวิธีเช็คเครื่องในงานเบื้องต้นก่อนที่จะจ่ายเงิน และกลับบ้าน ไม่งั้นเงินที่เก็บมาเป็นเดือนๆ ปีๆ จะต้องเสียไปกับเครื่องที่ QC ห่วยๆ

1. เช็ค Stuck Pixel และ Death Pixel
Stuck pixel คือ จุดที่เมื่อจอแสดงภาพสีดำสนิท จะสังเกตเห็นว่าจุดบางจุดบนจอสว่างอย่างถาวร โดยจุดที่สว่างอาจเป็นสีแดง น้ำเงิน หรือเขียว ก็ได้ และถึงแม้จอจะเปลี่ยนไปแสดงภาพสีอื่นๆ จุดสว่างดังกล่าวก็ยังสว่างค้างเป็นสีเดิมอยู่

Death pixel คือ จุดๆหนึ่ง ตายสนิทแน่นิ่งไม่ตอบสนองต่อแสงเลย จุดอื่นเค้าได้รับสีอะไรก็แปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าตามแต่ละสี แต่จุดนี้ได้รับสีอะไร ก็ไม่รับรู้ ไม่ส่งสัญญาณไฟฟ้าออกไป ทำให้จุดนั้นในไฟล์บอดสนิทหลายต่อหลายคนซื้อมือถือไปโดยลืมเช็ค Stuck pixel และ Death pixel ทำให้ต้องเสียความรู้สึก ดังนั้นเราจึงไม่ควรลืมที่จะเช็คให้ดีก่อนออกจากร้านครับ

สำหรับวิธีเช็ค
1).ขอให้ทางร้านเช็คให้ โดยการลงโปรแกรม
2).ถ้าทางร้านไม่มีโปรแกรมให้เช็ค ลองถ่ายรูปโดย เอามือปิดหรือเอาผ้าสีดำปิดที่กล้องอย่าให้มีแสงเข้าเพื่อให้หน้าจอได้แสดง สีดำสนิท และเช็คดูว่ามี Stuck pixel ตรงไหนหรือเปล่า (ช่วยได้บ้างการณีที่ทางร้านไม่มีโปรแกรมให้เช็ค)
3).หรือถ้าที่ร้านไม่มีโปรแกรมเช็คก็ลองเข้าเว็บไซต์ htcsociety ครับ ลองพลิกหน้าจอกลับไปกลับมาตรวจหา Death pixel, Stuck pixel กันดู

2.เช็คอาการแสงลอด (bleeding screen)
ลองเอามือบังดูหรือดูในที่มืดๆครับ ดูตามขอบจอครับว่ามีแสงลอดออกมาหรือเปล่า

3.เช็คเสียง
เช็คลำโพงครับว่ามีเสียงแตกหรือเปล่า

4.เช็ค IMEI และ S/N (Serial Number)
เช็ค IMEI และ S/N (Serial Number) ที่สติ๊กเกอร์ข้างกล่องและช่องใส่แบตจะต้องตรงกัน เครื่องว่าตรงกับกล่องหรือเปล่า

5.ตรวจดูอุปกรณ์ในกล่องว่าครบหรือไม่เช่น สายเคเบิ้ล USB, หูฟัง, แบตเตอร์รี่, สายชาร์ท, คู่มือ, ใบรับประกัน

6.ตรวจสอบตัวเครื่องโดยรอบดูความเสียหายของตัวเครื่องทั้ง รอยขีดข่วน รอยขนแมว รอยบิ่น หักและชำรุด ถ้ามีให้รีบแจ้งกับพนักงานขายให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที


7.ลองโทรออกทดสอบคุณภาพเสียงสนทนา, เช็ค Bluetooth หรือ การเชื่อมต่อ Wi-Fi ด้วยถ้ามี


เท่านี้คุณก็จะไม่ต้องปวดหัวกับมือถือเครื่องใหม่ ที่จ่ายเงินเต็ม แต่ได้ของไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ขอให้โชคดี และมีความสุขกับสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ครับ ^^

by Kittipong TechXcite
source: pantip, htcsociety

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook