"กรุงเทพลอยน้ำในอนาคต"ไอเดียคนไทย

"กรุงเทพลอยน้ำในอนาคต"ไอเดียคนไทย

"กรุงเทพลอยน้ำในอนาคต"ไอเดียคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ทำให้หลายๆคนอดคิดไม่ได้ว่า จะย้ายเมืองหลวงดีไหม ในขณะที่บางคนกลับคิดว่า ก็ทำกรุงเทพฯให้เป็นเมืองลอยน้ำไปเลยสิ!!!!

ปัจจัยที่สนับสนุนให้กรุงเทพฯเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยนั้นมีมากมาย แต่เมื่อเร็วๆนี้เอง UN ได้มีข้อมูลออกมาเตือนว่า "ปี 2050 กรุงเทพจะต้องกลายเป็นทะเล" เนื่องจากกรุงเทพมีพื้นที่ลดลงจากการถูกกัดเซาะในทุกๆปี ทั้งที่มาจากสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นดินอ่อนนุ่ม อีกทั้งการปลูกสิ่งก่อสร้างต่างๆเช่นอาคารสูงทำให้ดินยิ่งถูกกดตัวเข้าไปอีก และเมื่อเจอน้ำหลากน้ำท่วมซัดกระหน่ำในช่วงนี้ หลายคนที่มีข้อกังขาก็ตาสว่างกันขึ้นมาเลยทีเดียวว่า "กรุงเทพ(เป็นพื้นที่)ต่ำ" จริงๆ

ในเมื่อพอรู้ชะตากรรมเบื้องต้นแบบนี้แล้ว ทำให้หลายฝ่ายผุดไอเดียขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะให้ย้ายเมืองหลวง ให้ถมทะเล หรือแม้กระทั่งการสร้างเขื่อนกันน้ำเพิ่ม แต่ไอเดียคิดต่างสุดล้ำอย่าง "เมืองลอยน้ำ" โดยบริษัทสถาปนิกคนไทย "S Plus PBA" ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ว่าแล้ว ARiP ขอนำภาพกรุงเทพลอยน้ำในอนาคตจากเวบไซท์ http://spluspba.weebly.com/index.html มาให้ชมกันเลยดีกว่า เห็นแบบนี้แล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า "(จมแล้วได้เมืองแบบนี้ก็น่าลองเหมือนกันแฮะ)"

นอกจากนี้ที่เวบไซท์ Virtuallifestyle.net ยังได้เสนอรูปแบบบ้านลอยน้ำดีไซน์เก๋ๆไว้น่าสนใจเลยทีเดียว เผื่อตอนนี้ใครบ้านน้ำท่วม แล้วคิดจะสร้างบ้านใหม่ลองปริ๊นท์ไปให้ผู้รับเหมาสร้างเผื่อไว้ว่ามันจะลอย น้ำได้ด้วยก็ได้ (ล้อเล่นนะครับ)

ส่วนเวบไซท์ Thevenusproject.com ได้นำเสนอโครงการ "City in sea" หรือเมืองทะเลในฝันให้ออกมาเป็นภาพ และคลิปตัวอย่างสั้นๆ

สำหรับใครอยากได้แบบธรรมดาๆสไตล์ไทยๆพื้นบ้าน สร้างได้ทันทีหลังน้ำลด สมเด็จพระเทพฯทรงออกไอเดีย โดยร่วมมือกับทางราชการให้ประชาชนทั่วไปสามารถโหลดแปลน และโครงสร้างต่างๆได้ฟรี ใครสนใจลองเข้าไปได้ที่ "แบบบ้านลอยน้ำ http://www.dpt.go.th/download/PW/floating_house/floatingH.html"

เมื่อเกิดภาวะวิกฤตกับประเทศเช่นนี้ คนไทยคงได้บทเรียนไม่มากไม่น้อยจากธรรมชาติในครั้งนี้ ARiP เชื่อว่าคนไทยทุกคนถ้าใช้สติและความสามัคคีในการแก้ปัญหา ทุกอย่างจะสามารถก้าวข้ามผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ดังเช่นนวตกรรมหรือความคิดสร้างสรรค์ต่างๆที่ถูกค้นคิดผลิตขึ้นมาในช่วงนี้ มากมาย จะถูกผิดใช้ได้จริงหรือไม่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนช่วยกันปรับปรุง พัฒนากันไป ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook