[Update] สรุปข่าวลือก่อนงาน Let's Talk iPhone และลิงค์ชมรายงานสดเที่ยงคืนนี้

[Update] สรุปข่าวลือก่อนงาน Let's Talk iPhone และลิงค์ชมรายงานสดเที่ยงคืนนี้

[Update] สรุปข่าวลือก่อนงาน Let's Talk iPhone และลิงค์ชมรายงานสดเที่ยงคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[Update] สรุปข่าวลือก่อนงาน Let's Talk iPhone และลิงค์ชมรายงานสดเที่ยงคืนนี้

ในคืนวันอังคารที่ถึงนี้ (เที่ยงคืนพรุ่งนี้) แอปเปิลจะเริ่มแถลงข่าวเกี่ยวกับไอโฟนรุ่นใหม่ที่สำนักงานใหญ่ของตัวเอง ที่งาน "Let's Talk iPhone" แม้ว่าทางเราจะคอยรายงานข่าวลือต่าง ๆ มาตลอด แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตาม ติดตามขาดช่วง หรือเบื่อที่จะติดตาม นี่คือสรุปข่าวลือไอโฟน "รุ่นต่อไป" ทั้งหมดครับ

ภาพประกอกจาก : www.gsmarena.com

เหตุการณ์ "หลุด" ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

แม้ว่าจะไม่มีใครสามารถยืนยันข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับดีไซน์ของไอโฟน ได้ก็ตาม แต่บางครั้งความพยายามที่จะปิดบังข้อมูลของแอปเปิลก็ไม่ประสบความสำเร็จ 100% เนื่องจากจำนวนบุคคลที่เกี่ยวข้องและให้ความสนใจกับไอโฟนตัวต่อไป นี่คือรายเหตุการณ์ "ข้อมูลหลุด" ที่เกิดขึ้นมาจนถึงวันนี้ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เรียงตามเวลาที่เกิดข่าวครับ (ล่าสุดมาก่อน)

  1. ข้อมูล iPhone 4S หลุดบน iTunes เวอร์ชั่น Beta โดยแอปเปิลได้เรียกไอโฟนตัวนี้ว่า N94 และได้ใส่รูปภาพไอคอนของ iPhone 4 เวอร์ชั่น CDMA ที่วางขายในสหรัฐแทน
  2. อุปกรณ์ชื่อ N94 โผล่มาในสารบบของแอปเปิล โดย N94 จะแบ่งออกเป็นสามรุ่นด้วยกัน
  3. 9to5Mac พบข้อมูลจากสายข่าวของตัวเองว่าคุณสมบัติชูโรงของไอโฟนรุ่นต่อไปคือ Assistant และ Assistant นี้ถูกพบเห็นทำงานอยู่บนอุปกรณ์ที่มีหน้าตาคล้ายกับ iPhone 4
  4. การอ้างอิงถึงอุปกรณ์ชื่อ N94 โผล่มาให้เห็นหลายครั้งมากใน SDK ของ iOS
  5. อุปกรณ์ที่มีโค้ดเนม N94 ที่มีหน้าตาไม่ต่างจาก iPhone 4 ถูกนำมาทดสอบที่ T-Mobile ผู้ให้บริการเครือข่าย GSM อีกรายในสหรัฐ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวใช้หน่วยประมวลผล A5
  6. แหล่งข่าวของเว็บ 9to5Mac ที่มีข้อมูลโดยตรงจากสายการผลิตไม่พบเห็นอุปกรณ์ที่มีดีไซน์ tear-drop ที่คาดว่าจะเป็นดีไซน์ของ iPhone 5 แต่อย่างใด
  7. นักพัฒนาเกมหลายคนได้เข้าร่วมทดสอบอุปกรณ์ที่มีโค้ดเนม N94 ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล A5

แล้วไอโฟนดีไซน์ใหม่ล่ะ?

ตั้งแต่ที่มีการรายงานข่าวลือมา มีเพียงแค่สองครั้งเท่านั้นที่มีการพูดถึงสเปครูปร่างหน้าตาใหม่ของไอโฟนรุ่นต่อไป ที่หลาย ๆ คนคาดว่านี่ล่ะคือ iPhone 5 โดยมีผู้ผลิตเคสไอโฟนหลาย ๆ รายในประเทศจีนได้ผลิตเคสรองรับ iPhone 5 ตามสเปคที่ว่านี้ล่วงหน้า (ที่ส่งไปถึงร้าน AT&T ในสหรัฐแล้วด้วยซ้ำ) เพราะฉะนั้น เรื่องนี้พอสรุปได้สองอย่างเท่านั้นคือ แอปเปิลประสบความสำเร็จในการหลอกผู้ผลิตเคสเหล่านี้ หรือไม่ก็ผู้ผลิตเคสเหล่านี้ไปได้สเปคเครื่องไอโฟนสำหรับปี 2012 มาเร็วไปหนึ่งปี

เห็นได้ชัดจาก"หลักฐานที่มาจากข่าวลือ" เหล่านี้ ว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ตัวเครื่องสำหรับไอ โฟนรุ่นต่อไป ที่ผ่านมา ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียวที่ SDK ของ iOS มีการอ้างอิงถึงอุปกรณ์ที่ว่านี้ และไม่มีแหล่งข่าวใดที่ยืนยันได้ว่ามีอุปกรณ์หน้าตาตามสเปคที่หลุดออกมานี้ อยู่ในสายการผลิต

เพราะฉะนั้น เราควรจะคาดหวังอะไรในคืนวันอังคารนี้?

  • iPhone 4S (N94) ที่มีหน้าตาไม่ต่างจาก iPhone 4 ที่วางขายอยู่ทุกวันนี้ พร้อมกับคุณสมบัติ (ที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยได้ใช้) อย่าง Assistant ที่จะทำให้เราสามารถคุยกับไอโฟนได้เสมือนมีเลขาฯ ส่วนตัว โดยไอโฟนรุ่นนี้จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล A5 ที่มี GPU ที่ดีกว่าเดิม (และเช่นเดียวกับ iPad 2), กล้อง 8 เมกะพิกเซลจากโซนี่หรือ Omnivision ที่มี backlit sensor, ระบบ speech-to-text ของ Nuance, หน่วยความจำ 1GB และจะมีวางความจุให้เลือก 3 ขนาด คือ 16, 32 และ 64GB (ล่าสุดในขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ Vodafone ในประเทศเยอรมนีก็ได้เพิ่มรุ่น iPhone 4S ทั้งสามรุ่นนี้เข้าระบบสินค้าตนเองแล้ว)
  • iPhone 4 หรือไอโฟนราคาประหยัด (N90A) ที่ถูกผลิตจากโรงงาน Foxconn ในประเทศบราซิล ที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจาก iPhone 4 ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เว้นแต่จะมาพร้อมกับความจุน้อยลง ที่ 8GB และอาจจะใช้ชิ้นส่วนต้นทุนต่ำลง เช่น จอภาพคุณภาพต่ำกว่า แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPod touch รุ่นปัจจุบันนี้
  • iPod touch สีขาว
  • iPod nano รุ่นปรับปรุง
  • UPDATE: บริการให้เช่าแอพจาก App Store

สิ่งอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในคืนวันอังคารนี้

  • การประกาศเลิกขาย iPod classic และ iPod shuffle แต่ทางเว็บ 9to5Mac ยังไม่เชื่อว่าแอปเปิลจะเลิกขายในทันที เนื่องจากยังมี iPod classic ถูกผลิตและส่งมาขายอยู่เรื่อย ๆ
  • iPod touch ขนาด 8GB อาจจะมีการหั่นราคาเพื่อที่จะสู้กับ Kindle Fire ในช่วงคริสตมาสที่จะถึงนี้
  • แอปเปิลอาจจะมีการเปิดเผยสินค้าชิ้นใหม่อีกหนึ่งอย่าง เนื่องจากร้าน Apple Store หลาย ๆ แห่งได้รับกล่องที่ระบุไว้ว่า "ห้ามเปิดเด็ดขาด จนกว่าจะถึงวันที่ 4 ตุลาคม"
  • แอปเปิลน่าจะวางขาย iPhone 4S จริง ๆ ในวันที่ 14 ตุลาคม

ที่มา - 9to5Mac

อย่าลืมว่า รายงานข่าวลือที่ผ่าน ๆ มาในหลาย ๆ เว็บได้อ้างอิงจากแหล่งเดียวกัน แต่มีเพียงแหล่งเดียวในตอนนี้ที่กล้าออกมาฟันธง (9to5Mac)​ ว่าไม่น่าจะมี iPhone 5 ออกมา ในขณะที่เว็บข่าวลืออื่น ๆ ยังไม่ได้ออกมาแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ ในขณะที่เว็บ TUAW กลับกล่าวหาว่าการพบการอ้างอิงถึง iPhone 4S ใน iTunes เวอร์ชั่นล่าสุดของ 9to5Mac เป็นเท็จ

ทั้งหมดที่รายงานมานี้ จึงเป็นเพียงแค่การสรุป "ข่าวลือ" จากกระแสข่าวเท่านั้น

UPDATE: ด้านล่าง ยังมีรายงานเพิ่มเติมจากคุณ​ arjin อีกครับ

แล้วเราจะติดตามรายงานสดที่ไหนได้บ้าง? (จะทยอยมาเพิ่มให้เรื่อย ๆ ครับ)

  • gdgt: Live Apple iPhone 5 Event Coverage
  • Gizmodo: The New iPhone 5 Live Event
  • Engadget: Let's Talk iPhone Live Coverage

หากใครสนใจ มาร่วมกันรายงาน เล่า คุยกันสดผ่านทาง Twitter โดยการใช้ hashtag #iphone5TH กันครับ

 

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
By: toandthen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook