12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 1)

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 1)

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 1)
[บทความนี้ เคยเขียนไว้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ปีที่แล้ว 2010 แต่วันนี้ 24 ส.ค.2011 Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) ได้ส่งจดหมายลาออกจาก CEO Apple จึงทำให้นึกถึงบทความนี้ขึ้นมา เลยอยากจะนำกลับมาโพสใหม่อีกครั้ง เผื่อหลายคนที่ยังไม่ได้อ่าน จะได้อ่าน จะได้รู้จักแนวความคิดการทำงานของ ชายผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของวงการไอที ]

Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์)

นาย John Sculley อดีตผู้บริหารสูงสุด CEO ของบริษัท Apple ได้ให้สัมภาษณ์พูดถึง นาย Steve Jobs ผู้บริหารสูงสุด CEO คนปัจจุบัน ของบริษัท Apple ถึง เคล็บลับความสำเร็จของเขา

ในอดีตนั้น ทั้ง John Sculley และ Steve Jobs เป็นผู้บริหารสูงสุดร่วม หรือ co-CEOs ซึ่งได้เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac เครื่องแรก และออกโฆษณาที่โด่งดังมากในปี 1984

แต่หลังจากนั้นเกิดแรงกดดันในบอร์ดบริหารของ Apple ทำให้ Steve Jobs ต้องตัดสินใจลาออกจากบริษัท Apple ในปี 1985 และกลับมาเป็น CEO บริษัท Apple ในปี 1997

นาย John Sculley ได้เล่าให้ฟังว่า Steve Jobs แทบจะไม่เปลี่ยนหลักการทำงานของเขา และเขาทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย โดยเขาได้พูดถึง เคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานของ Steve Jobs ซึ่งพอจะสรุปเป็นประเด็นๆ ได้ดังนี้

1. ชอบเรื่องการออกแบบที่สวยงาม (Beautiful design)
นาย Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) เป็นคนที่ชอบการออกแบบที่สวยงาม เขาได้เรียนรู้การออกแบบจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น เรียนรู้จากนักออกแบบชาวอิตาลี, เรียนรู้การออกแบบรถยนต์อิตาลี ไม่ว่า รูปร่าง หน้าตา วัสดุที่ใช้ สีที่ใช้ ฯลฯ หากเราลองมองดูเครื่องคอมพิวเตอร์จาก Apple จะไม่ใช่แค่เครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดี ทั้งการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์, การออกแบบการตลาด, หรือการออกแบบจุดยืนของผลิตภัณฑ์

2. ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ลูกค้าจะต้องเจอ (Customer experience)
นาย Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) จะชอบศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ว่าส่วนใหญ่อยากจะได้อะไร มีความต้องการแบบไหน อะไรจะเป็นความสะดวกสบายของลูกค้า หรือลูกค้าจะเจอประสบการณ์อะไรบ้าง เป็นต้น ดังนั้นเขาจะคิดเผื่อ ทุกๆ สิ่งที่ลูกค้า จะต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต, การกระจายสินค้า, การตลาด, ร้านค้า ฯลฯ ทุกอย่างจะต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้

3. ไม่มีกลุ่มตัวอย่างเจาะจง (No focus groups)
นาย Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) บอกว่า “หากโลกนี้ ไม่เคยมีคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานด้วยกราฟิกเลย เราจะไปถามใครล่ะว่า คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานด้วยกราฟิก ควรจะเป็นอย่างไร” ดังนั้น หากเป็นสิ่งใหม่ๆ นวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นการยากที่จะไปสุ่มถามผู้ใช้งานคนไหน กลุ่มไหน ว่า หน้าตามันจะเป็นอย่างไร

4. เป็นคนชอบความสมบูรณ์แบบ (Perfectionism)

นาย Steve Jobs เป็นคนที่ชอบความสมบูรณ์แบบ อยากจะให้ทุกอย่างออกมาอย่างสมบูรณ์ (Perfect) เขาจะเป็นคนที่สนใจในทุกๆ รายละเอียด ขั้นตอนต่างๆ เขาเป็นคนที่สนใจในวิธีทำงานต่างๆ ใส่ใจในรายละเอียดทุกสิ่ง

5. มีวิสัยทัศน์ (Vision
)
ในสมัยก่อนเมื่อปี 1980 ทุกคนต่างคิดว่า เครื่องคอมพิวเตอร์พีซี เป็นเครื่องที่มีขนาดย่อลงมาของเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ๆ และนี่คือสิ่งที่ IBM คิดด้วย

แต่ Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) ไม่ได้คิดอย่างนั้น เขาคิดแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เขาเชื่อว่า เครื่องคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นอุปกรณ์สำหรับทุกๆ คน หรือเป็น consumer product เขาเชื่อว่า คอมพิวเตอร์จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโลก มันไม่ใช่การทำงานแบบเครื่องใหญ่ๆ เพียงแค่ย่อส่วนลง แต่มันจะเป็นเหมือนเครื่องมือสำหรับแต่ละคน เขาเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ มองไปในอนาคต

6. ทำสิ่งต่างๆ ให้ง่าย (Minimalism)

นาย Steve Jobs(สตีฟ จ็อบส์) เป็นคนที่สนใจในทุกๆ รายละเอียด และพยายามทำสิ่งที่ยาก กระจายออกให้กลายเป็นสิ่งที่ง่าย เขาเป็นนักออกแบบระบบ ทำสิ่งยากให้กลายเป็นง่าย
เขาเชื่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจของเรา ไม่ใช่สิ่งที่เราตัดสินใจทำ แต่เป็นสิ่งที่เราตัดสินใจไม่ทำ ต่างหาก
นี่เป็นสิ่งที่ทำให้วิธีการทำงานของ Steve Jobs แตกต่างกับคนอื่นๆ

(ติดตามต่อใน ตอนที่ 2)

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ 12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 1)

ประวัติสตีฟ จอบส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook