PR2 หุ่นยนต์เก็บ"อุนจิ"สุนัขโดยอัตโนมัติ

PR2 หุ่นยนต์เก็บ"อุนจิ"สุนัขโดยอัตโนมัติ

PR2 หุ่นยนต์เก็บ"อุนจิ"สุนัขโดยอัตโนมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PR2 หุ่นยนต์เก็บ"อุนจิ"สุนัขโดยอัตโนมัติ

ดูเหมือนนักวิจัยจาก GRASP Laboratory ในมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย (University of Pennsylvania) จะชอบการใช้ "ชื่อย่อ" เพราะแม้กระทั่งชื่อแลบ GRASP ยังย่อมาจากคำว่า General Robotics, Automation, Sensing & Perception ซึ่งผลงานชิ้นล่าสุดของที่นี่ก็คือ หุ่นยนต์ที่ได้รับการโปรแกรมให้สามารถเก็บ "อุนจิ" ที่เรียราดอยู่บนพื้นได้อย่างแม่นยำ นุ่มนวล ไร้ร่องรอย :O


PR2 เป็นหุ่นยนต์ที่ทาง GRASP Lab โปรแกรมให้มันสามารถเก็บ POOP (Potentially Offensive Objects for Pickup) หรือวัตถุน่ารังเกียจจนเราไม่อยากหยิบจับ อย่างเช่น อุนจิ ด้วยรูทีนโปรแกรมของการทำงานที่เรียกว่า POOP SCOOP (Perception Of Offensive Products and Sensorized Control Of Object Pickup) เฮ่อ...ขยันใข้คำย่อจริงๆ เลย แต่ไม่ว่าทางนักวิจัยจะตีความหมายว่า POOP ว่าอย่างไร? แต่ดูแล้ว มันคงจะหนีไม่พ้น "อุนจิ" ที่เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

สำหรับ การทำงานของ PR2 ตาของมันจะใช้กล้องสีที่สามารถตรวจจับ POOP ในขณะที่ระบบป้อนกลับการสัมผัส (haptic feedback) สามารถรับรู้ว่า การตัก"อุนจิ"สำเร็จเรียบร้อยดีแล้ว ก่อนที่จะนำมันใส่ลงในถังพลาสติกอีกมือหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถโปรแกรมให้มันพูดก่อนลงมือเก็บอุนจิได้อีกด้วย (คงจะแจ้งเตือนให้ทราบว่า อย่าเข้ามาใกล้เพราะอาจจะโดนลูกหลงได้ อืม...ฟังดูเหมือนเก็บกูระเบิดเวลายังไงยังงั้น - -") อย่างไรก็ตาม ดูจากคลิปวิดีโอแล้ว กว่ามันจะตัดสินใจได้ว่า สิ่งที่อยู่ข้างหน้าคือ POOP จนเก็บเสร็จ คิดว่า ใช้ไม้กวาดกับที่ตักผงจัดการเองเสร็จไปนานแล้ว คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ นี่ถ้าหมาแมวมันจัดการเองได้อย่างในภาพที่นำมาฝากข้างบนนี้ พวกมันก็คงจะน่ารักกว่านี้อีกจมเลยล่ะ

 ข้อมูลจาก: GRASP Labs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook