CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?

CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?

CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?

เชื่อได้ว่าในยุคปัจจุบัน หลายๆคนหันมาซื้อเพลงลิขสิทธิ์ฟังในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอลมากขึ้น ไม่ว่าจะจากร้านขายออนไลน์แบบต่างๆ เช่น iTunes, Amazon หรือในไทยก็อย่างเช่นบรรดาค่ายใหญ่ๆทั้งหลาย แถมราคาแต่ละเพลงก็ไม่สูงมากนัก อยู่ที่ราวๆ 30 บาท ซึ่งการซื้่อเพลงแบบนี้ก็มีข้อดีหลายประการ เช่น

  • สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องกลัวแผ่นหรือเทปหมดแผง
  • เก็บรักษาง่าย ไม่ต้องกลัวกล่องแตก, ปลวกเจาะ, ตกน้ำ ฯลฯ
  • เลือกซื้อเฉพาะเพลงที่อยากฟังได้ ทำให้เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเพลงลง จากเมื่อก่อนต้องซื้อเหมามาทั้งแผ่น ก็เหลือแต่ซื้อแค่บางเพลงได้
  • ง่ายต่อการถ่ายใส่ไปฟังในอุปกรณ์อื่น (ถ้าไม่ติดระบบป้องกัน เช่น DRM นะ)

ซึ่งข้อดีต่างๆเหล่านี้กำลังเป็นกระสุนปืนที่ค่อยๆยิงใส่วงการ CD เพลงเป็นระยะๆ ดังจะเห็นได้จากการออกผลงานของศิลปินสมัยนี้ ที่ยากมากกว่าจะออกมาเป็นแผ่น CD 1 แผ่น ต้องผ่านการปล่อย single มาชิมลางดูก่อน ถ้าผลตอบรับโอเคก็ปล่อยต่อไป ถ้าไม่เวิร์คก็เก็บเข้ากรุไปได้เลย เพราะถ้ายังขีนออกมาอีก อาจเจ๊งโดยไม่รู้ตัวทั้งศิลปินทั้งค่ายเพลงได้ทีเดียว

CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?

ซึ่งจากหลายๆความเห็น สิ่งที่ทำให้ CD เพลงยังอยู่ได้ในยุคปัจจุบันก็คือปก CD และเนื้อหาข้างในนั่นเอง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นของที่หาไม่ได้จาก digital content ซึ่งสำหรับบางคน  การได้เห็นภาพของศิลปินคนโปรดก็ทำให้มีความสุขขึ้นมาได้ไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแพ็คเกจแผ่น ที่ในปัจจุบันเราจะเห็นการสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆมากมาย ทำให้ CD นั้นดูน่าเก็บ น่านำมาตั้งวางในห้องมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการสร้างศิลปะรูปธรรมให้เกิดขึ้นจากงานดนตรีที่เป็นนามธรรม คาดว่าในจุดนี้หลายๆคนคงเห็นตรงกัน ถ้าอยากหาหลักฐาน แนะนำว่าลองไปเดินชมแผง CD ดูได้ครับ รับรองว่าต้องมีกล่องหรือปก CD ที่สะดุดตาบ้างอย่างแน่นอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกออกแผ่นมาเป็นแบบ Limited Edition ก็เป็นการกันเจ๊งได้ดีวิธีหนึ่ง โดยการปล่อย Limited Edition มาก่อน พอเห็นว่าได้ผลตอบรับดี ก็ปั๊มออกมาขายเพิ่มภายหลัง ด้วยวิธีนี้ ยอดขายอาจจะไม่มาก แต่กำไรต่อชุดก็มากขึ้นด้วย ทำให้พออยู่กันได้ทั้งศิลปินและค่ายเพลง ส่วนอีกข้อดีของ CD เพลงก็คือการสามารถ RIP เพลงลงมาฟังในคอมหรืออุปกรณ์พกพาได้แทบจะไม่จำกัดจำนวนครั้ง อีกทั้งยังควบคุมคุณภาพการ RIP ได้ ว่าจะเอามาแบบเก็บทุกรายละเอียด หรือที่เรียกว่า lossless เพื่ออรรถรสในการฟังที่ดีขึ้น ด้วยทุกรายละเอียดที่ศิลปินตั้งใจถ่ายทอดสู่ผู้ฟัง ซึ่งในหมู่นักฟังเพลงหรือนักเล่นเครื่องเสียง ต่างก็ให้การยอมรับว่าการฟังเพลงจากแผ่น CD นั้นเป็นอะไรที่ให้รายละเอียดครบถ้วนแทบจะที่สุดแล้ว (แต่แผ่นมันก็มีหลายประเภทอีกนะ) ทำให้จุดนี้ยังเป็นอีกหนึ่งจุดยืนของ CD ได้อยู่ในปัจจุบัน

CD เพลงจะหายไปในอีก 14 เดือนข้างหน้า คิดว่าจะจริงมั้ย?

ถ้าให้วิเคราะห์กันแล้ว ศัตรูโดยตรงของ CD นั้นหาใช่ Digital Content ไม่ แต่มันคือการครอบครองเพลงอย่างผิดกฏหมาย ไม่ ว่าจะเป็นการซื้อเทปผีรวมฮิตในสมัยก่อน มาจนถึงแผ่นผี เรื่อยมายันแผ่น MP3 ที่มีสโลแกนเด็ดๆที่หลายคนจำได้คือ “ของแท้ต้องเป็นแผ่นปั๊ม” และล่าสุดคือการดาวน์โหลดตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมสูงสุดในปัจจุบัน เนื่องด้วยความง่ายในการหาและการได้มา ซึ่งสิ่งนี้แล่ะที่ทำให้วงการ CD ค่อยๆหายไป ทำให้เหล่าค่ายเพลงต้องดิ้นรนในการขายเพลงโดยผ่านทาง Digital Content แทน แต่ก็ยังมี CD ออกมาให้ได้ซื้อหา ถึงแม้จะมีปริมาณน้อยลงก็ตาม ดังจะเห็นได้จากตามต่างจังหวัดที่หาซื้อแผ่นบางแผ่นได้ยากกว่าใน กทม. ก็เนื่องมาจากการต้องวิเคราะห์การตลาดมากขึ้นของค่ายเพลง ที่มีความต้องการหลักๆข้อหนึ่งคือ….ไม่ให้เจ๊ง

หลายๆคนจึงเริ่มพูดถึงจุดอวสานของ CD เพลงที่อาจเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ หนึ่งกระแสที่มีเข้ามาก็คือ ในอีก 14 เดือนข้างหน้า CD เพลงจะหายไปจากตลาด ซึ่ง ความเป็นไปได้นั้นก็มีอยู่ แต่ถ้ามาพูดถึงเฉพาะตลาดในเมืองไทย ต้องบอกว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องด้วยกลุ่มที่ยังใช้ CD เพลงยังมีอยู่มาก เช่น กลุ่มที่เครื่องเสียงในรถยนต์ยังใช้ได้แต่แผ่น CD อย่างเดียว (เช่นผม) รวมไปถึงตลาดเพลงลูกทุ่งที่การขายเพลงแบบ Digital Content อาจไม่รุ่งเท่าไร

ดังนั้นความเห็นส่วนตัวคิดว่า CD เพลงจะไม่ตายไปจากวงการเพลงไทยอย่าง 100% แน่นอน แต่จะค่อยๆหายไปอย่างช้าๆ อย่างสวยงาม สมกับสิ่งที่มันมอบให้กับเราตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน…

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook