DL Special: iPhone 5 อยู่ไหน?

DL Special: iPhone 5 อยู่ไหน?

DL Special: iPhone 5 อยู่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DL Special: iPhone 5 อยู่ไหน?

ภาพของชายในเสื้อคอเต่ากางเกงยีนส์ใส่แว่นทรงกลมได้จางหายไป เปลี่ยนเป็นชายคนใหม่ในเสื้อเชิ๊ตท่าทางดูนิ่งเงียบและสุขุมที่ชื่อ Tim Cook เป็นผู้นำพาผู้เข้าร่วมงาน Let’s talk iPhone เข้าสู่ช่วงเวลาของการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของ Apple

ย้อนกลับไปก่อนหน้าวันที่ 4 ตุลาคมซึ่งเป็นดีเดย์ของงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ เราคงจะเคยได้ยินข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับ iPhone รุ่นใหม่ที่ดูจะมั่วที่สุดตั้งแต่เคยมีข่าวลือ iPhone ออกมา ข่าวของ iPhone mini, iPhone nano, iPhone 4S, iPhone 5 ดูจะมีมาได้ทุกวัน แถมแหล่งข่าวที่อ้างนู่นอ้างนี่ก็ใช่ย่อยๆ ซะที่ไหนเพราะเป็นระดับเว็บใหญ่ๆ หรือบรรณาธิการชื่อดังของเว็บไซต์ระดับโลกทั้งนั้น

เมื่อเวลาผ่านไปได้ระยะหนึ่งข่าวเกี่ยวกับ iPhone รุ่นใหม่ก็ดูเหมือนจะถูกลดทอนลงเหลือเพียงแค่ iPhone 4S และ iPhone 5 เท่านั้นที่จะพอมีสิทธิ์กลายเป็นจริงขึ้นมา อาจเป็นเพราะภาพชิ้นส่วนของ iPhone 4S ที่เราเห็นกันจนชินตาหรือภาพของเคส iPhone 5 ที่ผู้ผลิตหลายๆ รายทำออกมาล่วงหน้าประดุจว่าเครื่องออกมาเมื่อไหร่เคสซิลิโคนพร้อมประกอบ ร่างเข้าหากันได้เลยทันที

และแล้วในวันที่ 4 ตุลาคม Apple ได้เลือกเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในชื่อ iPhone 4S ที่เป็นการหยิบเอา iPhone 4 ที่เคยขายดีเป็นประวัติศาสตร์และสร้างกระแสการต่อคิวซื้อของมาแล้วนับครั้ง ไม่ถ้วนมาปัดฝุ่นใหม่เสริมพลังและความสามารถจากภายใน เช่นการอัพเกรด CPU ไปเป็นแบบ Dual-core A5 หรือการอัพเกรดกล้องด้วยเทคโนโลยีใหม่ให้ความละเอียดระดับ 8 ล้านพิกเซล รวมไปถึงระบบการทำงานที่เรียกง่ายๆ ว่าระบบผู้ช่วยอัจฉริยะที่ชื่อว่า “Siri” ที่จะคอยรับฟังคำถามที่เราพูดออกมาและจากนั้น Siri ก็จะไปหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทมาตอบแบบพูดให้เราฟังได้เลย

น่าแปลกที่คำถามแรกที่โผล่ขึ้นมาในโลกของ Social Network ไม่ใช่คำถามประเภทจะซื้อได้ที่ไหน, ราคาเท่าไหร่, มันมีดีอย่างไร หรือคำถามอื่นๆ เหมือนอย่างปรกติ แต่กลับกลายเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ว่า “แล้ว iPhone 5 ไปอยู่ไหน?”

เมื่อไม่มีคำตอบจากใคร เราก็ต้องไปดูว่าทำไมถึงมีคำถามนี้เกิดขึ้นมา

แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดคำถามประเภทที่ว่า “แล้ว iPhone 5 ไปอยู่ไหน?” คือความคาดหวัง

เราคาดหวังกับสิ่งที่เราคิดกันไปเองว่ามันควรจะเป็นยังไง ผมจำได้ว่าก่อน Apple จะเปิดตัว iPhone 4 ผมไม่ค่อยเห็นใครที่ใช้ iPhone 3GS คาดหวังว่า iPhone รุ่นใหม่จะเป็นยังไง ก่อนที่ Apple จะถล่มตลาดสมาร์ทโฟนด้วย iPhone 4 ที่ทุกคนแห่กันไปซื้อเพราะว่า “อยากได้”

แต่ในยุคที่ iPhone 4 ครองเมือง สถานการณ์ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว ผู้คนที่ใช้ iPhone 4 ที่พึงพอใจประสิทธิภาพและการทำงานของมันเริ่มคิดต่อยอดความต้องการของตัวเอง ว่า iPhone รุ่นต่อไปควรจะออกมาเป็นอย่างไรถึงจะตอบสนองความต้องการของตัวเองได้ ก็เหมือนกับการดูหนังเรื่องหนึ่งที่เรารู้สึกตื่นเต้นแทบจะทุกวินาทีจนจบ จากนั้นเราก็เริ่มคิดไปเองว่าถ้ามีภาคสองมันควรจะออกมาเป็นอย่างไร

พอเมื่อ Apple เปิดตัว iPhone 4S ที่จริงๆ แล้วถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดอยู่เหมือนกัน แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับผิดหวังที่ไม่ได้เห็น iPhone 5 อาจเป็นเพราะมีการคาดหวังมากเกินไป เมื่อไม่ได้อย่างที่หวังก็ย่อมผิดหวังกันไปเป็นเรื่องธรรมดา

จริงๆ แล้วเราไม่ควรคาดหวังกับสิ่งที่ไม่มีตัวตนมากขนาดนั้นเราควรจะแค่รอดูอย่าง สบายใจว่า Apple จะมีอะไรใหม่มาอวดกันและพิจรณาเอาเองว่าถ้าโดนใจน่าใช้ก็ซื้อ ถ้าไม่ใช่ก็ถอยหนีไปเลือกดูสินค้ายี่ห้ออื่นที่อาจจะตอบโจทย์ความคาดหวังของ เราได้มากกว่า

ถ้าดูตัวอย่างหนังภาคสองแล้วไม่ค่อยชอบใจ

ก็ลองไปหาหนังเรื่องใหม่หรือรอหนังภาคสามกันดูครับ

logo_dl
By @pondkungz
ตีพิมพ์ในนิตยสาร Digital Lifestyle ฉบับที่ 29 เดือนพฤศจิกายน 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook